Truy tìm thủ phạm giết người qua tiếng động

Thứ Hai, 16/01/2017, 13:16
Đây là phương pháp mới đang được Cảnh sát Mỹ tích cực sử dụng, nhất là sau thành công phá án, xác định thủ phạm giết người trong một vụ án mạng ở Arkansas.


Phương pháp điều tra này lần đầu tiên được tờ The Information nhắc đến khi thông tin rằng, các nhân viên điều tra trong lực lượng cảnh sát Arkansas đã tìm thấy một máy thu nhận tiếng động Echo Dot, một sản phẩm thông minh của Amazon tại hiện trường một vụ án mạng tại Bentonville.

Nạn nhân là một nam thanh niên bị bóp cổ đến chết trong bồn tắm nước nóng. Nhà tắm nơi xác nạn nhân được tìm thấy không có gì đặc biệt nhưng khi mở rộng lục soát khắp căn nhà, các nhân viên điều tra đã phát hiện một máy thu nhận tiếng động Echo Dot loại nhỏ được đặt trong bếp.

Thiết bị Echo Dot đang được ưa chuộng ở Mỹ.

Chiếc máy này có chức năng thu nhận tiếng động và được cài cả phần mềm để phát loa bài hát theo điều kiện của dàn âm thanh trong ngôi nhà. Sau khi đưa về niêm phong tại đồn cảnh sát, vài tháng sau, khi đã nghiên cứu kỹ các tính năng vốn có của Echo Dot và tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia công nghệ khác, các điều tra viên ở Arkansas đã quyết định gửi yêu cầu tới Amazon, nhà cung cấp thiết bị Echo Dot để thu lại những dữ liệu mà chiếc máy Echo Dot đã có được từ ngày 21-11-2015 đến 22-11-2015 (thời điểm được cho là xảy ra án mạng).

Bằng nhiều nghiệp vụ khác cùng sự hỗ trợ mạnh mẽ từ đội ngũ kỹ thuật của Amazon, các điều tra viên đã thu được đoạn băng ghi âm tiếng động trong ngôi nhà của nạn nhân trong khoảng thời gian kể trên, trong đó hé lộ một tiếng chuông điện thoại reo nghi là của hung thủ, hơi thở và cả các hoạt động khác…

Thêm vài tháng sau, các nhân viên điều tra xác định rõ thủ phạm vụ án mạng là James A.Bates và thu được điện thoại của hắn, xác nhận được độ nhạy của Echo Dot với âm thanh phát ra từ điện thoại.

Nguồn tin từ hãng AP cho hay, hàng triệu người ở Mỹ đang dùng những chiếc Echo và Echo Dot của Amazon khi hãng này có đợt bán khuyến mãi khủng vào năm 2015. Nhưng kể cả những người đã mua Echo, Echo Dot và những người giỏi về công nghệ thông tin cũng không thể ngờ về những tính năng siêu việt này.

Về vụ án ở Bentonville, cảnh sát Arkansas cho biết, James A.Bates là chủ sở hữu ngôi nhà, nơi án mạng diễn ra cũng mua chiếc máy này từ Amazon. Khi giết nạn nhân, James A.Bates không ngờ rằng mọi hành động của mình đã vô tình bị ghi âm lại.

Thậm chí, khi đó James A.Bates còn coi như không biết gì và đóng giả sợ hãi với cảnh sát rằng hắn lo chính hắn mới là mục tiêu chính của kẻ giết người. Đại diện của Sở cảnh sát Arkansas cho biết, khi nghiên cứu sâu hơn về các tính năng của Echo Dot, họ mới biết chiếc máy này có ổ cứng dung lượng tới 4G và tích hợp được với các máy điện thoại thông minh, trong đó có chiếc điện thoại của nghi phạm James A.Bates.

Cảnh sát Arkansas đã phải bẻ khóa chiếc điện thoại này để truy cập dữ liệu. Jamie McQuaid, tư vấn pháp lý tại Magnet Forensics nói: "Mỗi yêu cầu bao gồm các nhãn thời gian hiển thị khi các yêu cầu đã được thực hiện, vì vậy nó có thể được sử dụng để thiết lập khi một người đã có mặt trong phòng, hoạt động theo lịch trình. Echo Dot cũng có thể được kích hoạt vô tình và một phiên bản của cuộc trò chuyện sẽ được lưu trữ vào điện thoại.

"Nếu tôi đã hét lên một cái gì đó trong ngôi nhà của tôi và Alexa nghe tên của nó, điện thoại sẽ có một phiên bản", Jonathan Rajewski, một giáo sư pháp y kỹ thuật số tại Champlain đã nghiên cứu Echo nói. Kết quả chắc chắn là một cú sút xa, nhưng là một khả thi nếu cảnh sát cảm thấy may mắn.

Chi Anh
.
.
.