Tuổi teen gây án và cái kết đắng

Thứ Tư, 07/10/2020, 08:53
Thời gian qua trên địa bàn TP Hà Nội liên tiếp xảy ra những vụ cướp tài sản, gây rối trật tự công cộng mà nhóm đối tượng gây án đều là những thanh thiếu niên còn rất trẻ tuổi. Hầu hết các đối tượng đều đã bỏ học, không có việc làm và đặc biệt là thiếu vắng giáo dục của cha mẹ một thời gian dài.

“Hung thần”

Ngày 24-9-2020, một clip “giang hồ” tuổi teen gây xôn xao mạng xã hội. Theo clip ghi lại thì sau khi xảy ra va chạm giao thông giữa xe máy giữa một phụ nữ và một nhóm thanh niên, gã trai còn trẻ tuổi rất hung hăng dùng gậy đập nhiều nhát vào xe máy của người khác khiến nhiều mảnh nhựa văng ra.

Theo chủ nhân của chiếc xe máy nhãn hiệu Honda Vision mang BKS 29H2-126... (tên H.) thì khi thấy vụ va chạm giao thông tại khu vực số nhà 181 Trường Chinh (phường Khương Mai, quận Thanh Xuân) khiến một phụ nữ mang thai bị ngã ra đường, anh đã lại gần và nói chuyện với nhóm thanh niên. 

Không ngờ vừa nói được một câu thì bị cậu thanh niên chửi luôn. Tiếp đó, một đối tượng dùng một gậy ba khúc bằng kim loại lao vào đuổi đánh anh H. Một đối tượng khác thì dùng gạch ném. Anh H. hoảng sợ bỏ chạy thì đối tượng quay sang dùng gậy đập phá xe máy của anh này. 

Cũng theo anh H., khi anh bị nhóm người trên truy đuổi không ai dám vào can ngăn vì nhóm này quá manh động. Sau khi vụ việc xảy ra, nhóm thanh thiếu niên lên xe bỏ chạy còn anh H. đến trụ sở Công an phường Khương Mai để trình báo.

Đối tượng Nguyễn Mỹ Anh (khi đang hung hăng đập phá xe máy của người dân - ảnh trái) và tại cơ quan Công an.

Ngay khi nhận được thông tin Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã khẩn trương xác minh và triệu tập 4 đối tượng để làm rõ vụ việc. Đối tượng đập xe của anh H. được xác định mới 17 tuổi tên Nguyễn Mỹ Anh (trú phường Khương Đình, quận Thanh Xuân). Dù trẻ song Mỹ Anh từng “dính chấu” khi bị Cơ quan CSĐT Công an quận Hai Bà Trưng khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú vì liên quan đến 2 vụ cố ý gây thương tích.

Ngày 3-10-2020 Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Mỹ Anh về hành vi "Gây rối trật tự công cộng".

Còn nhớ cuối năm 2019 trên địa bàn quận Long Biên và huyện Gia Lâm xuất hiện một nhóm thanh thiếu niên chuyên dùng “phóng lợn” hàn tuýp sắt diễu phố vào mỗi đêm. Không những vậy các đối tượng còn dùng hung khí để đe dọa người dân đi đường, cướp tài sản gây hoang mang dư luận.

Rạng sáng ngày 29-11-2019, bốn đối tượng đi xe máy cầm theo dao "phóng lợn" hàn tuýp sắt đi qua xã Đa Tốn (huyện Gia Lâm) thì gặp chị Nguyễn L (SN 1990, trú tại xã này). Nhóm cướp "nhí" đã đe dọa, cướp của chị L một chiếc điện thoại iPhone 6S. 

Sau đó các đối tượng đi xe máy cầm theo dao "phóng lợn" hàn tuýp sắt đi qua ngõ 720 - Nguyễn Văn Cừ (phường Gia Thụy, quận Long Biên) thì gặp anh Đỗ H (SN 2000, trú tại phường Gia Thụy). Nhóm này đe dọa, cướp của anh H một chiếc điện thoại iPhone 6S và ví tiền có 200.000 đồng.

