Cảnh sát Indonesia hợp tác với FBI:

Truy lùng tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm

Thứ Hai, 15/09/2014, 10:00

Từ xác của một phụ nữ người Mỹ nhét trong cốp một chiếc xe taxi đỗ trước cửa khách sạn 5 sao St. Regis trên hòn đảo du lịch Bali (Indonesia), Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã phối hợp với cảnh sát nước này triển khai hoạt động truy xét thủ phạm. Chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng điều tra đã tìm ra kẻ thủ ác chính là con gái nạn nhân và gã bạn trai của thị. Quá trình truy xét thủ phạm, lực l ượng phá án đã tận dụng tối đa lợi thế của các phương tiện truyền thông, mạng xã hội để cung cấp thông tin vụ án, đặc điểm hung thủ, tang vật... để mọi người dân cùng biết và góp sức giúp đỡ cảnh sát phá án. Đây là một kinh nghiệm quý trong công tác điều tra các vụ trọng án.

Xác chết trong vali

Xác của một người phụ nữ trung tuổi được phát hiện bị nhét vào trong một chiếc vali đặt trong cốp chiếc xe taxi đỗ trước cửa khách sạn 5 sao St. Regis của khu nghỉ dưỡng cao cấp Nusa Dua trên đảo Bali (Indonesia) vào ngày 12/8/2014. Khám nghiệm tử thi, cảnh sát Indonesia xác định nạn nhân bị bẻ gãy cổ và đập gãy xương mũi, sau đó bị bóp cổ đến chết. Dấu vết để lại chứng tỏ có sự vật lộn, chống cự, giãy giụa của bị hại trước khi bị giết hại dã man.

Tiến hành truy tìm tung tích nạn nhân, cảnh sát xác định đó là bà Sheila Von Wiese Mack (62 tuổi, quốc tịch Mỹ). Trước khi chết, vào ngày 9/8/2014, bà cùng với cô con gái là Heather (19 tuổi) đã đến thuê phòng ở tại khách sạn này. Hai ngày sau khi họ đến, xuất hiện một nam giới tên là Tommy Schaefer  (21 tuổi) là bạn trai của Heather đến ở cùng phòng với họ. Khai thác hình ảnh lưu lại trong hệ thống camera chống trộm của khách sạn, cảnh sát phát hiện có cảnh bà Mack đang cãi cự nhau với Schaefer ở hành lang khách sạn, vào đúng buổi đêm trước khi bà mất tích. Đoạn băng này có ý nghĩa quan trọng giúp lực lượng phá án nhận định tính chất vụ án và diện hung thủ.

Tại thời điểm kiểm tra khách sạn, Heather và Schaefer đã trả phòng rời đi. Camera chống trộm ghi lại cảnh chúng xách khệ nệ mấy chiếc va ly trông khá nặng, ra khỏi khách sạn bằng lối cửa hậu băng qua bãi biển ở phía sau khách sạn, thay vì đi ra ngoài bằng cửa chính phía trước.

Trong công tác điều tra trọng án, yếu tố "bất minh" về hành vi là những dấu hiệu "lâm sàng" hết sức quan trọng, cần tập trung cao độ để truy xét nhằm bắt được hung thủ trong thời gian sớm nhất, vô hiệu hóa việc bỏ trốn hoặc tiêu hủy chứng cứ. Cảnh sát Indonesia đã ngay lập tức dồn toàn lực truy nguyên theo dấu vết của Heather và Schaefer. Căn cứ truy xét vì chúng có quan hệ với nạn nhân và có mặt tại hiện trường khi vụ án xảy ra. 

Nghi phạm Heather Mack và Tommy Schaefer bị bắt giữ.

Vì nạn nhân là công dân Mỹ, nên nhà chức trách Indonesia đã thông báo đến cơ quan lãnh sự Mỹ đóng tại nước này để phối hợp giải quyết. Ngay lập tức, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cử điều tra viên bay sang Indonesia để hợp tác triển khai các hoạt động điều tra vụ án này.

