Tù nhân Anh học cách "kiềm chế cảm xúc" thông qua thiền và yoga

Thứ Năm, 29/10/2015, 14:00
Một số tù nhân nguy hiểm nhất nước Anh sẽ được các quan chức nhà tù cho tham gia khóa học "chánh niệm", bao gồm cả thiền và yoga với mục đích "dập tắt sự tức giận và bạo lực" ở họ. Nếu những lớp học này mang lại hiệu quả tích cực, các quan chức nhà tù Anh sẽ triển khai rộng rãi trong thời gian tới.
"Quy tụ" 60 tù nhân nguy hiểm hàng đầu nước Anh

Dự kiến khóa học sẽ có 60 học viên là những tội phạm nguy hiểm, hiện đang thụ lý trong những nhà tù ở Anh như nhà tù HMP Woodhill gần Milton Keynes, HMP Whitemoor ở Cambridgeshire, HMP Manchester, HMP Wakefield và HMP Full Sutton gần York... Phần lớn các tù nhân phạm tội liên quan đến bạo lực, nhiều người đã phạm tội giết người hoặc tấn công nhân viên an ninh nhà tù.

Trong danh sách tù nhân tham gia khóa học có tên cướp vũ trang được coi là tù nhân nguy hiểm nhất nước Anh - Charles Bronson, hiện đang thụ lý tại nhà tù HMP Wakefield; kẻ giết người Mark Robinson - đã tấn công khiến 5 nhân viên nhà tù nhập viện vào năm ngoái; Lee Foye, người đang thụ án vì tội giết người; 15 tù nhân bị kết án về các tội liên quan đến ma túy và nghiện rượu ở nhà tù HMP Manchester cũng tham gia lớp học; một tù nhân đã cắt tai của mình bằng lưỡi dao cạo và ba tháng sau đó cắt đứt tai tù nhân khác khi đang thụ án…

Khóa học "chánh niệm" bao gồm nhiều bài học khác nhau, trong đó có cả thiền và yoga. Các nhà tâm lý và nhân viên an ninh sẽ bảo vệ chặt chẽ tại lớp học. Các nhà quản lý mong muốn, thiền và yoga sẽ giúp các tù nhân kiểm soát cảm xúc của mình, hạn chế hành vi bạo lực.

"Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những kỹ thuật của thiền và yoga có thể ngăn ngừa sự tái phát của bệnh trầm cảm và lo âu. Có bằng chứng cho thấy, nó có thể "dập tắt" tư tưởng bạo lực. Các tù nhân có vấn đề về sức khỏe tâm thần có nhiều khả năng tái phạm hơn những tù nhân khác. Có 8 nhà tù an ninh cao sẽ tham gia vào khóa học thử nghiệm.Lớp học có thể giúp các tù nhân giải tỏa stress, hiểu rõ hơn về cảm xúc của mình, khả năng chú ý, tập trung và cải thiện các mối quan hệ trong tù", một quan chức nhà tù nói với phóng viên Tờ Guardian (Anh).

Một tù nhân ở nhà tù HMP Wakefield, người tham gia khóa học chia sẻ, thông qua những kỹ thuật của thiền và yoga, anh hy vọng, sẽ giảm căng thẳng và nâng cao khả năng kiềm chế bản thân.

Lo ngại tù nhân không tích cực tham gia lớp học

Chánh Thanh tra nhà tù Nick Hardwick cho biết, ý tưởng lớp học bắt nguồn từ việc các tù nhân phản ánh, họ cảm thấy ngột ngạt và bị cô lập như "sống trong tàu ngầm". "Một tù nhân nói với tôi rằng, anh ta chỉ thấy hàng rào bê tông, bầu trời xám xịt mà không thấy màu xanh của cỏ cây hoặc bất cứ điều gì tươi sáng khi ở trong tù", ông Nick Hardwick nói. Ông Nick Hardwick cho biết thêm, lớp học là sự nỗ lực lớn của các quan chức nhà tù và là "một sự đổi mới quan trọng".

Nhà tù HMP Wakefield, một trong 8 nhà tù có tù nhân tham gia vào lớp học "chánh niệm" đầu tiên được tổ chức tại Anh.

Theo các quan chức nhà tù thì điều đáng lo ngại nhất là tù nhân không hào hứng  tham gia lớp học. "Tôi e rằng, tù nhân có thể miễn cưỡng tham gia lớp học và như vậy, mục đích của chương trình sẽ không mang lại hiệu quả tích cực. Các tù nhân không thể bị bắt buộc tham gia vào lớp học này. Lớp học chỉ mang lại hiệu quả trên cơ sở đồng ý, hợp tác của cả tù nhân và các nhà quản lý", Mark Campion, người phụ trách vấn đề an sinh trong các nhà tù chia sẻ.

Ông Mark Campion cũng cho biết thêm, các quan chức nhà tù đang kêu gọi nhà nước hỗ trợ nhiều hơn cho các lớp học "chánh niệm" vì đó là "sự đổi mới quan trọng liên quan đến vấn đề sức khỏe và tâm thần của tù nhân rất cần được quan tâm". Bộ Tư pháp Anh cho biết, họ đã nhận được nhiều đề xuất liên quan đến việc cải thiện tình hình trong nhà tù tuy nhiên, cho đến nay, chưa có chính sách quốc gia về việc triển khai đồng bộ các lớp học "chánh niệm" trong các nhà tù.n

"Chánh niệm" (Mindfulness) là gì? Theo tờ DailyMail (Anh) thì "Chánh niệm" là một kỹ thuật có thể giúp mọi người kiểm soát suy nghĩ và cảm xúc của mình, nâng cao khả năng tập trung chú ý vào sự kiện, vật chất trong hiện tại thay vì nghĩ đến những chuyện khác trong quá khứ và tương lai. "Chánh niệm" bao gồm nhiều kỹ thuật, trong đó có thiền, hít thở và yoga.

Nhiều chuyên gia cho rằng, hiện nay, hầu hết chúng ta có thói quen nghĩ nhiều chuyện một lúc do đó khó dồn hết tâm ý vào một việc cụ thể. Thực tập "chánh niệm" có thể giúp chúng ta không suy nghĩ mông lung, tiêu cực, giúp giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm.

"Chánh niệm" (Mindfulness) là gì? Theo tờ DailyMail (Anh) thì "Chánh niệm" là một kỹ thuật có thể giúp mọi người kiểm soát suy nghĩ và cảm xúc của mình, nâng cao khả năng tập trung chú ý vào sự kiện, vật chất trong hiện tại thay vì nghĩ đến những chuyện khác trong quá khứ và tương lai.

"Chánh niệm" bao gồm nhiều kỹ thuật, trong đó có thiền, hít thở và yoga. Nhiều chuyên gia cho rằng, hiện nay, hầu hết chúng ta có thói quen nghĩ nhiều chuyện một lúc do đó khó dồn hết tâm ý vào một việc cụ thể. Thực tập "chánh niệm" có thể giúp chúng ta không suy nghĩ mông lung, tiêu cực, giúp giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm

T.Phạm (tổng hợp)
.
.
.