Anh:

Truy bắt tội phạm tình dục bằng chương trình tìm kiếm tự động trên mạng Internet

Thứ Năm, 08/01/2015, 10:30
Theo thống kê của cảnh sát Anh, trong năm 2014, hơn 1.000 người bị bắt giữ vì cáo buộc phạm tội tình dục. Con số này cao gấp 5 lần so với 192 người bị bắt giữ vào giai đoạn 2012 - 2013. Có được kết quả đó là do cảnh sát Anh đã sử dụng "chương trình tìm kiếm tội phạm tự động" trên internet.

Cuc chiến vi ti phm bng công ngh cao

Theo tờ The Mail on Sunday, bằng cách thu thập thông tin từ những trang web có hình ảnh, nội dung xấu, cảnh sát Anh đã bắt giữ hơn 1.000 người bị cáo buộc phạm tội tình dục trong 12 tháng trở lại đây. Đây là thời điểm có số vụ bắt giữ nhiều nhất trong 10 năm qua. Cùng với đó, hơn 1.300 trẻ em có nguy cơ bị lạm dụng (năm 2013 là 569 trẻ em) đã được giải cứu hoặc được cảnh sát bảo vệ và chăm sóc. Thông tin mà The Mail on Sunday có được khi tiếp cận với Trung tâm Bảo vệ trẻ em bị lạm dụng qua mạng (CEOP) cho biết, từ tháng 10 năm ngoái, CEOP được chuyển đặt dưới sự chỉ huy của Cơ quan phòng chống tội phạm quốc gia Anh (NCA) và toàn bộ vụ bắt giữ do CEOP thực hiện, không phải của lực lượng cảnh sát địa phương.

Ông Johnny Gwynne, Giám đốc của CEOP cho biết, "chìa khóa" thành công là việc sử dụng manh mối từ hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em thu được từ Internet để tìm kiếm thủ phạm ở thế giới thực. "Chúng tôi đang đối phó với tội phạm ở thế giới thực nhưng hầu hết bằng chứng phục vụ điều tra bắt đầu trong thế giới kỹ thuật số. Khi nhìn thấy hình ảnh trẻ em bị lạm dụng, chúng tôi luôn tìm kiếm nạn nhân và thủ phạm thực sự. Khi một người nào đó bị phát hiện chia sẻ hoặc tải về những hình ảnh liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em sẽ ngay lập tức bị "đưa vào tầm ngắm", ông Johnny Gwynne nói.

Mô hình về cuộc chiến chống tội phạm tình dục có sự phối hợp chặt chẽ giữa Anh và Mỹ.

Ông Gwynne vốn là một cựu sĩ quan cảnh sát cấp cao ở Scotland nói thêm rằng, thành công CEOP sẽ giúp Thủ tướng David Cameron có thêm bằng chứng thuyết phục khi phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về vấn đề lạm dụng trẻ em toàn cầu. Tại Hội nghị, ông David Cameron sẽ có bài phát biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc tế và việc giới thiệu các phần mềm mới phục vụ công tác điều tra tội phạm. Ông Cameron cũng sẽ tiết lộ về phần mềm điều tra tội phạm lạm dụng trẻ em thông qua cơ sở dữ liệu hình ảnh. Điều này sẽ cho phép cảnh sát và các nhà điều tra khác phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn.

"Click chut" báo cáo ti phm

Ông Gwynne cho biết, hiện NCA có 141 nhân viên cảnh sát thực hiện nhiệm vụ bảo vệ trẻ em. Họ có mối liên hệ chặt chẽ với các bộ phận khác của NCA, đặc biệt là lực lượng phòng chống tội phạm công nghệ cao và tội phạm có tổ chức. Đồng thời, họ cũng phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát ở 45 khu vực thuộc Anh, các đơn vị an ninh, tình báo, cảnh sát ở 40 quốc gia cũng như nhân viên của NCA hoạt động ở nước ngoài.

Cũng như các cơ quan thực thi pháp luật khác, một bộ phận của CEOP thực hiện công tác giáo dục, phòng chống tội phạm. Bộ phận này liên kết chặt chẽ với giáo viên và nhân viên xã hội để tuyên truyền cho trẻ em biết về những rủi ro của việc bị lạm dụng tình dục qua mạng. Trong năm qua, 3,4 triệu trẻ em đã nhận được các tài liệu giáo dục và biết cách nhấn nút "Click CEOP" trên Internet để liên lạc với nhân viên CEOP. Ông Gwynne cho biết: "Click CEOP được sử dụng khi ai đó cảm thấy mình có nguy cơ bị lạm dụng tình dục và cần đến sự trợ giúp của lực lượng cảnh sát. Chúng tôi sẽ có mặt ngay lập tức".

Phi hp cht ch vi M

Một nguồn tin quan trọng của NCA trong đấu tranh với tội phạm tình dục là thông tin có được từ Trung tâm Quốc gia tìm kiếm trẻ em mất tích và bị lạm dụng của Mỹ (NCMEC). NCMEC thu thập thông tin từ các công cụ tìm kiếm tự động, trong đó xác định đối tượng liên quan đến tội phạm tình dục bằng dấu vân tay kỹ thuật số và tin nhắn thoại. Thông tin này sẽ được gửi về trung tâm chỉ huy ở Quincy, Washington, đồng thời chuyển đến NCMEC tại Alexandria,Virginia. NCMEC sẽ xác định địa chỉ IP xem người bị nghi ngờ có hành vi lạm dụng tình dục trực tuyến ở đâu. Nếu ở Anh, họ sẽ gửi thông báo đến CEOP và NCA. Cảnh sát Anh sẽ xây dựng chân dung tội phạm và tìm kiếm đứa trẻ đang gặp nguy hiểm để có biện pháp xử lý.

Theo các chuyên gia, hiện nay, tội phạm chuyên nghiệp luôn tìm cách che giấu vị trí của mình bằng cách sử dụng các web đen. Tuy nhiên, ngay cả web đen cũng không phải là một không gian ẩn danh an toàn và lực lượng cảnh sát sẽ phát hiện ra điều này thông qua những dấu vết kỹ thuật số để lại.

Phạm Tường (tổng hợp)
.
.
.