Từ hiện trường TNGT giả làm rõ vụ giết người

Thứ Tư, 26/06/2013, 16:10

Thông tin ông Phạm Đức Hậu, Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mai Châu bị chết do “tai nạn giao thông” khiến người dân vùng cao huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình dậy sóng. Ông Hậu được tiếng là người hiền lành, cẩn thận, việc ông bị tai nạn giao thông dẫn đến tử vong có lẽ là số trời định. Xem xét kỹ hiện trường vụ “tai nạn giao thông”, lực lượng chức năng thu được những dấu vết lạ…

Hiện trường vụ tai nạn giao thông giả…

Tuyến quốc lộ 6A, thuộc địa phận xã Phú Cường, huyện Tân Lạc (Hòa Bình) được xác định là “điểm đen” về tai nạn giao thông bởi địa hình hiểm trở, bên núi, bên vực. Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc, nhiều cái chết thương tâm do lái xe không làm chủ được tốc độ, bị che khuất tầm nhìn… rồi lao cả xe xuống vực. Vậy nên, chiều 16/4/2013, người dân địa phương đi làm rừng, phát hiện một chiếc ôtô loại 4 chỗ, nằm im lìm trong bụi rậm, phủ đầy bụi đất, phía dưới đèo Thung Khe, cách đó không xa có xác người đàn ông bị chết, đang trong giai đoạn phân hủy, mọi người đều tin rằng đó là hiện trường vụ tai nạn giao thông.

Anh Bùi Văn Thụ, người dân xã Phú Cường còn nhớ như in cảnh tượng hãi hùng. Anh cho biết: Thi thể ông ấy nằm sõng soài trên nền cỏ, mặc chiếc áo sơmi màu trắng, quần tối màu, cách chiếc xe ôtô khoảng 50m. Khi chúng tôi phát hiện, xác ông ấy đang trong giai đoạn phân hủy, bốc mùi hôi hám. Còn chiếc xe ôtô, BKS 30S-9139 bị méo mó, hư hỏng nặng. Quan sát ban đầu, chúng tôi đều cho rằng đây là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, xe mất lái lao xuống vực. Khu vực này thường xảy ra những vụ tai nạn như vậy, nên chúng tôi trình báo cơ quan chức năng theo cảm nhận trực quan của mình”.

Ngay lập tức, danh tính người đàn ông đoản mệnh được xác định là ông Phạm Đức Hậu, SN 1960, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, hiện ở tại Tiểu khu 4, thị trấn Mai Châu, ông Hậu có hộ khẩu thường trú tại phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, TP Hà Nội. Ông Hậu được biết đến là người có uy tín và tiếng nói tại địa phương. Việc ông bị tử vong do “tai nạn giao thông” có lẽ do số trời định. Trong lễ tang, mọi người lặng lẽ thắp nén nhang, cầu cho linh hồn ông siêu thoát.

Cũng có những người không nghĩ vậy, mặc dù không có cơ sở, song lòng tin về một cái chết đầy trắc ẩn vẫn đau đáu trong đầu. Khám nghiệm hiện trường, tử thi, cơ quan chức năng xác định trên người nạn nhân có 1 ví da, trong đó có hơn 3 triệu đồng, 1 nhẫn màu vàng, mặt đá và nhiều tài sản giá trị khác. Trên thi thể nạn nhân có nhiều vết bầm tím, nhiều vết máu lạ. Những dấu vết kia nói lên điều gì? Tại sao những tài sản giá trị vẫn còn nguyên? Nếu là vụ án mạng thì mục đích là gì?

Vạch mặt hung thủ

Ngay sau khi có kết luận của bộ phận giám định viên pháp y và các tài liệu có liên quan xác định, đây là vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Hòa Bình quyết định thành lập Ban chuyên án, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Mai Châu, Tân Lạc khẩn trương điều tra, làm rõ, trấn an dư luận.

