Tương lai nhà sáng lập

Thứ Tư, 14/06/2017, 13:41
Ngày 19-5 vừa qua, Thụy Ðiển quyết định hủy bỏ cuộc điều tra tội danh hiếp dâm đối với Julian Assange, 45 tuổi, nhà sáng lập Wikileaks. Sau quyết định này, liệu ông Assange có được tự do đi lại?


Wikileaks là một tổ chức phi lợi nhuận chuyên đăng tải các nội dung rò rỉ của các loại tài liệu mật, ra mắt vào năm 2006. Mục đích của Wikileaks là đăng tải những tài liệu mật theo tinh thần Assange tuyên bố là “đấu tranh với bộ máy kiểm duyệt toàn thế giới”.

Chỉ trong vòng một năm sau khi ra mắt, website tuyên bố cơ sở dữ liệu của họ đã có hơn 1,2 triệu tài liệu. Cho đến nay, tổ chức này đã công bố hàng ngàn tài liệu mật của Mỹ trên trang web của mình, khiến ông Assange trở thành mục tiêu dẫn độ của Mỹ.

Ông Julian Assange. 

Năm 2010, ông Assange bị cáo buộc tội hiếp dâm khi thăm Stockholm, Thụy Điển. Ông đã phủ nhận tất cả các cáo buộc nhắm vào mình và cho rằng đó là một âm mưu chính trị theo sau những tài liệu khổng lồ về bí mật quân sự Mỹ bị Wikileaks phát tán trước đó. Khi bị Thụy Điển phát lệnh truy nã quốc tế, Assange bị bắt giữ tại Anh. Tháng 6-2012, Assange đã xin tị nạn tại Đại sứ quán Ecuador ở London cho đến nay.

Công tố viên hàng đầu Thụy Điển, bà Marianne Ny cho biết lệnh bắt giữ của bà đã bị thu hồi, điều này có nghĩa cuộc điều tra về Assange sẽ chấm dứt. Bà Ny cho biết bằng cách lưu trú tại Đại sứ quán Ecuador ở London, ông Assange đã tránh khỏi lệnh bắt giữ ở châu Âu rồi dẫn độ về Thụy Điển. Bà Ny cho biết theo luật Thụy Điển, một cuộc điều tra hình sự cần phải được tiến hành “càng nhanh càng tốt”. Cuộc điều tra về Assange kéo dài đã 7 năm.

Thụy Điển không hợp tác được với Ecuador trong việc gửi thông báo chính thức cho ông Assange về các cáo buộc đối với ông, một bước cần thiết để điều tra vụ án, bà Ny nói thêm. Tuy nhiên, bà khẳng định: “Cuộc điều tra về tội tấn công tình dục đối với ông Assange sẽ được mở lại nếu nhà sáng lập Wikileaks tới Thụy Điển trước khi thời gian hồi tố kết thúc vào năm 2020”.  Bà Ny cũng cho biết bà rất tiếc khi không thể tiếp tục điều tra, và cũng không thể đưa ra phán xét ông Assange có tội hay không.

Luật sư người Thụy Điển của Assange, Per Samuelson, cho biết quyết định của công tố viên hôm 19-5 là “một chiến thắng trọn vẹn” cho thân chủ của mình. Trong khi đó, nhà sáng lập Wikileaks viết trên Twitter: “Bắt giữ người ta 7 năm mà không có được lời cáo buộc nào... trong khi con tôi phải lớn lên cùng với sự phỉ báng cha của chúng. Tôi sẽ không tha thứ, cũng không thể quên”.

Còn luật sư của nguyên đơn trong vụ án hãm hiếp cho biết thân chủ của cô đã bị "sốc" khi nghe phán quyết của tòa, và họ sẽ vẫn tiếp tục tố cáo ông Assange.

Ecuador đã kêu gọi Vương quốc Anh cho phép Assange rời Đại sứ quán của mình tại Anh để hưởng quy chế tị nạn đầy đủ ở Ecuador. Tuy nhiên, Cảnh sát London cho biết họ vẫn phải bắt giữ Assange nếu trốn khỏi đó, vì theo họ nhà sáng lập Wikileaks vẫn đối mặt với cáo buộc không tuân thủ trát tòa, có thể ngồi tù tối đa một năm.

Theo Cảnh sát Anh thì hành động của họ dựa trên “Lệnh bắt giữ của châu Âu đối với các cáo buộc nghiêm trọng”. Tuy nhiên, nay “tình hình đã thay đổi và các nhà chức trách Thụy Điển đã chấm dứt cuộc điều tra của họ đối với cáo buộc này, nhưng ông Assange vẫn là đối tượng của cáo buộc nhẹ hơn”.

Ước Lễ
.
.
.