Truy bắt tội phạm ở địa bàn trọng điểm

Thứ Năm, 15/03/2018, 09:33
Cái nắng mùa khô Nam bộ cứ hầm hập phả hơi nóng nhưng hơn chục cán bộ chiến sỹ trong Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Bình Tân, TP HCM vẫn miệt mài lên kế hoạch tuần tra kiểm soát, bảo đảm ANTT trên địa bàn, nhất là các tuyến đường vắng, những nơi có bến xe, tàu và các khu vực có đông công nhân thuê trọ.


Được sự đồng ý của Đại tá Trần Văn Ngọc, Trưởng Công an quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh, chúng tôi có mặt tại Đội Cảnh sát hình sự vào buổi trưa một ngày đầu tháng 3-2018.

Cái nắng mùa khô Nam bộ cứ hầm hập phả hơi nóng nhưng hơn chục cán bộ chiến sỹ (CBCS) trong Đội vẫn miệt mài lên kế hoạch tuần tra kiểm soát, bảo đảm ANTT trên địa bàn, nhất là các tuyến đường vắng, những nơi có bến xe, tàu và các khu vực có đông công nhân thuê trọ.

Lau vội những giọt mồ hôi trên gương mặt đã ngấm nhiều nắng gió, Trung tá Đỗ Thị Kim Chung, Phó Đội trưởng tranh thủ khái quát cho nghe về công tác tấn công tội phạm hình sự trong thời gian từ đầu năm 2016 đến nay của đơn vị. Theo Trung tá Chung, Bình Tân là quận nằm ở cửa ngõ phía Tây Nam của TP với đường quốc lộ 1A chạy cắt ngang. 

Địa hình hết sức phức tạp, tiếp giáp với các quận 6, 8, Tân Phú và huyện Bình Chánh; đặc biệt có Bến xe Miền Tây là trạm trung chuyển hành khách từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đi TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông Nam bộ, Tây Nguyên, miền Trung và các tỉnh phía Bắc. 

Ngoài ra còn có 3 khu công nghiệp Vĩnh Lộc, Tân Tạo, Pouyuen thu hút hàng trăm ngàn công nhân từ khắp các tỉnh, thành trên cả nước đổ về làm việc nên từ lâu bọn tội phạm các loại thường tìm cách trà trộn vào địa bàn để lẩn trốn và trực tiếp gây án, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự. 

Để ngăn chặn tình trạng này, trong những năm qua, Ban chỉ huy Công an quận đã giao cho Đội Cảnh sát hình sự tăng cường các biện pháp tuần tra, kiểm soát và đã triệt phá nhiều băng nhóm trộm cắp, cướp giật, thanh toán lẫn nhau…

Điều tra viên lấy lời khai một đối tượng cầm đầu băng trộm.

Đi sâu vào công tác tấn công tội phạm, Trung tá Đỗ Thị Kim Chung mở đầu bằng chuyên án triệt phá những băng nhóm trộm cắp tài sản. Theo chị Chung, những tháng cuối năm 2016, tại quận Bình Tân liên tục xảy ra các vụ đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản và bẻ khóa trộm xe gắn máy gây mất an ninh trật tự trên diện rộng. 

Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng bởi nếu cứ để tình trạng này tái diễn sẽ gây tâm lý lo lắng, bất an, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Đội Cảnh sát hình sự đã lập kế hoạch chi tiết  rồi giao việc cụ thể cho từng CBCS với yêu cầu phối hợp với Công an các phường thực hiện ngay các biện pháp nghiệp vụ để rà soát nắm tình hình. 

Đầu tháng 12-2016, thông tin từ các mũi trinh sát báo về đã xác định được 3 băng nhóm trộm cắp đang lén lút hoạt động trên địa bàn. Kế hoạch triệt phá lập tức được triển khai và đến giữa tháng 12-2016 đã tóm gọn hàng chục đối tượng thuộc 3 nhóm trộm cắp xe gắn máy và đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản.

Theo đó, trong lúc tuần tra, các trinh sát hình sự Công an quận Bình Tân phát hiện 3 đối tượng nghi vấn là Lâm Vi Đạt, 29 tuổi; Nguyễn Minh Luân, 27 tuổi và Phạm Hồ Nam,  18 tuổi, cùng ngụ quận Bình Tân đang gạ bán một xe gắn máy hiệu Honda Air Blade cho một đối tượng lạ mặt nên đã đưa cả 3 về trụ sở đấu tranh làm rõ. 

Lúc đầu, các đối tượng cho rằng chiếc xe đó chúng mượn của một người bạn để đi uống cà phê chứ không phải xe trộm cắp. Chỉ đến khi không chứng minh được chiếc xe là của mình hoặc của người thân quen, bạn bè thì Đạt, Luân, Nam mới chịu khai nhận hành vi phạm tội của mình. 

Ngoài chiếc xe này mà chúng vừa trộm được trước nhà số 330/67 ấp chiến lược, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, chúng còn thực hiện hàng chục vụ trộm cắp khác.

Các đối tượng trong băng nhóm trộm cắp bị Công an quận Bình Tân triệt phá.

