Truy bắt tên siêu trộm đột nhập vào hàng loạt công sở ở TP Tam Kỳ

Thứ Hai, 05/01/2015, 21:00
Sau khi đột nhập trụ sở UBND TP Tam Kỳ (Quảng Nam) và lục tung 15 phòng làm việc để lấy tài sản, Vũ Mạnh Hùng (43 tuổi, trú tại tổ 53, phường Bồ Xuyên, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) cùng người tình cao chạy xa bay. Cách xa hiện trường gần 1.000km, y nghĩ rằng Công an sở tại không làm gì được mình. Nào hay, chỉ 3 ngày sau, y đã bị Phòng PC45 Công an tỉnh Quảng Nam tóm gọn.

Tên trộm táo tợn

Vào lúc 6h50 ngày 19/11, khi các cán bộ của UBND thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) đến trụ sở làm việc thì phát hiện nhiều phòng bị phá khóa hoặc bị bẻ khung cửa sổ. Tất cả tài liệu, hồ sơ trong các phòng này bị xới tung. Sự việc ngay lập tức được báo cáo đến cơ quan chức năng. Nhận được tin báo, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã kịp thời có mặt để tiến hành điều tra vụ việc. Hiện trường là một tòa nhà 3 tầng, bố trí các phòng ban chức năng của thành phố Tam Kỳ. Có tất cả 15 phòng làm việc của 9 cơ quan chuyên môn bị kẻ gian cắt khóa, cắt đai cửa để đột nhập. Có điều rất lạ là các phòng của lãnh đạo UBND thành phố Tam Kỳ không bị phá khóa, các két sắt trong các phòng cũng không bị tác động gì. Sau khi xảy ra vụ việc, có nhiều ý kiến cho rằng kẻ gian đột nhập không phải để trộm cắp tài sản mà là vì mục đích khác.

Sau khi kiểm tra hồ sơ, tài sản, ông Nguyễn Minh Nam, Chánh văn phòng UBND thành phố Tam Kỳ cho biết, hồ sơ, tài liệu trong các phòng chỉ bị lục lọi chứ không mất mát. Nhiều máy tính xách tay tại các phòng làm việc cũng không bị mất. Tài sản bị bọn trộm lấy đi gồm 22,5 triệu đồng, trong đó có 800 ngàn đồng của cá nhân cán bộ để tại phòng làm việc và 2 máy ảnh đã qua sử dụng, có giá trị ban đầu khoảng 8,2 triệu đồng. Điều đáng nói là cơ quan này có 2 nhân viên bảo vệ hợp đồng thay phiên nhau trực nhưng không phát hiện được vụ trộm. Chỉ đến khi các cán bộ phát hiện và hô hoán, nhân viên bảo vệ mới biết.

Được biết, UBND TP Tam Kỳ không trang bị hệ thống camera chống trộm. Vì vậy công tác xác minh nhằm tìm ra thủ phạm gặp nhiều khó khăn. Trong quá trình điều tra, Công an tỉnh Quảng Nam nhận được thông tin, rất nhiều tỉnh, thành cũng xảy ra các vụ trộm công sở với phương thức, thủ đoạn tương tự. Cụ thể, vào tối 18-10, kẻ gian đã đột nhập vào trụ sở UBND thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) cạy cửa 8 phòng làm việc và lấy trộm 52 triệu đồng. Tối ngày 12/11, trụ sở UBND thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) cũng bị trộm phá cửa 5 phòng làm việc, đục két sắt lấy 63,3 triệu đồng và một máy tính xách tay hiệu Sony Vaio. Tối 13/11, có 4 phòng làm việc của trụ sở Phòng Tài chính - Kế hoạch quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) bị cậy cửa, đập phá két sắt lấy trộm số tiền 25 triệu đồng.

Riêng trên địa bàn thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế), từ đầu tháng 7 đến nay đã xảy ra 4 vụ đột nhập công sở. Tối 6/7 kẻ gian đột nhập vào trụ sở UBND thành phố Huế, cạy cửa 2 phòng làm việc. Bốn ngày sau đó, phòng Kế hoạch thuộc Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng bị trộm ghé thăm. Tuy nhiên, cả 2 vụ này kẻ trộm không lấy được tài sản gì. Ngày 23/10, có 4 phòng làm việc của Trường Mầm non Hoa Mai bị phá cửa, 100 triệu đồng của trường này đã bị trộm lấy mất. Ngày 9/11, kẻ xấu lại liều lĩnh đột nhập vào trụ sở Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế, phá cửa vào 5 phòng lấy trộm 5 triệu đồng.
Đối tượng Vũ Mạnh Hùng tại cơ quan Công an.

Lần theo dấu vết

Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án, Đại tá Huỳnh Sông Thu, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Phòng PC45 xác lập Chuyên án truy xét và bắt cho bằng được các đối tượng. Ban chuyên án nhận định, đối tượng gây án có nhiều khả năng từ nơi khác đến và có thể chính là đối tượng đã gây ra hàng loạt vụ trộm công sở ở các tỉnh, thành khác. Việc truy tìm các đối tượng trộm cắp lưu động này như mò kim đáy bể, bởi chúng sinh sống và gây án tại nhiều nơi khác nhau. Hơn nữa, chúng hoạt động vào đêm khuya, không có nhân chứng nào nhìn thấy nên việc nhận dạng rất khó khăn.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm dày dạn và sự mưu trí, chỉ trong ngày đầu tiên phát hiện vụ việc, các trinh sát đã xác định danh tính của 2 kẻ “siêu” trộm này. Bọn chúng chính là Vũ Mạnh Hùng, SN 1972, trú tổ 53, phường Bồ Xuyên, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình và Nguyễn Thị Thảo, SN 1965, trú tổ 8, phường Lê Hồng Phong, TP Thái Bình. Các trinh sát còn nắm được, dù hộ khẩu ở TP Thái Bình nhưng cả hai thường sống ở Hà Nội. Hùng là một đối tượng nghiện ma túy nặng, có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Còn Thảo cũng không kém cạnh khi nổi tiếng ham mê cờ bạc và cũng có 2 tiền án. Bài bạc, ma túy đã kéo hai đối tượng này lại gần nhau và trở thành cặp tình nhân chuyên hành nghề trộm cắp lưu động.

