Truy lùng kẻ đứng sau vụ đánh bom Học viện Cảnh sát Colombia

Thứ Năm, 24/01/2019, 13:29
Tổng thống Colombia Ivan Duque đã lập tức lên án mạnh mẽ hành động khủng bố nhằm vào Học viện Cảnh sát General Santander, nơi tập trung chủ yếu là thanh niên và sinh viên đang học tập, đồng thời coi đây là vụ tấn công không những nhằm vào thế hệ trẻ, lực lượng cảnh sát, mà còn nhằm vào cả xã hội Colombia.


Ông Ivan Duque còn chỉ đạo cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra để đưa thủ phạm ra trước pháp luật. Ngoài ra, Tổng thống Colombia cũng khẳng định, nước này quyết không lùi bước trước những hành động khủng bố. 

Ông Ivan Duque cho đây là hành động khủng bố điên rồ vì chống lại một học viện không vũ trang. Những tuyên bố của Tổng thống Ivan Duque được đưa ra sau khi cơ quan chức năng Colombia cho biết, đã xác định được danh tính của kẻ tham gia vụ đánh bom xe nhằm vào Học viện Cảnh sát General Santander ở thủ đô Bogota vào khoảng 9h30 ngày 17-1 (theo giờ địa phương), khiến ít nhất 10 người chết và 65 người bị thương. 

Được biết, Tổng thống Ivan Duque phải bỏ dở chuyến thăm bang miền Tây để trở về thủ đô giám sát hoạt động điều tra của cảnh sát.

Theo thông tin từ Cơ quan Công tố, đối tượng điều khiển chiếc xe đánh bom là Jose Aldemar Rojas Rodriguez và hắn bị cáo buộc thực hiện hành động khủng bố tàn bạo. Bởi đây là vụ đánh bom lớn nhất tại Colombia trong nhiều năm qua, đặc biệt sau khi Chính phủ ký thỏa thuận hòa bình và giải giáp nhóm Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) sau hơn nửa thế kỷ xung đột. 

Theo kết quả khám nghiệm sơ bộ hiện trường cho biết, chiếc xe chở khoảng 80kg chất nổ khi thực hiện vụ tấn công. Tờ The Independent dẫn lời Thị trưởng Enrique Penalosa cho biết, vụ việc xảy ra bên ngoài Học viện Cảnh sát General Santander. Đồng thời lên án mạnh mẽ vụ đánh bom xe kể trên. 

Được biết, đa số nạn nhân đều là học viên của Học viện Cảnh sát General Santander. Các nhân chứng cho biết, họ nghe thấy 1 tiếng nổ lớn và cửa sổ nhiều tòa nhà lân cận đã bị vỡ tung. Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội ghi lại hình ảnh 1 chiếc ôtô cháy đen giữa đống đổ nát.

Khung cảnh bên ngoài Học viện Cảnh sát General Santander sau vụ đánh bom rất hỗn loạn với nhiều xe cứu thương và trực thăng đã được điều tới hiện trường. Giới truyền thông cho biết, ngay sau khi biết tin, lực lượng cảnh sát và lính đặc nhiệm đã nhanh chóng phong tỏa hiện trường để khám nghiệm và truy tìm hung thủ. 

Giới chức Bogota cho biết, chiếc xe chở bom đã băng qua chốt kiểm tra rồi lao vào sân Học viện Cảnh sát General Santander trước khi phát nổ. Tổng Chưởng lý Nestor Humberto Martinez cho biết, xe đánh bom là chiếc Nissan Patrol SUV màu xám, từng được các lực lượng du kích Colombia sử dụng trong quá khứ. Bộ Quốc phòng cho biết, đã mở cuộc điều tra để truy tìm những kẻ phải chịu trách nhiệm về vụ khủng bố kể trên.

Cảnh sát tại hiện trường vụ đánh bom.

Chưa có bằng chứng xác thực về kẻ đứng sau vụ đánh bom Học viện Cảnh sát General Santander, nhưng nhiều nghi ngờ đang đổ dồn về FARC. Bởi 1 tháng trước (22-12-2018), Tổng thống Ivan Duque thông báo, lực lượng an ninh đã tiêu diệt Walter Patricio Arizala (có biệt danh Guacho), thủ lĩnh một nhóm ly khai của FARC trước đây và là kẻ bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm về vụ bắt cóc và sát hại nhóm nhà báo Ecuador hồi tháng 4-2018. 

Ông Ivan Duque cũng khẳng định sẽ tiếp tục các biện pháp cứng rắn đối với các nhóm ly khai của FARC vẫn đang tiếp tục theo đuổi hành động bạo lực. Được biết, Walter Patricio Arizala tuy mới 29 tuổi nhưng đã là kẻ đứng đầu Mặt trận Oliver Sinisterra, một cánh quân quan trọng của FARC. Và khu vực hoạt động của Mặt trận Oliver Sinesterra ở tỉnh Narino là nơi tập trung lớn nhất diện tích trồng cây coca ở quốc gia Nam Mỹ này.

Hiện trường vụ tấn công Học viện cảnh sát.

Trước đó (20-11-2018), 1 bức thư ngỏ được công bố cho thấy, nhiều cựu tư lệnh của FARC tố cáo bản chất Thỏa thuận hòa bình giữa tổ chức này với Chính phủ Colombia đã bị bóp méo do những "diễn giải tư pháp, triển khai lập pháp và sự bội phản của Nhà nước". 

Ông Ivan Marquez, cựu trưởng đoàn đàm phán của FARC cùng những người đứng tên trong bức thư kể trên đã chỉ trích việc bắt giữ cựu Tư lệnh Jesus Santrich và bị xem xét dẫn độ tới Mỹ là màn kịch tư pháp không có bằng chứng giữa Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ (DEA) và Viện Công tố Colombia. 

Ngoài ra, cho đến nay Quốc hội Colombia cũng chưa trao 10 ghế tại Hạ viện cho FARC. Cùng ngày 20-11-2018, Chính phủ Colombia cũng đã gửi công hàm yêu cầu Cuba thực hiện bắt giữ theo lệnh truy nã quốc tế của Interpol đối với thủ lĩnh nhóm vũ trang Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN) Nicolas Rodriguez Bautista, người đang chữa bệnh tại nước này. 

Chính phủ hiện nay của Colombia đặt điều kiện để tiếp tục đàm phán là ELN phải đơn phương chấm dứt các hành động thù địch, trả tự do cho tất cả các con tin và tập trung vào 1 khu vực trước khi giải giáp, nhưng đã bị ELN từ chối.

Nhiệm Bình
.
.
.