Tuyên bố gây sốc của ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump

Thứ Tư, 01/07/2015, 14:00
Mặc dù mới chỉ là ứng cử viên tổng thống còn đang được Đảng Cộng hòa cân nhắc cùng với ba người khác, nhưng ngay sau tuyên bố của tỉ phú Donald Trump là sẽ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016, dư luận đã có những phản ứng khác nhau. Bởi đây không phải lần đầu tiên tỉ phú Donald Trump tuyên bố ra tranh cử tổng thống, nhưng lần này có vẻ "nóng và nổ" hơn. 

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC) Reince Priebus cho rằng, để giành được ghế tổng thống, ứng cử viên của phe Cộng hòa phải thật sự hoàn hảo. Nhưng giới truyền thông đang liệt kê một loạt "sự hoàn hảo" của tỉ phú Donald Trump, người có biệt danh "ông trùm bất động sản".

Thứ nhất, bị nghi ngờ trả tiền thuê người cổ vũ cho buổi diễn thuyết trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ 2016 ở thành phố New York hôm 16-6. Bởi theo phóng viên tờ The Hollywood Reporter, họ đã nhận một email (được cho là đến từ một công ty chuyên thuê diễn viên có tên Extra Mile) với nội dung đề nghị trả cho các "cổ động viên" 50 USD "tiền bồi dưỡng" nếu họ tham dự buổi phát biểu tranh cử Tổng thống và giả làm người ủng hộ tỉ phú Donald Trump. Ngay sau khi nhận được chất vấn, cả ông Donald Trump và người phát ngôn chiến dịch của nhà tỉ phú này đều từ chối bình luận. Ngoài ra, ông Donald Trump còn bị ca sĩ Neil Young, tác giả của ca khúc "Rockin In The Free World" tố cáo sử dụng bài hát của mình mà không xin phép.

Tỷ phú Donald Trump và vợ Melania Trump.

Thứ hai, ông Donald Trump đã khiến giới truyền thông sửng sốt khi tuyên bố "tôi thực sự rất giàu" và một trong những lợi thế lớn nhất của tôi là tiềm lực tài chính khi ra tranh cử tổng thống. Giới truyền thông cho biết, trong khi hầu hết ứng cử viên Tổng thống đều cố gắng tạo hình ảnh gần gũi với cử tri, thì ông Donald Trump lại luôn quảng bá về sự giàu có của mình.

Tuyên bố tại buổi phát động chiến dịch tranh cử, ông Donald Trump cầm trong tay bản tóm tắt dài hàng trang về tài sản của mình và cho biết, tổng giá trị tài sản của mình hiện hơn 8,7 tỷ USD. Nhưng theo Forbes, số tài sản của ông Donald Trump khoảng 4,1 tỷ USD. Sở dĩ có sự chênh lệch này bởi giá trị thương hiệu rất khó để định lượng - trong khi ông Donald Trump tuyên bố giá trị thương hiệu của mình là 3 tỷ USD, nhưng Forbes chỉ cho là 125 triệu USD.

10 năm trước, tác giả Timothy O'Brien trong cuốn "Trump Nation: The Art of Being the Donald" phát hành năm 2005 đã bị ông Donald Trump kiện khi coi số tài sản của tỉ phú này chỉ khoảng 150 triệu USD tới 250 triệu USD, nên "ông trùm bất động sản" đã yêu cầu phải bồi thường 5 tỷ USD, nhưng bất thành.

Thứ ba, bị phản ứng. Bộ trưởng Nội vụ Mexico Miguel Angel Osorio Chong đã bác bỏ lời lẽ bài ngoại của ông Donald Trump khi cho rằng, những tuyên bố của ứng cử viên tổng thống Mỹ này mang tính định kiến và vô lý. Đồng thời nhấn mạnh, tỉ phú Donald Trump không hiểu về những đóng góp từ dân nhập cư của các nước đối với quá trình phát triển của nước Mỹ.

 Tuyên bố tranh cử của  ông Donald Trump không những vấp phải phản ứng của Chính phủ Mexico, mà còn tạo ra những phản cảm trong công luận nước Mỹ. Bởi ông tuyên bố, có khả năng đưa nước Mỹ trở lại ánh hào quang vĩ đại trong quá khứ, và sẽ là Tổng thống Mỹ vĩ đại nhất trong lịch sử.

Theo ông Donald Trump, vấn đề thất nghiệp của Mỹ rất đáng quan tâm và con số thực tế là từ 18-21%, chứ không phải 5,6% như Chính phủ Mỹ công bố. Đồng thời chỉ trích các chính trị gia hiện nay ở Washington là "ngu ngốc".

Thứ tư, chuyện cá nhân. Có người nói rằng, tuy không có kinh nghiệm chính trường, tuổi đã cao (69 tuổi), gia đình lại không có truyền thống làm chính trị, nhưng ông Donald Trump vẫn có cơ hội để tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng bởi nhà tỉ phú này có cô vợ từng được xếp thứ 9 trong Top 25 phụ nữ quyến rũ nhất hành tinh. 10 năm trước, tỉ phú Donald Trump đã kết hôn với Melania Trump.

Ông Donald Trump được biết tới là một trong những nhà kinh doanh bất động sản nổi tiếng nhất nước Mỹ, hiện là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Trump, công ty phát triển bất động sản hàng đầu có trụ sở tại New York, là người sở hữu nhiều khách sạn sang trọng, cùng khu giải trí, casino, văn phòng cho thuê, chung cư cao cấp ở nhiều thành phố lớn trên thế giới. Theo thống kê của Forbes, ông Donald Trump đứng thứ 405 trong danh sách các tỉ phú giàu nhất thế giới năm 2015, đứng thứ 133 trong số các tỉ phú tại Mỹ. 

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.