Hành trình truy xét thủ phạm

Nhận định hung thủ gây ra cái chết của bà Sheila von Wiese Mack là Heather và Schaefer, lực lượng phá án tổ chức rà soát tất cả các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn, đồng thời tiến hành thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau.  Bên cạnh đó, cảnh sát đã chủ động cung cấp thông tin vụ án cho giới truyền thông và các mạng xã hội như Facebook, Youtube, phổ biến quảng đại tính chất vụ án, đặc điểm nhân dạng, trang phục, hành lý đồ vật mang theo của các đối tượng cần truy tìm. Những biện pháp này đã tỏ ra có hiệu quả nhanh chóng. Nhiều người dân đã biết và chủ động gọi cho cảnh sát để báo về những đối tượng nghi vấn mà họ gặp.

Ngay trong đêm 13/8/2014, nhân viên một khách sạn ở khu du lịch Legian, nằm ở phía Bắc của khu Nusa Dua, cách St. Regis chừng 1,6km, sau khi lên mạng nắm được thông tin, đã có ý thức kiểm tra số khách đến thuê đặt phòng nghỉ qua đêm tại khách sạn của mình. Khi phát hiện một đôi nam nữ như mô tả đã đến thuê phòng, nhất là khi chúng vội vã rời đi sau khi bản tin truyền hình thông báo việc phát hiện xác nạn nhân Mack, người nhân viên này đã tức tốc gọi điện cho cảnh sát địa phương báo tin. Từ đây, hướng di chuyển của hai nghi can đã rõ, cảnh sát Indonesia tập trung quân lực dồn đuổi, soát xét tại các địa điểm chúng có thể trú chân.

Vòng vây truy lùng ngày càng khép chặt. Cuối cùng Heather và Schaefer đã bị tóm gọn khi chúng đến thuê phòng nghỉ tại khu nghỉ dưỡng Risata Bali. Nhân viên lễ tân tại đây đã sinh nghi vì thấy khách du lịch nước ngoài đến thuê phòng lại không mang theo hành lý. Bí mật đối chiếu khách với ảnh nghi phạm đăng trên mạng, anh này khéo léo "cầm chân", thản nhiên xếp phòng cho họ như bình thường. Sau đó gọi điện cấp báo cho cảnh sát để triển khai bao vây kín khách sạn.

Chiếc va li giấu xác bà Mack.

Mặc dù đã thu được nhiều chứng cứ vật chất (như các đoạn băng ghi hình camera, dấu vết đường vân dính máu trên chiếc va li trong cốp xe ôtô...), tố cáo sự liên quan của cả hai tên trong vụ án giết hại bà Mack, nhưng Heather và Schaefer vẫn kiên quyết không khai báo với cảnh sát Indonesia. Trên truyền hình, người ta thấy Heather, mặc chiếc áo có mũ màu xám và quần bò, cười cợt như không giữa đồn cảnh sát, luôn mồm nói với cảnh sát và phóng viên cùng đi, rằng "các ông điên rồi". Cả hai chỉ chấp nhận làm việc khi chúng có luật sư người Mỹ. 

Với tư cách là lực lượng điều tra của nước xảy ra vụ án, cảnh sát Indonesia có thẩm quyền truy tố các nghi can Heather Mack và Tommy Schaefer. Tuy nhiên, khác với hệ thống luật ở hầu hết các nước phương Tây, tại Indonesia nghi can sẽ không bị chính thức buộc tội, trước khi quá trình điều tra kết thúc và phiên tòa xét xử bắt đầu. Tội danh mà Heather và Schaefer nhiều khả năng bị truy tố là tội "Giết người" với lỗi cố ý.  Nếu bị truy tố, xét xử về tội danh này tại Indonesia, hai tên sẽ đối mặt với mức án cao nhất tại quốc gia này là tử hình.

