Trung Quốc:

Tử hình cựu Trung tướng Cốc Tuấn Sơn

Thứ Hai, 17/08/2015, 09:00
Ngày 10/8, Tân Hoa xã đưa tin, một tòa án binh ở Trung Quốc đã tuyên án tử hình, nhưng hoãn thi hành án 2 năm đối với cựu Trung tướng Cốc Tuấn Sơn, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), vì phạm tội tham ô, nhận hối lộ, sử dụng ngân sách nhà nước sai mục đích và lạm dụng quyền lực.

Ngoài ra, toà còn tước bỏ mọi quyền lợi chính trị suốt đời và tịch thu tài sản cá nhân của ông Cốc Tuấn Sơn. Nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần Cốc Tuấn Sơn bị cáo buộc tham nhũng với số tiền lên đến 5 tỷ USD, nhưng toà không làm rõ được toàn bộ khoản tiền này.

Theo nguồn tin từ tòa án binh, một trong những nguyên nhân giúp ông Cốc Tuấn Sơn nhận mức án tử hình (không có luật sư bào chữa), nhưng hoãn thi hành án 2 năm, vì đã cung cấp thông tin về tội trạng của những người khác, và đây là tình tiết giảm tội. Bởi thông thường, bản án tử hình nhưng hoãn thi hành 2 năm sẽ được giảm xuống chung thân.

Ông Cốc Tuấn Sơn và biệt thự tại quê nhà.

Ông Cốc Tuấn Sơn là "hổ lớn" đầu tiên của PLA bị sa lưới, bị kết án và tới nay đã có hơn 30 tướng khác bị bắt, thẩm vấn, trong đó có 2 cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương là Từ Tài Hậu (đã chết hồi tháng 3/2015) và Quách Bá Hùng. 

Ông Cốc Tuấn Sơn nổi danh là "Tướng mê vàng" - bởi sở hữu nhiều bức tượng Phật bằng vàng, một bức tượng bằng vàng ròng Chủ tịch Mao Trạch Đông, một bồn rửa tay bằng vàng, và một mô hình thuyền buồm bằng vàng. Tài sản bất chính của ông Cốc Tuấn Sơn được cất giấu tại tư dinh ở tỉnh Hà Nam và khi cơ quan chức năng tới khám xét đã phải huy động 4 xe tải và 20 nhân viên làm việc 2 đêm mới tịch thu hết.

Giới truyền thông từng đưa tin khá chi tiết về cuộc điều tra tham nhũng đối với ông Cốc Tuấn Sơn bởi đây là động thái chưa từng có tiền lệ trong hàng ngũ sỹ quan cấp cao quân đội Trung Quốc. Mặc dù cựu Trung tướng Cốc Tuấn Sơn bị tạm giữ và tên của ông bị xóa khỏi website Tổng cục Hậu cần từ tháng 2/2012, nhưng phải đến tháng 1/2014, cuộc điều tra đối với nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần mới chính thức được công bố. Ngoài số tiền tham nhũng lên tới hàng tỷ USD, ông Cốc Tuấn Sơn còn sở hữu hơn 300 biệt thự và căn hộ, cùng 5 bồ nhí đều là ca sĩ, minh tinh điện ảnh và MC truyền hình.

Một trong những nguyên nhân chính khiến cựu Trung tướng Cốc Tuấn Sơn vơ vét được khối tài sản khủng kể trên bởi ông được giao phụ trách các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng của quân đội. Ngoài ra, anh trai ông Cốc Tuấn Sơn là người thiết lập các nhà máy để sản xuất hàng hóa cho quân đội. Riêng tại quê nhà ở thành phố Bộc Dương, tỉnh Hà Nam, người ta đã xây tới 7 biệt thự cho gia đình ông Cốc Tuấn Sơn. Riêng biệt thự của cựu Trung tướng Cốc Tuấn Sơn tại thành phố Bộc Dương rộng gần 1ha và được xây dựng giống Tử Cấm Thành.

Cũng giống như nhiều quan tham khác, ông Cốc Tuấn Sơn rất mê tín - coi thày bói, nhà phong thủy là thượng khách, thường xuyên mời họ đến nhà cầu cúng, mong thần linh bảo hộ. Thậm chí bị cách chức, nhưng ông Cốc Tuấn Sơn vẫn tin lời thầy bói và khi bị bắt, trong túi quần của cựu Trung tướng vẫn nhét một mảnh bùa hình thanh kiếm bằng gỗ đào.

Khi có "núi tiền" trong tay, ông Cốc Tuấn Sơn đã dễ dàng được thăng chức 5 lần - chỉ trong 8 năm, từ cán bộ hậu cần ở địa phương, được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục nhà đất và cơ sở vật chất, thuộc Tổng cục Hậu cần, rồi Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần phụ trách công tác xây dựng (2009).

Hai năm sau (2011), ông Cốc Tuấn Sơn được phong hàm Trung tướng và đây là thời điểm huy hoàng nhất trong sự nghiệp quân ngũ của quan tham này. Và cố Thượng tướng Từ Tài Hậu là người được cho đứng sau quá trình thăng quan tiến chức nhanh chóng của ông Cốc Tuấn Sơn. Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, ông Cốc Tuấn Sơn từng tặng con gái ông Từ Tài Hậu một thẻ tín dụng trị giá 20 triệu nhân dân tệ làm quà cưới.

Ngoài ra, ông Cốc Tuấn Sơn cũng thừa nhận đã hối lộ ông Từ Tài Hậu 40 triệu nhân dân tệ để cố Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương "cứu mạng" sau khi biết tin "đang là nghi can của vụ án tham nhũng". Và khi biết ông Từ Tài Hậu không thể cứu mình, ông Cốc Tuấn Sơn đã quyết định "khai báo thành khẩn" sau khi bị bắt.

Sau khi ông Cốc Tuấn Sơn bị bắt, nhiều người mới biết, Thượng tướng Lưu Nguyên, con trai cố Chủ tịch nước Lưu Thiếu Kỳ là người quyết tâm đưa vụ việc của nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần ra ánh sáng - trực tiếp báo cáo lên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quân ủy Trung ương Hồ Cẩm Đào sau khi vụ án tham nhũng này bị ông Từ Tài Hậu cho "chìm xuồng".

Thiện Lân
.
.
.