Tử thần MQ-9 Reaper

Thứ Năm, 02/11/2017, 11:01
Ngày 11-10 vừa qua, chỉ huy chiến trường của nhóm khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS) cùng với 4 tên khủng bố khác đã bị máy bay không người lái của Mỹ tấn công bằng tên lửa tại thị trấn Khan Shaykhun, miền nam Idlib, Syria. Ðây là thiệt hại mới nhất của tổ chức khủng bố HTS, chi nhánh của Al- Qaeda tại Syria.


Chiến công này thuộc về “chiến thần giấu mặt” MQ-9 Reaper của Mỹ. Một chiếc máy bay không người lái MQ-9 Reaper được cho đã phóng tên lửa tiêu diệt gọn 5 tên khủng bố nói trên.

MQ-9 Reaper được mệnh danh là dòng UAV chết chóc nhất, rất xứng đáng với danh xưng “tử thần” (Reaper). Đây là một sự kế thừa từ các dòng Predator (trước đây nó có tên Predator B). MQ-9 là UAV săn lùng-bắn giết (hunter-killer) đầu tiên được thiết kế để vận hành lâu và giám sát trên cao. MQ-9 lớn hơn, nặng hơn và có nhiều tính năng hơn so với MQ-1 Predator; nó có thể được điều khiển bởi cùng hệ thống mặt đất dùng để kiểm soát MQ-1.

Reaper có một động cơ phản lực cánh quạt 950 mã lực (so với động cơ piston 115 mã lực của Predator). Sức mạnh lớn hơn cho phép Reaper mang nặng gấp 15 lần so với MQ-1 và bay nhanh hơn gấp 3 lần. General Atomics đã bắt đầu phát triển dòng Reaper từ dòng "Predator B-001". Nó có khung máy bay dựa trên khung của Predator chuẩn, nhưng có thân máy bay được mở rộng và cánh kéo dài từ 15m lên 20m. B-001 có tốc độ 410km/h và có thể mang 340kg lên độ cao 15.000m và lượn lờ trên đó suốt 30 giờ.

Phiên bản mới MQ-9 được trang bị camera cực tốt giúp người điều khiển có thể trông rõ biển số xe ô tô ở khoảng cách 3,2km. Mệnh lệnh của phi công từ căn cứ ở gần Las Vegas sẽ mất 1,2 giây để truyền đến UAV qua kết nối vệ tinh. MQ-9 được trang bị 7 giá treo vũ khí, mỗi giá có thể mang tối đa 680kg, nhưng giá treo giữa bụng hầu như không bao giờ sử dụng. Nó thường bố trí 2 kiểu giá treo là 4 giá và 6 giá, chia đều 2 bên cánh, các giá treo lại phân làm các loại 4, 2 và 1 điểm treo vũ khí.

MQ-9 Reaper có thể mang theo hơn 1,1 tấn vũ khí và gần 600kg thiết bị. Khi chất đầy đạn dược, Reaper vẫn có thể hoạt động suốt 14 giờ. MQ-9 mang nhiều loại vũ khí gồm: bom GBU-12 Paveway II dẫn đường bằng laser, tên lửa không đối đất AGM-114 Hellfire II, tên lửa không đối không AIM-9 Sidewinder hoặc AIM-92 Stinger, bom GBU-38 JDAM cùng một số vũ khí khác.

Để nâng cao khả năng tác chiến trên không cho MQ-9 Reaper, Tập đoàn GA-ASI đã phát triển một loại radar tối tân cho riêng MQ-9 dựa trên radar mạng pha điện tử chủ động (AESA), thường được sử dụng trên các máy bay chiến đấu có người lái hàng đầu thế giới, giúp nó tránh những va chạm đường không, tăng cường khả năng tìm kiếm mục tiêu mặt đất, phát hiện các mối đe dọa trên không hay thậm chí là lần tìm hệ thống gây nhiễu của đối phương.

Tên lửa không đối không AIM-92 Stinger và radar AESA khiến “Tử thần” có thể đảm trách thêm nhiệm vụ tiêu diệt các UAV trinh sát của địch. Việc MQ-9 Reaper có thể mang theo tên lửa không đối không AIM-92 đã chứng tỏ khả năng tác chiến của nó không giới hạn.

Cẩm Như
.
.
.