Lực lượng Không gian của Mỹ thành hiện thực

Chủ Nhật, 22/12/2019, 21:05
Sau hơn 60 năm, quân đội Mỹ thêm một thành viên khác vào các quân chủng, đó là lực lượng không gian.

Điều đó thật sự đã xảy ra. Một thỏa thuận ngân sách lưỡng đảng cho năm 2020 sẽ chứng kiến việc tạo ra một nhánh mới của quân đội được định hướng đặc biệt hướng tới không gian. Lực lượng Vũ trụ Mỹ sẽ là quân chủng mới đầu tiên trong hơn 60 năm, được giao nhiệm vụ đảm bảo quyền tự do của Mỹ, hoạt động ngoài vũ trụ, hoặc lấy không gian của người khác.

Theo dự thảo của Thỏa thuận Ủy quyền quốc phòng năm 2020, còn được gọi là ngân sách quốc phòng năm 2020 của Mỹ, Lầu Năm Góc sẽ thiết kế lại Bộ Chỉ huy Không gian của Không quân Mỹ, Lực lượng Không quân Mỹ, chuyển nó từ một nhánh của Không quân thành một lực lượng riêng.

Dịch vụ này sẽ do một Tham mưu trưởng Không gian đứng đầu, tương tự như cách Hải quân Mỹ lãnh đạo bởi một Tham mưu trưởng Hải quân, và bao gồm "các lực lượng không gian và các tài sản khác". 

Định nghĩa này khá mơ hồ, nhưng có lẽ có nghĩa là hầu hết các tài sản không gian của Không quân, từ các cơ sở phóng vệ tinh như Căn cứ Không quân Vandenberg ở California đến các căn cứ điều khiển mặt đất như Căn cứ Không quân Schriever ở Colorado. 

Nó cũng sẽ bao gồm mạng vệ tinh GPS của Mỹ, tàu vũ trụ X-37B và các tài sản quân sự vũ trụ khác. Lực lượng Không gian cũng có thể sẽ tước đi một số lượng tài sản và nhân sự nhỏ hơn từ Quân đội và Hải quân Mỹ.

Thỏa thuận ngân sách nói rằng Lực lượng Không gian sẽ được tổ chức, huấn luyện và trang bị để cung cấp quyền tự do hoạt động cho Mỹ (1) trong, từ và vào không gian; và (2) các hoạt động không gian nhanh chóng và bền vững. Tham mưu trưởng Không gian sẽ báo cáo với Bộ trưởng Không quân, giống như cách mà Tư lệnh Thủy quân Lục chiến báo cáo với Bộ trưởng Hải quân.

Nước Mỹ đã không có một chi nhánh quân sự mới nào kể từ năm 1947, khi Không quân Mỹ tách khỏi Quân đội Mỹ. Vào tháng 9, Defense News đã báo cáo rằng Không quân, nơi sẽ cung cấp phần lớn nhân lực, đã hình dung ra một lực lượng dưới 200 nhân viên ngay lập tức, gồm "151 Không quân, 24 Lục quân, 14 Hải quân, và 9 nhân viên bổ sung từ Lầu Năm Góc và cộng đồng tình báo Mỹ". Sau đó, hơn 15.000 nhân viên Không quân có thể chuyển qua Lực lượng Không gian.

Có rất nhiều chi tiết cần được thực hiện cho chi nhánh quân sự mới nhất của Mỹ. Trụ sở của Lực lượng Không gian sẽ được đặt ở đâu? Lực lượng Không gian sẽ hấp thụ tất cả các tài sản không gian của mọi dịch vụ hay chỉ phần lớn trong số chúng? Lực lượng Không gian sẽ có học viện riêng hay các học viên không gian sẽ ghi danh vào Học viện Không quân Mỹ? Sẽ có một đội trình diễn không gian, như Thunderbirds Air Force và Angels Blue Angels hay không?

Cái tên Space Force (Lực lượng Không gian) ngay lập tức gợi lên hình ảnh của các tàu chiến không gian, trang bị súng trường và Thủy quân lục chiến với trang bị vũ trụ xông vào trạm vũ trụ của kẻ thù, bắn súng laser vào người ngoài hành tinh. Hiện tại, thực tế còn trần tục hơn nhiều, với Lực lượng Không gian chủ yếu giám sát phi đội vệ tinh không gian của Mỹ khỏi các mối đe dọa tiềm tàng.

Liệu Lực lượng Không gian cuối cùng có thể có người lái tàu vũ trụ vũ trang hay không? Năm 1794, năm thành lập, Hải quân Mỹ chỉ được trang bị 6 tàu khu trục. Ngày nay, Hải quân có số lượng gần 300 tàu chiến trên toàn thế giới. Ai biết được 230 năm tới có thể mang lại gì cho Lực lượng Không gian.

Nhưng cho dù việc ra đời một nhánh quân sự mới có vẻ hấp dẫn, nó lại không phải là tin tức tốt. Nhân loại đưa chiến tranh vào mọi miền mà nó xâm nhập, đầu tiên là biển, rồi đến bầu trời, và bây giờ là vũ trụ. Nghe có vẻ hay, nhưng việc quân sự hóa không gian là một tổn thất ròng đối với nhân loại.

Xuân Trường
.
.
.