Với thủ đoạn tương tự, nhóm đối tượng trên tiếp tục gây ra nhiều vụ đe dọa người đi đường ở các phường Giang Biên và Ngọc Thụy (quận Long Biên), cướp 2 chiếc điện thoại di động và 1,7 triệu đồng. Đặc biệt, ở vụ cướp xảy ra lúc 2h sáng, nhóm đối tượng còn dùng hung khí chém vào vai và chân anh Đinh A (SN 1999, trú tại phường Ngọc Thụy, Long Biên) để cướp chiếc điện thoại iPhone XS Max.

Nhóm đối tượng mang phóng lợn diễu phố, đồng thời đe dọa người dân cướp tài sản.

Tổ chức điều tra, ngày 4-12-2019, Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã bắt giữ 5 đối tượng gây án, cụ thể gồm: Đỗ Quốc Duy (SN 2002, trú tại phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng), Trần Nhật Anh (SN 2003, trú tại Vĩnh Hưng, Hoàng Mai), Hà Việt Khánh (SN 2001, trú tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng), Dương Bảo Anh (SN 2002, trú tại phố Dương Văn Bé, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng), Trần Hoài Nam (SN 2003, trú tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân).

Trong số 5 đối tượng trên, Hà Việt Khánh đã có một tiền án về tội Cướp tài sản. Khánh cũng vừa mới được ra tù trước đó... 19 ngày. Vào năm 2016, Khánh cùng một đồng bọn đi cướp tài sản và đã bị Công an quận Hai Bà Trưng bắt giữ. Trong vụ này, Khánh bị xử 26 tháng tù giam, và mới ra tù hôm 10-11-2019. 

Ngoài ra, còn một đối tượng khác là Nguyễn Thành Luân (SN 2003, trú tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình) đang bỏ trốn. Luân vừa bị Công an quận Hai Bà Trưng khởi tố bị can, ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú về hành vi gây rối trật tự công cộng vào hôm 6-11-2019.

Mới đây nhất, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp với Công an huyện Thanh Oai đã tổ chức điều tra khám phá một ổ nhóm chuyên dùng hung khí cướp tài sản của các phụ nữ tại khu vực xã Mỹ Hưng, huyện Thanh Oai. Các đối tượng có tuổi đời chỉ từ 18-20 tuổi, và trong một thời gian ngắn bọn chúng đã gây ra hàng chục vụ cướp rất manh động.

Rạng sáng ngày 15-9-2020, chị Nguyễn T.N (SN 976, trú tại Tân Ước, huyện Thanh Oai) điều khiển xe máy một mình trên đường thuộc địa phận xã Thanh Thủy, Thanh Oai thì bị Đông, Hòa dùng dao đe dọa cướp 3 triệu đồng và chiếc điện thoại di động OPPO F7. 

Hôm sau các đối tượng chặn xe chị Nguyễn T.S (SN 1988, trú tại xã Hồng Minh, Phú Xuyên) cướp đi túi xách bên trong có tiền và tài sản của chị S. Ngày 23-9-2020 nhóm này liên tiếp gây ra hai vụ cướp giật nhằm vào hai phụ nữ tại lối giao giữa đường Cienco 5 với đường liên xã Thanh Văn và Tân Ước (Thanh Oai).

Ngày 27-9, Công an huyện Thanh Oai phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự đã làm rõ và bắt giữ Nguyễn Viết Đông (SN 2000 trú tại xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ) khi đối tượng đang tìm kiếm “con mồi”. Cùng ngày, hai đối tượng còn lại là Nguyễn Quý Hòa (SN 2001 trú tại xã Đồng Lạc, huyện Chương Mỹ) và Đặng Đình Dũng (SN 2002 trú tại xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ) lần lượt sa lưới pháp luật.

Ba đối tượng gây ra hàng chục vụ cướp tài sản tại Thanh Oai bị bắt giữ.

Bộ tứ chuyên dạt nhà ăn bay

Cách đây chưa lâu Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử vụ án Cướp tài sản, 4 bị cáo tại phiên tòa này là Đỗ Trùng Dương (trú tại quận Ba Đình, Hà Nội), Trần Tùng Dương (trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Lê Tuấn Minh (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) và Tạ Thăng Long (trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) khi gây án đều chỉ 17-19 tuổi.