Tố tụng quốc tế

Chứng cứ có tính thuyết phục nhất là đoạn camera ghi lại được cảnh Heather Mack và Tommy Schaefer nói chuyện với người tài xế xe taxi sau khi thả chiếc vali dính máu cùng với các loại hành lý khác vào cốp xe trong ngày 12-8-2014. Tại chiếc va li dấu vết đường vân tay của các đối tượng vẫn in rõ. Đây là những chứng cứ vật chất để buộc tội trực tiếp nhất và có giá trị cao nhất trong tố tụng hình sự.

Cảnh sát trưởng Djoko Hari Utomo nhận định rằng, đây là một vụ giết người có dự mưu, với kịch bản dàn dựng từ trước khá chặt chẽ. "Liệu họ đã chuẩn bị chiếc vali đó trước khi xuống tay? liệu họ đã rời khỏi căn phòng đó để chuẩn bị vũ khí? nếu vậy, quá trình điều tra sẽ còn kéo dài" - ông cho biết.

Để xác định nguyên nhân vì sao con gái nỡ ra tay tàn bạo với mẹ đẻ như vậy, cảnh sát Indonesia đã tiến hành kiểm tra tâm thần đối với Heather Mack. "Chúng tôi đã thử máu và kiểm tra thần kinh, để thử tìm động cơ của chúng trong vụ này, rất có thể thần kinh của chúng có vấn đề. Tuy nhiên, cho tới bây giờ, chúng tôi vẫn chưa có bất kì thông tin gì về nguyên nhân đằng sau án mạng này cả. Liệu có phải là lý do kinh tế không hay là điều gì khác? chúng tôi không biết" - Cảnh sát trưởng Djoko Hari Utomo chia sẻ.

Cùng trong lúc này, hoạt động xác minh về nhân thân, quan hệ gia đình và các vấn đề trong gia đình của nạn nhân... đang được FBI triển khai. Kết quả bước đầu cho thấy có những xô xát, mâu thuẫn trong cuộc sống trước đây giữa bà Mack và con gái. Gia đình bà Mack sống ở ngoại ô Chicago, Mỹ. Chồng bà là James Mack - một nhà soạn nhạc cổ điển đã qua đời vào năm 2006. Hồ sơ cảnh sát địa phương ghi nhận từ năm 2004 đến tháng 6/2013, giữa hai mẹ con bà Mack đã có nhiều lần xô xát, sử dụng vũ lực với nhau.

Nạn nhân Sheila Von Wiese Mack.

Trong đó, theo các nhân chứng được chứng kiến một lần hai người đánh nhau, vật lộn bên ngoài trường trung học địa phương vào một buổi sáng. Còn theo đơn trình báo của bà Mack, thì bà đã nhiều lần bị con gái tấn công, lấy cắp thẻ tín dụng, tiền bạc và đồ trang sức. Vào năm 2011, Heather có lần bị bắt giữ vì hành động quật mẹ xuống sàn và tấn công gây thương tích vào cánh tay, lần khác thì nhốt mẹ trong phòng, đánh vỡ mắt cá chân khi tranh cãi về việc nhà...

 Trong lúc hoạt động điều tra đang triển khai, thì luật sư Michael Elkin đến từ Mỹ để bảo vệ cho cặp đôi này, đã tố cáo nghi can Heather bị cảnh sát Indonesia xâm hại tình dục trong trại giam. Điều này do ông nghe Heather thuật lại qua một cuộc gọi điện từ trại giam. Heather báo tin thị đã bị hiếp dâm trong trại giam ít nhất ba lần, sau khi bị đánh thuốc mê.

Phản bác lại cáo buộc này, Cảnh sát trưởng Djoko Hari Utomo gay gắt: "Chúng tôi không bao giờ đối xử với cô ta như thế. Chúng tôi thậm chí còn đối xử với cô ta tốt hơn so với những tù nhân khác ở đây". Ông Haposan Sihombing, một luật sư người Indonesia cũng tham gia bảo vệ quyền lợi cho cặp đôi nghi can, cũng phủ nhận việc Heather bị lạm dụng tình dục

Trung Hiếu - Ngân Hà
.
.
.