Tư thù sinh khủng bố?

Thứ Tư, 02/09/2015, 08:28
Cảnh sát Thái Lan đã đột kích vào một căn hộ ở quận Min Buri, Bangkok để thu thập thêm chứng cứ liên quan đến 2 vụ đánh bom ở trung tâm thủ đô.

Cảnh sát trưởng quận Min Buri Kanchol Intraram cho biết, cuộc tìm kiếm hôm 30/8 được tiến hành dựa trên những thông tin do nghi phạm người nước ngoài cung cấp. Và tại căn hộ của tên này ở quận Nong Chok, cảnh sát đã tìm thấy nhiều hộ chiếu giả cùng vật dụng dùng để chế tạo bom, giống với loại sử dụng tại đền thờ Erawan. Các căn hộ thuộc khu Maimuna Garden Home trên đường Rat-uthit bị cảnh sát lục soát hôm 30/8 được cho là nơi đồng phạm của nghi can kể trên sinh sống và họ đang truy tìm một nghi can nữ. Theo tờ The Bangkok Post, nghi phạm bị bắt có thể là 1 trong 3 nghi can tổ chức vụ đánh bom hôm 17/8.
Nghi phạm bị bắt ngày 29/8.

Trong tuyên bố hôm 30/8, người phát ngôn cảnh sát quốc gia Thái Lan, tướng Prawut Thawornsiri đã xác nhận sự phủ nhận của Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Bangkok - nghi phạm vừa bị bắt không phải công dân nước này. Ngoài ra, ông Prawut Thawornsiri cũng cho rằng, nghi phạm là thành viên của nhóm buôn người - tạo điều kiện để người nhập cư bất hợp pháp vào Thái Lan bằng hộ chiếu giả, và chúng đã thực hiện vụ đánh bom nhằm trả đũa các cuộc trấn áp của chính quyền.

Ông Prawut Thawornsiri cũng nhận định, nghi phạm đã đánh bom vì thù hằn cá nhân, không phải hành vi của khủng bố quốc tế. "Hắn tàng trữ hơn 200 hộ chiếu giả và đây là một mạng lưới làm giả quốc tịch, đưa người nhập cư trái phép đến nước thứ ba", ông Prawut Thawornsiri nhấn mạnh. Ông còn thông báo, cảnh sát đang truy tìm những thành viên còn lại của nhóm kể trên, đồng thời lấy mẫu ADN của nghi phạm này để phục vụ công tác điều tra.

Sự phủ nhận của Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Bangkok cùng sự bất hợp tác của nghi can bị bắt hôm 29/8 đang khiến cho công tác điều tra 2 vụ nổ bom tại đền Erawan và cầu tàu Sathorn hôm 17/8 rơi vào luẩn quẩn mới. Và trong khi cơ quan chức năng Thái Lan chưa thể xác định quốc tịch của nghi can thì tên này đã phủ nhận mọi liên quan đến 2 vụ nổ bom khiến ít nhất 20 người thiệt mạng và 125 người bị thương. Tư lệnh lục quân Thái Lan, tướng Udomdej Sitabutr cũng cho biết, nghi phạm không chịu hợp tác với cơ quan điều tra. Đồng thời cho rằng, nghi phạm bị bắt có liên quan đến 2 vụ nổ và tên này giống kẻ xuất hiện trong băng ghi hình của các máy quay an ninh.

Cảnh sát trưởng Somyot Poompanmoung cho biết, nghi can đã ở Thái Lan từ tháng 1/2014, và hiện một số Đại sứ quán tại Bangkok đề nghị hỗ trợ giới chức Thái Lan xác minh quốc tịch của tên này. Cảnh sát chỉ biết tên trong hộ chiếu của nghi phạm là Adem Karadag. Trước đó (29/8), ông Somyot Poompanmoung thông báo, có hơn 10 nghi phạm tham gia vào 2 vụ khủng bố hôm 17/8. Theo giới truyền thông, cảnh sát Thái Lan đang mở rộng cuộc truy lùng nghi phạm trong 2 vụ đánh bom và cơ quan chức năng đã theo dõi khoảng 1.000 thuê bao di động, đồng thời kiểm tra hình ảnh khoảng 200 hộ chiếu đang bị thu giữ, nghi liên quan tới nhóm nghi phạm kể trên. Phó cảnh sát trưởng quốc gia Chaktip Chaijinda cũng cho đài truyền hình Thái Lan biết, cảnh sát đang truy tìm thêm các nghi phạm khác.

Theo giới truyền thông, cảnh sát Thái Lan đã tìm ra nghi phạm đánh bom nhờ vào dữ liệu cuộc gọi. Được biết, cảnh sát đã xác định được 3 số điện thoại Thổ Nhĩ Kỳ, vốn kích hoạt dịch vụ phủ sóng quốc tế và được sử dụng gần hiện trường vụ đánh bom, từ đó lần ra nghi phạm. Và để bắt hắn, khoảng 100 cảnh sát và binh sĩ đã được huy động tới tòa nhà chung cư Pool Anant thuộc quận Nong Chok ở ngoại ô phía đông thành phố. Ngay sau khi nhận được thông báo về vụ bắt giữ nghi phạm, Thủ tướng Prayut Chan-ocha đã ra lệnh siết chặt an ninh ở biên giới. Có tin nói rằng, nghi phạm bị bắt hôm 29/8 vẫn ở lại Thái Lan do gặp trục trặc về hộ chiếu. Cảnh sát Thái Lan đang bị chỉ trích vì sự điều tra chậm chạp.

Cảnh sát thu giữ tang vật tại nhà nghi phạm hôm 29/8.

Trong khi đó, tờ The Bangkok Post đưa tin, cảnh sát phát hiện ra nghi phạm nhờ thông tin từ chủ nhà cho tên này thuê - tỏ ra nghi ngờ vì hắn không nói tiếng Thái, nhưng lại thuê tới 4 phòng cùng một tầng. Và người đứng tên thuê 4 căn phòng kể trên có tên gọi Ahemet Mehmmet Emin Ayse.

Theo một số cư dân sống gần khu vực nơi nghi phạm sinh sống ở quận Nong Chok cho biết, hắn thuê 4 căn hộ trong cùng một tầng và họ nhìn thấy một người đàn ông khác từng ở cùng phòng với tên này, nhưng đã đi khỏi đây từ ngày 28/8. "Hắn sống ẩn dật, luôn tỏ ra đăm chiêu và nhiều lần thấy tên này quỳ gối cầu nguyện ở bên ngoài phòng", một cư dân nói với cảnh sát.

Thiện Lân
.
.
.