Anh:

Tù nhân điều hành vụ buôn bán ma túy qua mạng internet

Thứ Năm, 20/08/2015, 15:00
Tờ Independent (Anh) mới đây đưa tin, một trùm ma túy đã lợi dụng lỗ hổng bảo mật lớn trong hệ thống máy tính nhà tù để kết nối, điều hành phi vụ buôn bán ma túy bên ngoài có giá trị lên đến 30 triệu bảng Anh. Sự việc đang gây nên những tranh cãi về quyền tiếp cận thông tin của tù nhân trong các nhà tù.

Vụ án gây rúng động dư luận

Vụ việc xảy ra trong nhà tù Wandsworth ở phía Nam London. Băng đảng ma túy đã sử dụng máy tính được cung cấp bởi các cơ quan chức năng để lên kế hoạch và điều hành hoạt động mua bán ma túy ở bên ngoài.

"Vụ buôn bán ma túy có giá trị đường phố lên đến 30 triệu bảng Anh được điều hành bởi các tù nhân đang bị giam giữ trong tù. Các tính năng bảo mật của máy tính đã bị gỡ bỏ bởi một thành viên của băng đảng vốn là hacker ở Đông Âu. Hacker này sử dụng công cụ xử lý mã hóa được bạn gái của một thành viên băng đảng đưa vào nhà tù. Một nhân viên nhà tù đã nghỉ việc cung cấp một điện thoại và các thiết bị khác giúp băng nhóm ma túy điều hành các hoạt động", tờ Independent đưa tin hôm 15/7.

Vụ việc xảy ra ở nhà tù Wandsworth gây nên những tranh cãi về dự án "Tiếp cận công lý".

Theo tờ Independent, băng nhóm tội phạm đã sử dụng máy tính để liên lạc với các thành viên bên ngoài nhà tù, vận chuyển container ma túy từ Nam Á đến Anh. Số lượng ma túy có thể lên tới 1 tấn đã bị thu giữ trong xe container "ngụy trang" bằng việc buôn bán đồ nội thất. Tuy nhiên, hành động này không "qua mắt" được các nhân viên hải quan. Nếu vận chuyển trót lọt, số ma túy này sẽ được phân phối cho các "đại lý" ở London.

Jenny Chapman, người phụ trách hệ thống nhà tù Anh cho rằng, "đây là sự vi phạm rất nghiêm trọng. Chúng ta cần mở cuộc điều tra ngay lập tức để kết luận và đưa ra giải pháp trong toàn hệ thống nhà tù. Không thể để tình trạng tù nhân lợi dụng đặc quyền tiếp cận công lý để phạm tội. Bộ Tư pháp phải hành động ngay lập tức để đối phó với tình trạng này. Cần xem xét mức độ vụ việc và nỗ lực ngăn chặn tình trạng tù nhân lợi dụng internet để hoạt động".

Tranh cãi về giới hạn của dự án "Tiếp cận công lý"

Tù nhân ở Anh có điều kiện tiếp cận máy tính trong tù do nằm trong khuôn khổ dự án mang tên "Tiếp cận công lý". Dự án này cho phép các tù nhân đọc các giấy tờ pháp lý và viết thư cho luật sư của mình. Tuy nhiên, chế độ bảo mật lỏng lẻo xung quanh việc sử dụng máy tính tại Wandsworth - nhà tù lớn nhất nước Anh đang gây tranh cãi về giới hạn của chương trình.

Theo thống kê, ¼ máy tính xách tay bị đánh cắp hoặc sử dụng sai mục đích trong tù trong khoảng thời gian 4 năm trở lại đây. Các băng đảng tội phạm như lừa đảo, tin tặc, trộm cướp, ma túy dễ dàng vượt qua "bức tường lửa" an ninh trên máy tính để đăng nhập như quản trị viên, biến máy tính thành "trung tâm" buôn lậu ma túy trên internet. Một số người nói rằng, có thời điểm, tù nhân có thể sử dụng máy tính công khai mà không sợ bị tịch thu. Tù nhân có thể nhanh chóng che giấu những gì mình đang thực hiện trên máy tính trong vòng 30 giây.

Hiện chưa có con số thống kê chính xác về số lượng máy tính đang được 86.000 tù nhân sử dụng tại 130 nhà tù ở Anh và xứ Wales. Theo báo cáo năm 2011 của Thanh tra nhà tù thì riêng ở nhà tù Wandsworth, có 12 máy tính xách tay được đưa vào sử dụng sau khi cơ quan an ninh kiểm tra kỹ lưỡng. Các tù nhân được cho mượn máy tính khoảng 3 tháng nhưng sau đó, thời gian mượn có thể được kéo dài hơn.

Một quan chức nhà tù cho biết, "Dự án "Tiếp cận công lý" là cần thiết nhưng phải được kiểm soát chặt chẽ. Tù nhân có thể được mượn máy tính để đọc tài liệu nhưng phải bị thu hồi càng sớm càng tốt. Cũng cần quy định vị trí cố định để tù nhân sử dụng máy tính. Tất nhiên điều đó không bao gồm việc truy cập internet".

Bất chấp những chỉ trích từ dự án "Tiếp cận công lý", Peter Dawson, Phó Giám đốc chương trình Cải cách hệ thống tư pháp nhà tù vẫn cho rằng, cho tù nhân sử dụng công nghệ thông tin một cách rộng rãi là cần thiết. "Cung cấp cho tù nhân điều kiện tiếp cận với văn bản pháp luật điện tử là một nhiệm vụ không thể thiếu và vô cùng cần thiết. Điều quan trọng là phải tạo ra môi trường truy cập internet an toàn và giám sát hiệu quả", ông Peter Dawson nói.

Trong khi đó, đại diện Bộ Tư pháp Anh cho biết: "Máy tính được trang cấp chỉ cho phép tù nhân đọc các thông tin pháp lý, chức năng truy cập internet bị vô hiệu hóa. Chúng tôi sẽ có hành động kiên quyết với những ai vi phạm quy tắc và người phạm tội sẽ bị truy tố nếu sử dụng thiết bị không phù hợp. Hiện Bộ Tư pháp Anh đang triển khai hệ thống máy tính xách tay an toàn hơn với tiêu chí "chi phí tối thiểu, bảo mật tối đa".

Tường Phạm (tổng hợp)
.
.
.