Tiếp tục truy xét, các trinh sát bắt quả tang một nhóm đối tượng gồm Trần Hoàng Nam, 43 tuổi; Nguyễn Minh Hùng, 28 tuổi; Nguyễn Văn Phú, 27 tuổi ; Đỗ Thế Minh, 30 tuổi, cùng ngụ quận Bình Tân cùng Phan Tấn Sang, 45 tuổi, ngụ quận 1; Phan Chí Đức, 28 tuổi, ngụ quận 6, đang gạ bán chiếc xe gắn máy hiệu Yamaha không rõ nguồn gốc. 

Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận vừa trộm chiếc xe này tại nhà số 459 ấp Chiến Lược, phường Tân Tạo, quận Bình Tân. Ngoài ra chúng còn thực hiện 4 vụ trộm xe gắn máy khác và hàng chục lần đột nhập nhà dân trên địa bàn trộm cắp tài sản.

Với quyết tâm truy quét sạch tội phạm trả lại bình yên cuộc sống cho bà con nhân dân, các trinh sát tiếp tục được yêu cầu thay phiên nhau tuần tra 24/24 giờ trên toàn địa bàn và tóm gọn được băng trộm do Trần Cẩm Tú, 24 tuổi, ngụ quận 6 cầm đầu cùng hai đàn em là Ngô Chí Luân, 31 tuổi và Vương Hùng Vỹ, 22 tuổi, cùng ngụ quận Bình Tân. Mặc dù vừa lập băng chưa lâu nhưng nhóm của Tú đã thực hiện 3 vụ trộm cắp xe gắn máy, 2 vụ đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản.

Ngoài những vụ triệt phá các băng nhóm trộm cắp tài sản, trong thời gian qua, Công an quận Bình Tân còn phá nhanh các vụ trọng án trả lại sự công bằng cho các nạn nhân. Đặc biệt còn khám phá và ngăn chặn kịp thời nhiều vụ thanh niên tụ tập thành băng nhóm để gây rối hoặc trả thù lẫn nhau do mâu thuẫn.

Trung tá Chung cho biết, trong gần 20 năm làm lính hình sự, từng đối mặt với rất nhiều đối tượng tội phạm, nhưng có lẽ vụ hai băng nhóm kéo lên Bệnh viện Quốc Ánh trả thù lẫn nhau khiến chị cảm thấy đau lòng nhất. 

Hầu hết các đối tượng đều đang ở độ tuổi cắp sách đến trường, nhưng vì sự lôi kéo của một vài đối tượng lớn tuổi từng có tiền án, tiền sự hoặc nhiều hoàn cảnh khác nhau đã đẩy đưa chúng đến chỗ phạm tội. 

Có những thanh thiếu niên khi đối diện với điều tra viên để cho lời khai cứ toát mồ hôi hột, đứng run rẩy, vò hai bàn tay vào nhau mà không biết nói từ đâu, trong khi yêu cầu tự viết thì chúng đều trả lời không biết chữ.

Bảo vệ hiện trường một vụ trọng án.

Vụ việc bắt đầu trong lúc đi bơi tại hồ bơi chung cư Nhất Lan, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, Cổ Chí Linh và Nguyễn Minh Nhựt, SN 2000, thường trú tại 1028/6 tỉnh lộ 10, khu phố 7, phường Tân Tạo, có xảy ra va chạm với nhóm Lê Quốc Bảo, 17 tuổi tại tỉnh Sóc Trăng (tạm trú phường An Lạc A) và Nguyễn Huy Hoàng, 16 tuổi , ngụ tại 103/20 ấp Chiến Lược, khu phố 16, phường Bình Trị Đông. Chỉ là mâu thuẫn nhỏ nhặt nhưng cả hai bên đều không kiềm chế nên lao vào đánh nhau rồi lôi kéo nhiều người tham gia...

Nhận tin báo, Đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Bình Tân lập tức điều động trinh sát cùng điều tra viên đến ngay nơi xảy ra vụ việc phối hợp Công an phường Tân Tạo bảo vệ hiện trường, thu thập dấu vết, chứng cứ, ghi nhận lời khai của những người xung quanh để xác định đối tượng gây án nhằm mở hướng điều tra.

Sau khi trích xuất băng ghi hình từ hệ thống camera của bệnh viện, cùng lời khai nhân chứng, các trinh sát đã xác định Sỳ Vĩnh Sáng chính là đối tượng cầm đầu một nhóm thanh niên khoảng 20 người xông vào Bệnh viện Quốc Ánh đánh chém Linh và Đương. 

Để cho các đối tượng không có đủ thời gian trốn thoát khỏi địa phương, ngay trong đêm Công an quận Bình Tân tiến hành triệu tập Sỳ Vĩnh Sáng cùng 27 đối tượng có liên quan về trụ sở Công an làm việc. Tại cơ quan Công an, lúc đầu tất cả đều không thừa nhận đã gây ra vụ việc trên. 

Nhưng trước những chứng cứ hết sức chặt chẽ mà Công an quận Bình Tân thu thập được tại hiện trường, cuối cùng Sỳ Vĩnh Sáng cùng 27 đàn em đã phải cúi đầu nhận tội.

Câu chuyện tấn công tội phạm vẫn còn dài, nhưng đồng hồ đã chỉ qua con số 12 giờ trưa nên tôi chủ động đề nghị dừng lại để thời gian cho Trung tá Đỗ Thị Kim Chung cùng anh em trong đơn vị tranh thủ nghỉ ngơi lấy lại chút sức lực tiếp tục đấu tranh với tội phạm, mang lại bình yên cho nhân dân.
Đức Cương
.
.
.