Tương lai mờ: Tiền ảo facebook

Thứ Ba, 22/10/2019, 16:14
Ngày 14-10, Facebook đã chính thức thành lập Hiệp hội Libra để giám sát kế hoạch của họ đối với loại tiền kỹ thuật số mới Libra với rất nhiều tham vọng.


Tuy nhiên, một đám mây đen đang treo lơ lửng trên đầu họ. Trong số 28 tổ chức được cho là sẽ xây dựng nên Libra, có 7 tổ chức gần đây đã rút lui, bao gồm Visa, Mastercard và PayPal. Cuối tháng này, ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg, sẽ phải bảo vệ Libra trước các chính trị gia hoài nghi.

VISA khẳng định việc họ sẽ không tham gia Hiệp hội Libra ở thời điểm hiện tại. "Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá, quyết định cuối cùng được xác định bởi một số yếu tố, bao gồm khả năng Libra đáp ứng đầy đủ các quy định pháp lý cần thiết", đại diện VISA cho biết. 

Lý giải về việc từ bỏ Hiệp hội Libra, đại diện eBay cho biết ở thời điểm này, công ty sẽ tập trung vào các trải nghiệm thanh toán trên hệ thống của mình thay vì các vấn đề khác. 

Stripe cũng đưa ra câu trả lời tương tự và cho biết sẽ theo sát tiến trình phát triển của Libra. Stripe khẳng định sẵn sàng hợp tác với Hiệp hội ở giai đoạn sau của dự án. Trong khi đó, MasterCard không đưa ra lời bình luận.

Với việc mất cả hệ thống thanh toán của PayPal, VISA và MasterCard, đây là vấn đề nghiêm trọng đối với tương lai của dự án tiền ảo đầy tham vọng do Facebook khởi xướng.

Hiệp hội Libra, tập hợp các công ty quan tâm đến việc xây dựng và hỗ trợ tiền kỹ thuật số này, hiện đã chính thức có 21 thành viên, bao gồm Facebook, Spotify, công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz, Lyft và Uber. Vào ngày 14-10, 21 công ty đã ký một điều lệ và giao một đại diện cho hội đồng quản trị của hiệp hội, được gọi là Hội đồng Hiệp hội Libra. Hội đồng này cũng đã bỏ phiếu cho một hội đồng gồm 5 đại diện, bao gồm cả bộ não đằng sau Libra là David Marcus, Giám đốc điều hành Facebook.

Ban đầu hiệp hội có 28 thành viên, nhưng trong vài tuần qua, 7 người ủng hộ - bao gồm Visa, Mastercard, Stripe, và Booking Holdings - đã rút lại sự hỗ trợ của họ đối với đồng tiền điện tử này. Có vẻ như Libra chưa đủ sẵn sàng cho ngày ra mắt dự định vào cuối năm 2020. 

Dante Disparte, Phó Chủ tịch mới được bổ nhiệm của Libra, nói với Thời báo Tài chính hôm 14-10 rằng những rào cản pháp lý có thể sẽ trì hoãn việc ra mắt. "Chúng tôi cần đảm bảo rằng chúng tôi theo đuổi các phê duyệt cấp phép phù hợp và đó là phần có thể chưa sẵn sàng kịp thời", ông nói.

Libra đang phải chịu những chỉ trích gay gắt từ rất nhiều các chính phủ và định chế tài chính toàn cầu. Nhiều quốc gia, tổ chức xem đồng tiền ảo Libra như một mối đe dọa đối với hệ thống tài chính hiện tại. Đây chính là lý do dẫn tới sự rút lui của một loạt thành viên sáng lập Hiệp hội Libra.

Mặc dù chưa chính thức ra đời nhưng dự án tiền ảo Libra của Facebook đã gặp phải muôn trùng khó khăn, chính quyền nghi ngờ, lãnh đạo liên tục bị yêu cầu ra điều trần và giờ tiếp tục là kiện tụng. Cụ thể, Công ty dịch vụ tài chính Finco Services tại bang Delaware (Mỹ) đã khởi kiện mạng xã hội lớn nhất thế giới lên tòa án ở New York với cáo buộc ăn cắp bản quyền logo dấu ngã xoáy làm hình ảnh đại diện cho dự án tiền ảo Libra.

Theo đơn kiện của Finco Services, hình ảnh dấu ngã xoáy mà Facebook sử dụng cho tiền ảo Libra vốn đã được Finco Service thuê một công ty có tên Character SF thiết kế logo thương hiệu từ năm 2016 và đã được đăng ký bản quyền với Văn phòng Sáng chế và Thương hiệu Mỹ.

Facebook dường như đã thiếu đi sự cẩn trọng khi dự án tiền ảo Libra được bắt đầu, mạng xã hội này thông qua công ty con là Calibra, chuyên cung cấp dịch vụ tài chính cho các cá nhân và doanh nghiệp, bao gồm cả tiền tiết kiệm, tiền chi tiêu và tiền gửi cũng thuê Character SF để xây dựng logo thương hiệu và hệ quả là một vụ kiện tụng.

Hiện tại, Facebook chưa có bất cứ phản hồi chính thức nào liên quan đến vụ kiện trên. Được biết, ngoài việc kiện Facebook ra tòa, Finco Services cũng đang chuẩn bị cho một vụ kiện tương tự dành cho chính đối tác từng thiết kế logo cho mình sử dụng lại thiết kế cho hình ảnh tiền ảo Libra.

Văn Nguyễn
.
.
.