"Đại án" Huyền Như:

Tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm, điều tra lại

Chủ Nhật, 18/01/2015, 14:27
Sáng 7/1, sau hơn 3 tuần xét xử và nghị án, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP Hồ Chí Minh đã tuyên án đối với "đại án" gây thiệt hại gần 4.000 tỷ đồng do Huỳnh Thị Huyền Như (37 tuổi, ngụ tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, nguyên Phó phòng Quản lý rủi ro Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) - chi nhánh TP Hồ Chí Minh) và đồng phạm thực hiện. Theo đó, HĐXX đã chấp nhận một phần kháng cáo của các bị cáo, kháng nghị của VKS, kháng cáo của các nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án.
Nếu điu tra Huyn Như có du hiu ca ti "Tham ô tài sn" s x

Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao đã tuyên án giữ nguyên mức án tù chung thân đối với bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như; đồng thời tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm liên quan đến hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" số tiền 1.085 tỷ đồng của Huyền Như đối với các Công ty Cổ phần chứng khoán Phương Đông, Công ty Cổ phần đầu tư Hưng Yên, Công ty Cổ phần chứng khoán SaigonBank Berjara (SBBS), Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu và Công ty An Lộc để điều tra xét xử lại. Mặt khác, nếu trong quá trình điều tra, thấy có dấu hiệu của tội "Tham ô tài sản" thì tiếp tục xem xét, xử lý những người có liên quan.

Tòa cũng bác kháng cáo yêu cầu xem xét lại tư cách tố tụng của các ngân hàng ACB và NaviBank cũng như phần trách nhiệm dân sự đối với số tiền 719 tỷ đồng của ACB và 200 tỷ đồng của NaviBank. Theo đó, các ngân hàng này đã có hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước khi gửi tiền kiếm lãi suất cao nên không có cơ sở chấp nhận yêu cầu đòi VietinBank bồi thường.

Hội đồng xét xử tuyên y án sơ thẩm đối với các bị cáo: Võ Anh Tuấn, Huỳnh Thị Mỹ Hạnh, Trần Thị Tố Quyên, Đoàn Lê Du, Nguyễn Thiên Lý, Đoàn Hương Giang, Phạm Thị Tuyết Anh với mức án từ 6 năm đến 20 năm tù giam về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Vi phạm quy định cho vay của các tổ chức tín dụng" và "Cho vay lãi nặng". Đồng thời, sửa một phần án sơ thẩm theo hướng giảm nhẹ hình phạt đối với 12 bị cáo còn lại với mức án từ 3 năm tù treo đến 15 năm tù giam.

Các bị cáo nghe tuyên án tại tòa phúc thẩm.

Tòa bác yêu cu xin li bit th cho m Huyn Như

HĐXX cũng kiến nghị cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với hai nguyên Phó Giám đốc VietinBank Chi nhánh TP Hồ Chí Minh là ông Trương Minh Hoàng và bà Nguyễn Thị Minh Hương về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"; làm rõ trách nhiệm của bà Vũ Hồng Hạnh, Công ty Chứng khoán Phương Đông và xác minh thêm một số đối tượng cho vay lãi nặng nhưng chưa bị truy tố. Đồng thời kiến nghị Ngân hàng Nhà nước hủy bỏ quy định lãi suất vượt trần; quy định ủy thác đầu tư vốn vì có thể gây lũng đoạn thị trường.

Về trách nhiệm bồi thường, HĐXX tuyên bị cáo Pham Văn Chí phải nộp lại số tiền hơn 23 tỷ đồng; Nguyễn Thị Lành nộp hơn 9.000 tỷ đồng; Huỳnh Mỹ Phương nộp hơn 218 tỷ đồng; Đào Thị Tuyết Dung nộp hơn 440 tỷ đồng; Nguyễn Thiên Lý nộp hơn 1.200 tỷ đồng; Phạm Anh Tuấn nộp hơn 72 tỷ đồng. HĐXX cũng tiếp tục duy trì lệnh kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản đối với các bị cáo Huyền Như, Nguyễn Thị Lành, Võ Anh Tuấn, Nguyễn Thiên Lý và Phạm Anh Tuấn.

Riêng với kháng cáo yêu cầu xin lại căn biệt thự H2 The Nam Hai ở Quảng Nam của bị cáo Huyền Như và bà Nguyễn Thị Lang (mẹ ruột Như), HĐXX bác vì xét thấy không có căn cứ xác định tài sản này là của bà Lang. Bởi trong quá trình điều tra, Như khai căn biệt thự nói trên trước đó Như đã mua với giá 45 tỷ đồng và đã thanh toán được 40 tỷ đồng. Khi mua, Như đã làm thủ tục cho mẹ ruột đứng tên nhưng không nói cho bà Lang biết. Sau đó Như đã đem giấy tờ hợp pháp của biệt thự này cầm cố cho bà Lê Thị Ngọc Nga vay 20 tỷ đồng. Quá trình điều tra, bà Lang cũng có lời khai như trên, theo đó bà Lang chỉ đứng tên sở hữu căn nhà nhưng việc thanh toán tiền là do Như thực hiện...

Bị cáo Huyền Như tại tòa sáng 7/1

Cũng liên quan đến biệt thự này, đối với kháng cáo của bà Lê Thị Ngọc Nga, quá trình điều tra thể hiện Như có vay của bà Nga số tiền 20 tỷ đồng và thực tế bà Nga đã nhận từ Như số tiền 40 tỷ đồng tiền lãi và gốc. Vì vậy, theo HĐXX, nếu sau này có phát sinh tranh chấp, bà Nga có quyền khởi kiện và sẽ được giải quyết trong một vụ án khác...

Phú Lữ
.
.
.