Tướng “biệt phái” sang Nhà Trắng

Thứ Ba, 02/05/2017, 11:20
Quần thần ngơ ngác trước quyết định như búa bổ của ông Tổng Trump: gạt phắt mấy quan văn quần chùng áo dài và nhấc vụt ông Cố vấn An ninh Quốc gia H.R. McMaster lên hàng mưu sĩ trưởng.


Từ nay, ngày đêm thưa thót, lượn lờ thủ thỉ với Tổng Trump trong cấm cung là ông tướng cỡ bậc thầy, bạnh ngàm đầu nhẵn thín. Giới am hiểu nhân sự ở Washington truyền miệng rằng Tổng Trump vừa kiếm được sĩ điều mưu cao kế dày lại đầy kinh nghiệm.

Quân sư quạt mo McMaster vào triều, bắt tay ngay vào việc lên kế hoạch hội họp cho các hội đồng An ninh Quốc gia và An ninh Nội địa, những cuộc họp cơ mật, cỡ Giám đốc Tình báo Quốc gia, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân… mới được dự.

Tổng Trump từng bị chỉ trích vì đến các cuộc họp này thường mang theo cố vấn chính trị, một cấp bị coi là hạng thấp so với cuộc họp nghiêm trọng, bàn toàn chuyện tối mật về quân sự và tình báo.

Nay, với việc đưa McMaster kiêm nhiệm nắm nhiều mối cơ mật, trong khi chức công khai là Cố vấn An ninh Quốc gia đủ to để có vé vào cửa. Cố vấn An ninh Quốc gia lâu nay vẫn được xem là “hàm bộ trưởng”, nhưng chức năng nhiệm vụ lại “bao sân” hơn cấp bộ. Bộ trưởng thường, lên gặp Tổng Trump “hơi bị khó”, nhưng Cố vấn An ninh Quốc gia ra vô chốn cung đình như “Ông cố vấn” trong nhà.

Bộ sậu Tổng Trump bị tiếng gom nhiều tướng trong giới quân sự, nay lại thêm một tướng vào cung.  McMaster nguyên là tướng chiến trường. Tổng Tham mưu trưởng quân đội Martin Dempsey từng nhận xét về McMaster “là tướng tốt nhất của chúng tôi"¸ ông được mệnh danh là "tương lai của Quân đội Hoa Kỳ”.

Tướng, nhưng hơn cả tướng, McMaster là “một nhà tư tưởng quân sự của thế kỷ 21”, có tên trong danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới của tạp chí Time tháng 4-2014.

Vụ câu quan võ nay vào làm quan văn này, Tổng Trump được tiếng biết nhìn người, biết trải thảm vời người tài.

McMaster đã nổi như cồn từ thời Chiến tranh Iraq, trở thành một trong những hình tượng lính chiến trường, được báo chí liên tục nêu gương “điển hình tiên tiến”.

Mấy năm ở đó, McMaster chỉ huy các binh đoàn thiết giáp lập nhiều chiến công, trong đó nổi bật nhất là chống lại được cuộc chiến du kích trên đường phố, được Tổng thống Bush ca ngợi.

McMaster được coi là một tướng văn võ song toàn, có tầm lý luận, đúc kết kinh nghiệm và khái quát hóa cao.

McMaster tốt nghiệp Học viện Quân sự danh giá West Point năm 1984, có bằng Thạc sỹ Văn học và Tiến sĩ Lịch sử Mỹ tại Đại học North Carolina. Luận án của ông chỉ trích chiến lược của Mỹ trong Chiến tranh Việt Nam.

Điều này được ông viết rõ hơn trong cuốn sách “Dereliction of Duty” năm 1997. Cuốn sách được viết như là một phần của luận án tiến sĩ, chỉ trích gay gắt các quan chức cấp cao lúc đó đã không giúp được Bộ trưởng Quốc phòng McNamara và Tổng thống Johnson đề ra chiến lược đúng đắn trong Chiến tranh Việt Nam.

McMaster sinh năm 1962 tại Philadelphia, Cố vấn An ninh Quốc gia, Trung tướng, Chỉ huy đội Eagle Troop của Trung đoàn Thiết giáp 2 trong Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991, từng làm việc tại Trung tâm Hoa Kỳ (USCENTCOM) về các kế hoạch và vai trò điều hành tại Iraq.

Ông từng là giáo sư về lịch sử quân sự tại West Point. Năm 2003, ông hoàn thành nghiên cứu tại Trường đại học Stanford University Hoover Institution, tham gia Học viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế tại London với tư cách là Nghiên cứu viên cao cấp với các đề tài “Nghiên cứu cơ hội cải thiện hợp tác đa quốc gia và hội nhập quân sự - chính trị”, "Các chiến thuật tốt hơn để chống khủng bố ".

Tháng 2-2017, McMaster được bổ nhiệm làm Cố vấn An ninh Quốc gia. Thượng nghị sĩ John McCain bình luận: "Tôi có vinh dự biết McMaster trong nhiều năm, và ông là một người trí tuệ, nhân cách và khả năng chính xác".

Làm cố vấn cho Tổng thống, nhưng tháng 3-2017, McMaster vẫn được Thượng viện bỏ phiếu bổ nhiệm lại hàm trung tướng. Tướng, không làm việc tại Lầu Năm Góc, mà được “biệt phái” sang Nhà Trắng, ngồi kế bên “gà bài” cho Tổng Trump.

Rồi đây, những quyết sách quân sự - chính trị của Tổng Trump rất có thể xuất phát từ quân sư quạt mo McMaster đầy mưu kế này. Và chúng được cho là sẽ rất cứng rắn, ào ạt như dàn tên lửa, kiểu cả vú lấp miệng em…

Ngọc Tuyết
.
.
.