Tù nhân Anh bị tăng án phạt vì “nghiện” chụp ảnh "tự sướng" trên Face book

Thứ Hai, 09/10/2017, 11:31
Brennan Hartrey, 26 tuổi đang thụ án tại nhà tù HMP Erlestoke ở Wiltshire có khả năng phải kéo dài thời gian ở tù vì đưa ảnh “tự sướng” lên mạng xã hội. Theo đó, rất nhiều hình ảnh về cuộc sống của Brennan Hartrey trong tù, từ việc tập thể hình, tắm nắng cùng bạn tù, ăn uống trong phòng… đều được đưa lên Facebook cá nhân.


Oan gia vì… nghiện chụp ảnh "tự sướng"

Brennan Hartrey bị kết án 6 năm tù giam vì âm mưu phá hoại cây rút tiền (ATM) ở Bristol vào tháng 3 năm ngoái. Tháng trước, tù nhân này bị kết án thêm 12 tháng tù giam khi quá trình điều tra mở rộng vụ án, các cơ quan điều tra phát hiện ra rằng, Brennan Hartrey có liên quan đến âm mưu phá hoại một máy ATM khác gần trạm xăng ở Worcestershire. Hai tuần sau khi bị tăng án phạt, Brennan Hartrey lại phải đối mặt với bản án hai năm tù giam vì đăng ảnh về cuộc sống, sinh hoạt trong tù lên Facebook.

Brennan Hartrey đã đăng tải rất nhiều ảnh lên Facebook. Một trong những bức ảnh Brennan Hartrey chụp trong phòng tập thể hình. Anh ta cởi trần, khoe thân hình 6 múi rắn rỏi. Một bức ảnh khác cho thấy, Hartrey ngồi giữa hai tù nhân đang cởi trần tắm nắng. Có bức ảnh, Hartrey bảnh bao trong bộ trang phục bắt mắt đứng bên cạnh tường rào của nhà tù.

Brennan Hartrey có thể phải đối mặt với án phạt thêm 2 năm tù vì những bức ảnh “tự sướng” trên Facebook.

Một bức ảnh chụp cảnh Hartrey nằm trên giường, bên cạnh là một suất ăn dành cho tù nhân. Thậm chí, Hartrey còn đăng tải một mẫu khai báo dành cho tù nhân mà các nhân viên quản lý nhà tù đưa cho. Ngoài ra, còn nhiều bức ảnh Hartrey “tự sướng” tại nhiều vị trí khác nhau trong nhà tù. Mặc dù điện thoại di động bị cấm trong các nhà tù ở Anh nhưng có thể thấy, trong các bức ảnh, Hartrey không để ý đến việc cần phải che giấu việc sử dụng thiết bị điện thoại thông minh.

Ngăn chặn nạn sử dụng điện thoại di động trong nhà tù

Trả lời câu hỏi của phóng viên tờ Daily Mail (Anh), một quan chức nhà tù HMP Erlestoke cho biết, "hành vi của tù nhân Hartrey không thể chấp nhận. Chúng tôi sẽ có hành động mạnh tay ngay lập tức. Chắc chắn rằng, những người vi phạm quy tắc sẽ bị trừng phạt thích đáng. Với hành vi đưa ảnh lên mạng xã hội, các tù nhân có thể phải đối mặt với việc kéo dài thời gian thụ án trong nhà tù”.

Quan chức nhà tù HMP Erlestoke cũng khẳng định rằng, các nhà tù ở Anh nói chung và nhà tù HMP Erlestoke nói riêng, kiên quyết ngăn chặn nạn sử dụng điện thoại di động trong nhà tù. "Chúng tôi rất quyết liệt trong việc tìm và chặn điện thoại di động trong tù, bao gồm cả khoản đầu tư 2 triệu bảng Anh để chặn tín hiệu điện thoại di động", quan chức nhà tù HMP Erlestoke nói thêm. Được biết, hiện nay, trang Facebook cá nhân của Hartrey đã bị dỡ bỏ.

Tù nhân Brennan Hartrey khoe thân hình 6 múi trên mạng xã hội.

Theo quy định của luật pháp Anh, các tù nhân không được sở hữu hoặc sử dụng điện thoại di động trong tù. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các thiết bị thu phát sóng thường được buôn lậu trong tù hoặc được đối tượng ở ngoài ném qua tường rào vào trong tù cho tù nhân. Tù nhân sử dụng điện thoại trong tù có thể bị kết án đến hai năm tù.

Năm ngoái, Đạo luật phòng chống tội phạm nghiêm trọng của Anh đã tăng quyền cho các nhân viên quản lý trại giam trong việc ngăn chặn nạn sử dụng điện thoại di động bất hợp pháp trong tù. Theo đó, các nhân viên quản lý trại giam có thể yêu cầu, buộc các nhà cung cấp dịch vụ mạng ngắt kết nối thẻ sim điện thoại di động sử dụng bất hợp pháp. Được biết, Bộ Nội vụ Anh từng có ý định cài đặt công nghệ chặn sóng điện thoại trong tất cả các nhà tù ở Anh với khoản phí dự kiến 300 triệu bảng Anh cùng với 800 nghìn bảng Anh phí duy trì mỗi năm.

Tờ Daily Mail (Anh) dẫn kết quả một báo cáo mới công bố cho biết, số lượng tù nhân ở Anh bị phát hiện sử dụng tài khoản mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter đã tăng đột biến trong thời gian gần đây.

Theo đó, các chuyên gia mạng của Bộ Tư pháp đã phát hiện và xóa 133 tài khoản mạng xã hội do tù nhân sử dụng trong năm 2014. Con số này trong năm 2016 là 462 tài khoản. Tính đến cuối tháng 8 năm nay, các chuyên gia đã xóa 364 tài khoản mạng xã hội. Tổng cộng có hơn 1.100 tài khoản mạng xã hội của tù nhân đã bị vô hiệu hoá trong vài năm trở lại đây.

Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.