Trên cơ sở các dấu vết, chứng cứ tại hiện trường, Ban chuyên án tiến hành phân tích, đánh giá kỹ lưỡng các vật chứng tài liệu thu được. Theo tài liệu của cơ quan pháp y, nạn nhân bị tấn công nhiều lần vào đầu, bằng vật cứng dẫn đến tử vong ngay tại chỗ. Thời điểm nạn nhân chết đến khi phát hiện khoảng 36 giờ, xác đang trong giai đoạn phân hủy. Ban chuyên án chỉ đạo vẽ lại sơ đồ hiện trường, cơ chế hình thành dấu vết, từ đó xác định, ông Hậu bị giết trước khi xe lao xuống vực, tạo hiện trường giả vụ tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, hung thủ rất tinh vi, xảo quyệt, quá trình gây án không để lại bất kỳ dấu vết gì, tính toán kỹ lưỡng về thời gian, địa điểm và khu vực làm giả hiện trường, nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Do vậy, việc xác định danh tính hung thủ gặp rất nhiều khó khăn bởi thông tin vô cùng ít ỏi.

Là Phó Giám đốc một ngân hàng lớn, là người có uy tín, ông Hậu có mối quan hệ xã hội rất rộng, cả trong quan hệ làm ăn và trong cuộc sống. Được giới doanh nghiệp địa phương kính trọng. Gia đình ở quận Hà Đông (Hà Nội), nhưng ông Hậu ở tại thị trấn Mai Châu (Hòa Bình), do vậy, có nhiều mối quan hệ gia đình ông không hề hay biết. Trong cuộc sống, ông không có mâu thuẫn với ai. Vậy ai là hung thủ, nguyên nhân gây án là gì?

Ngay sau đó, các mũi trinh sát tỏa đi nhiều hướng, ráo riết truy tìm hung thủ. Tập trung điều tra theo hướng các mối quan hệ thân thiết của đối tượng, người từng tiếp xúc, làm việc, cả những đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng chuyên đâm thuê, chém mướn... Đồng thời phát động quần chúng nhân dân tố giác tội phạm.

Theo quy luật phạm tội, sau khi gây án, hung thủ thường quay lại nghe ngóng tình hình, thăm dò dư luận, hướng điều tra của cơ quan chức năng để có biện pháp đối phó. Nếu là đối tượng chưa có tiền án, tiền sự, thường có biểu hiện bất bình thường về tâm lý, lo sợ bị phát hiện, có thời điểm bộc lộ sơ hở. Đó là cơ sở để cơ quan điều tra khoanh vùng đối tượng.

Trong quá trình điều tra, Ban chuyên án sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ. Qua đó đã xác định được những tình tiết quan trọng, hé lộ danh tính hung thủ. Đó là ngày 13/4/2013, ông Hậu điện thoại về gia đình nói là đi thăm cháu ở phường Chăm Mát, TP Hòa Bình nên không về. Tuy nhiên, theo gia đình ông Hậu cho biết, thời điểm đó ông lại có mặt tại xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu (Hòa Bình) mà không rõ lý do. Kể từ đó, gia đình không thể liên lạc theo số điện thoại đó.

Ngay lập tức, Ban chuyên án tiến hành khoanh vùng đối tượng nghi vấn trong số những đối tác làm ăn của ông Hậu. Nổi lên đối tượng Lê Văn Minh, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Văn Minh (có trụ sở tại Tiểu khu 1, thị trấn Mai Châu), có mối quan hệ làm ăn thân thiết với nạn nhân. Ngay sau đó, một mũi trinh sát được phân công quan sát nhất cử, nhất động của người đàn ông khả nghi này.

Từ sau cái chết của người bạn thân, Minh có những biểu hiện khá lạ. Khuôn mặt lo sợ, lén lút, thường dò la tin tức về vụ án... Sau nhiều ngày theo dõi, thu thập thêm tài liệu, chứng cứ, cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra lệnh bắt khẩn cấp Lê Văn Minh để điều tra, làm rõ vụ án.