Nhận định nhiều khả năng Hùng và Thảo đã trốn ra các tỉnh phía Bắc, chiều 21/11, Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp, Trưởng phòng PC45 đã cử ngay 2 trinh sát cấp tốc lên đường ra Hà Nội. Khi 2 trinh sát có mặt tại Hà Nội thì nhận được tin cặp tình nhân này đã về Thái Bình. Dù đi đường xa rất mệt, song các trinh sát không quản khó khăn, tức tốc về Thái Bình để bắt đối tượng. Nhưng khi các anh vừa đặt chân lên đất Thái Bình thì cũng là lúc đối tượng đã quay ngược trở lên Hà Nội.

Nhận thấy đối tượng hết sức khôn ranh, trong khi lực lượng mỏng nên ngay trong sáng hôm sau, Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp tiếp tục điều tổ công tác thứ hai gồm 5 người bay ra Hà Nội để truy bắt 2 tên “siêu” trộm. Các trinh sát chia nhau, một tổ ở Thái Bình, một tổ ở Hà Nội thu thập thông tin và lần theo dấu vết của bọn chúng.

“Siêu” trộm diễn tả lại hành vi phá cửa một phòng làm việc tại trụ sở UBND TP Tam Kỳ.

Đến sáng 22/11, được sự phối hợp chặt chẽ của Phòng PC45 Công an tỉnh Thái Bình, các trinh sát đã “định vị” được nơi ở của cặp tình nhân trộm cắp tại TP Thái Bình. Nhưng việc tiếp cận được các đối tượng này lại hết sức khó khăn, bởi chúng có mối quan hệ phức tạp, hạn chế sử dụng điện thoại và giao tiếp với người lạ. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện Vũ Mạnh Hùng đang trên đường đi mua ma túy về sử dụng. 14h ngày 22/11, khi Hùng vừa mua xong ma túy, các trinh sát tiếp cận và bắt y tại bến xe TP Thái Bình. Đánh hơi thấy người tình đã bị Công an bắt, Nguyễn Thị Thảo lập tức cắt mọi liên lạc với người thân và bỏ trốn.

Lời khai của siêu trộm

Là một kẻ từng vào tù ra tội nên Hùng rất ma mãnh, khi bị bắt, y đã tỏ ra ngoan cố, lì lợm và quanh co chối tội. Tuy nhiên, với những chứng cứ và lập luận sắc bén của các điều tra viên, cuối cùng “siêu” trộm đã cúi đầu nhận tội. Y khai, ngày 16/11, y cùng Nguyễn Thị Thảo đến tỉnh Quảng Nam để thực hiện hành vi trộm cắp. Bọn y thuê trọ tại nhà nghỉ Lan Anh (phường An Mỹ, TP. Tam Kỳ) và thuê xe máy đi quanh thành phố nhằm chọn địa điểm thuận lợi để gây án. Sau vài ngày “tham quan”, thấy hệ thống bảo vệ tại trụ sở UBND thành phố Tam Kỳ có nhiều sơ hở, Hùng và Thảo quyết định “xuất chiêu”.

Để thực hiện mưu đồ này, chiều 18/11, Hùng đi mua 1 chiếc kìm và 1 tuốc-nơ-vít để làm công cụ gây án. Đến khoảng 22h cùng ngày, Hùng rời nhà nghỉ Lan Anh đi bộ đến khu vực trụ sở UBND thành phố Tam Kỳ. Chờ lúc bảo vệ mất cảnh giác, y trèo rào đột nhập vào bên trong trụ sở. Tại đây, y đi lên các tầng và xâm nhập vào 15 phòng làm việc. Phòng nào dùng móc khóa thì y dùng kìm và tuốc-nơ-vít phá khóa. Phòng nào có khóa cửa dạng nắm đấm thì y bẻ khung cửa sổ để chui vào. Y lục tung các tủ tài liệu để tìm tài sản, còn két sắt thì y không đụng đến.

Sau khi gây án xong, Hùng điện thoại bảo Thảo trả phòng trọ rồi bắt taxi đến gặp Hùng tại ga Tam Kỳ để mua vé tàu trốn đi Huế. Tuy nhiên, vì không mua được vé tàu nên 2 đối tượng gọi taxi chạy ra ga Đà Nẵng, rồi từ đây lên tàu bỏ trốn.

16h40 ngày 25/11, tại trụ sở UBND TP. Tam Kỳ, Vũ Mạnh Hùng đã diễn tả lại hành vi đột nhập và trộm cắp của mình. Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, kết quả thực nghiệm hiện trường phù hợp với lời khai của đối tượng. Hiện Ban chuyên án đang tiếp tục truy xét, củng cố hồ sơ mở rộng án. Cơ quan CSĐT kêu gọi đối tượng Thảo ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.
.
.
.