Tại phiên tòa, ít ai có thể nghĩ rằng 4 thanh niên nhỏ bé và đứng nghe phán quyết kia đã từng là những “đại bàng” tung hoành ngang dọc trên đường phố Hà Nội, gây ra nỗi khiếp sợ cho nhiều người dân.

Một trong số nạn nhân của nhóm này là anh Nguyễn Đình M. (SN 1982). Anh M. nhớ lại đêm mùa hạ anh đang đi xe máy trên đường Hoàng Hoa Thám thì bị hai đối tượng bất ngờ liền vượt lên, chặn đầu xe của anh. Sau đó, Tùng Dương xuống xe, đi tới chỗ anh M. vung dao chém một nhát vào cánh tay trái của bị hại. Bị chém, anh M. sợ quá liền bỏ chạy.

Cướp được xe máy của anh M. xong, nhóm của Trùng Dương mang tài sản về nơi mình đang ở cất giấu. Xong việc, các đối tượng lại chở nhau quay lại nơi mình vừa gây án xong để “ra tay” tiếp.

Bộ tứ ăn bay trước vành móng ngựa.

Chỉ chưa đầy 2 giờ sau khi gây ra vụ cướp trên, nhóm của Dương phát hiện chị Eleanor Sander OHearn (Quốc tịch Australian) đang đứng trú mưa dưới mái hiên một ngôi nhà trên đường Hoàng Hoa Thám. 

Thấy vậy, Đỗ Trùng Dương quay xe lại chặn trước mặt người phụ nữ nước ngoài. Tùng Dương xuống xe, dùng dao đe dọa yêu cầu chị Eleanor đưa túi xách cho mình. Do bị hại không chịu giao tài sản, Trùng Dương liền dùng tay đánh vào mặt người phụ nữ ngoại quốc khiến nạn nhân ngã xuống đường. 

Vừa lúc đó, Tùng Dương giật mạnh lấy túi xách của chị Eleanor rồi lên xe máy cùng đồng bọn tẩu thoát. Đi được một đoạn, nhóm cướp trên dừng xe kiểm tra túi xách vừa cướp được. Thấy bên trong có điện thoại iPhone 6 và số tiền 100.000 đồng, nhóm cướp mang theo, vứt lại giấy tờ tùy thân của bị hại ven đường.

Cơ quan chức năng đã làm rõ, bộ tứ này chỉ trong vòng một tuần lễ đã gây ra đến 8 vụ cướp manh động trên địa bàn nhiều quận nội thành.

Đỗ Trùng Dương, Lê Tuấn Minh, Trần Trùng Dương và Tạ Thăng Long đều sinh ra và lớn lên trong những gia đình có hoàn cảnh éo le, thiếu sự yêu thương chăm sóc của các bậc sinh thành. 

Bỏ học sớm, trong khi không có việc làm gì nên Trùng Dương và đồng phạm thường xuyên bỏ nhà sống lang thang. Chỉ chơi game và ở nhà nghỉ nhóm này thường xuyên trong tình trạng cháy túi. Vậy là Trùng Dương đầu têu: “Phải nghĩ cách kiếm tiền chúng mày ạ”. Ba đồng phạm gật đầu hưởng ứng kế hoạch đi cướp tài sản.

Chúng thống nhất mang theo khẩu trang bịt mặt cùng hung khí là dao, kiếm rồi sử dụng xe máy chở nhau đi vào ban đêm, đến những đoạn đường vắng người ở Hà Nội để đánh, cướp tài sản những người đi đường…

Cũng tại phiên tòa, trong khi các bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình, phía bên dưới, những người mẹ, người bà vốn đã phải chịu những cảnh đời không hạnh phúc chỉ biết cúi đầu khóc. 

Sau khi xem xét mọi tình tiết của vụ án, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Đỗ Trùng Dương 9 năm tù vì tội “Cướp tài sản”. Cùng tội danh này, ba bị cáo còn lại cùng bị áp dụng mức án 7 năm tù.

Minh Khang
.
.
.