Ban đầu, Minh liên tục phủ nhận sự liên quan của mình đến vụ án mạng nghiêm trọng, thậm trí giả nhân, giả nghĩa, tỏ ra thương tiếc tột cùng người bạn xấu số. Viện cớ là bạn thân, luôn được ông Hậu giúp đỡ trong làm ăn, phát triển sự nghiệp nên không có lý do gì để ra tay giết người. Với kinh nghiệm hỏi cung, các điều tra viên buộc đối tượng phải bộc lộ sơ hở, mâu thuẫn trong lời khai. Cuối cùng, đối tượng buộc phải cúi đầu khai nhận toàn bộ sự việc.

Hé lộ nguyên nhân vụ án...

Vốn là dân kinh doanh Lê Văn Minh nhiều lần nhờ ông Hậu, là Phó Giám đốc ngân hàng vay tiền để thi công các công trình xây dựng được thuận lợi. Từ đó, mối quan hệ giữa 2 người trở nên thân thiết. Thời gian gần đây, kinh tế suy thoái, công ty do Minh làm Giám đốc gặp rất nhiều khó khăn. Các công trình xây dựng bị đình trệ, công ty làm ăn thua lỗ.

Cũng thời điểm này, ông Hậu nhiều lần yêu cầu Minh trả tiền, song ông Minh khất lần với lý do “nhiều công trình chưa thanh toán được”. Song thực chất, công ty không còn khả năng thanh toán. Minh đã nảy sinh ý định táo tợn, giết bạn với mục đích xóa sổ số nợ. Theo hắn, sau khi ngụy tạo một vụ tai nạn, ông Hậu đã chết, Minh sẽ nói với mọi người rằng toàn bộ số tiền vay Minh đã trả đủ cho ông Hậu hoặc đã đưa nhờ ông Hậu trả nợ. Sau khi ông Hậu chết sẽ không đối chứng được các khoản tiền này. Một vụ giết người, làm giả hiện trường vô cùng tinh vi, xảo quyệt được Minh tính toán từng chi tiết.

Địa điểm được lựa chọn để gây án là khu bãi rác thuộc xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu. Để thực hiện ý đồ này, chiều 13/4/2013, Lê Văn Minh liên lạc, hẹn gặp ông Hậu để “bàn công việc riêng”. Hắn chuẩn bị sẵn 1 tuýp nước, dài khoảng 60cm, chờ cơ hội gây án. Khoảng 19h30 cùng ngày, cả 2 gặp nhau tại khu bãi rác xã Tòng Đậu thì nảy sinh mâu thuẫn. Do có sự chủ động từ trước, lợi dụng ông Hậu sơ hở, tên Minh sử dụng tuýp nước đánh liên tiếp vào đầu cho đến khi ông Hậu chết tại chỗ.

Sau khi xuống tay tàn bạo, Minh kéo xác ông Hậu lên xe ôtô, rồi lái xe cùng xác ông Hậu đến khu vực dốc thuộc xã Phú Cường, huyện Tân Lạc (Hòa Bình). Chọn thời điểm không có ai qua lại, đối tượng đẩy xe ôtô xuống vực nhằm tạo hiện trường giả vụ tai nạn giao thông để che giấu hành vi phạm tội của mình.

Chiều 16/4/2013, biết thông tin ông Hậu bị tử vong do “tai nạn giao thông”, Lê Văn Minh có mặt, tỏ ra đau buồn, gửi lời động viên, chia sẻ gia đình nạn nhân nhằm che mắt mọi người. Tuy nhiên, “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, toàn bộ màn kịch giết người, tạo hiện trường giả của hắn được vạch trần.

Chỉ vì mâu thuẫn trong quá trình làm ăn, kẻ thủ ác nhẫn tâm cướp đi mạng sống của chính người bạn thân thiết của mình. Rồi đây, tên sát nhân sẽ bị pháp luật trừng trị thích đáng và lương tâm hắn đày đọa vì tội lỗi của mình. Tuy nhiên, với những gì đã xảy ra thực sự đáng lên án, là bài học cho thấy sự xuống cấp nghiêm trọng về đạo đức, lối sống của một bộ phận người dân hiện nay

Thu Hà
.
.
.