Tuyệt chiêu của Europol và cảnh sát châu Âu

Thứ Hai, 19/12/2016, 08:49
Europol vừa có quyết định khá độc đáo - đưa lên lịch những tên tội phạm bị truy nã ở các quốc gia châu Âu, nhưng che đôi mắt của chúng.


Theo người phát ngôn Europol Gerald Hesztera cho biết, 23 quốc gia châu Âu, Europol và Mạng lưới truy nã tội phạm châu Âu sẽ phối hợp để truy bắt tội phạm và cần sự giúp đỡ, hỗ trợ của mọi người trong việc thực hiện nhiệm vụ này.

Europol cũng nhấn mạnh, Pháp vẫn là mục tiêu chính trong danh sách khủng bố của IS. Theo ước tính của Europol, mấy chục chỉ huy của IS có thể đang có mặt tại châu Âu để chuẩn bị các vụ tấn công khủng bố.

Ngày 9-12, Europol khuyến cáo, các phần tử IS đã tập hợp một "biệt đội tử thần" mới để tấn công tại các quốc gia thành viên EU.

Cùng ngày 9-12, Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz đã cảnh báo về mối đe dọa ngày càng tăng tại châu Âu.

Lực lượng cảnh sát Hà Lan cảnh giác trước nguy cơ khủng bố có thể xảy ra.

Cũng trong ngày 9-12, cảnh sát Đức đã bắt Nino tại thành phố Hesse, kẻ gây ra vụ đánh bom nhà thờ Hồi giáo và Trung tâm Hội nghị Quốc tế ở thành phố Dresden hồi tháng 9. Các nhà điều tra đã phát hiện 2 bộ dụng cụ dùng để chế tạo thiết bị nổ, và tìm thấy dấu vết ADN của tên này trên đó.

Trước đó, Cơ quan tình báo Đức từng cảnh báo nguy cơ các tay súng IS đang trà trộn vào dòng người tị nạn và được huấn luyện để có thể xin tị nạn tại châu Âu, trước khi thực hiện các vụ tấn công.

Theo đó, cả phụ nữ và trẻ em châu Âu sinh ra hoặc lớn lên tại các vùng đất nằm dưới quyền kiểm soát của IS ở Iraq và Syria đều có thể tạo ra mối đe dọa an ninh khi họ bị cực đoan hóa.

Trong khi đó, Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề pháp lý, người tiêu dùng và bình đẳng giới Vera Jourova cho rằng, các nhà quản lý mạng xã hội như Facebook, Microsoft, Twitter và YouTube vẫn chưa làm tròn trách nhiệm bảo vệ người dân châu Âu trước nạn kích động thù hận và bạo lực trên mạng. Do đó, họ cần nâng cao vai trò và trách nhiệm trong việc kiểm soát các thông tin, phát ngôn giả mạo, cực đoan hóa và có khả năng kích động thù hận.

Và theo đại diện của Facebook, Microsoft, Twitter và YouTube, họ đang hợp tác để giúp nhanh chóng phát hiện và ngăn chặn những nội dung tuyên truyền của bọn khủng bố phát tán trên mạng. Nếu phát hiện nội dung bị coi là không phù hợp, họ có thể xóa và vô hiệu hóa tài khoản đăng tải. Và việc này dự kiến sẽ diễn ra từ đầu năm 2017.

Cảnh sát Anh.

Cùng ngày thời điểm đó, cảnh sát Đan Mạch thông báo, đã bắt nghi phạm bắn vào đầu một đồng nghiệp của họ bên ngoài đồn cảnh sát ở Albertslund, ngoại ô Copenhagen, vào sáng sớm hôm 6-12. Trên mạng xã hội Twitter, cảnh sát nêu rõ, sau vụ xả súng tại Albertslund, họ đã tăng cường an ninh tại tất cả các đồn cảnh sát trên cả nước, cho đến khi tình hình được giải quyết.

Ngoại trưởng các nước NATO và EU vừa quyết định, sẽ thành lập Trung tâm chống các nguy cơ hỗn hợp ở châu Âu trong năm 2017.

Các biện pháp cụ thể của trung tâm này sẽ được đề xuất trong tháng 5-2017 để tăng cường hệ thống trao đổi thông tin liên quan đến các mối đe dọa hỗn hợp của EU và NATO, cũng như tăng cường hợp tác trong an ninh mạng…

Ngày 8-12, Bộ trưởng Bộ Phát triển Đức Gerd Muller cho biết, trong 3 năm tới, Chính phủ nước này sẽ hỗ trợ khoảng 150 triệu euro cho chương trình hồi hương người tị nạn không đủ điều kiện ở lại Đức hoặc muốn trở về quê hương.

Trước đó, một thiếu niên tị nạn người Afghanistan đã bị bắt sau khi thú nhận là hung thủ cưỡng hiếp và giết chết Maria Ladenburger, 19 tuổi, sinh viên y khoa, con gái Tiến sĩ Clemens Ladenburger, trợ lý Chủ tịch pháp lý của Ủy ban châu Âu từ năm 2008.

Ngày 4-12, người phát ngôn cảnh sát Đức cho biết, họ đã cố gắng để bắt hung thủ và nghi phạm 17 tuổi sẽ hầu tòa vào đầu năm 2017. Đối tượng người Afghanistan đến Đức năm 2015 với tư cách trẻ vị thành niên không có người đi cùng và sống với một gia đình nhận nuôi.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết, họ vừa tiêu diệt Rustan Magomedovich Aselderov (Abu Muhammad), sinh năm 1981, thủ lĩnh của nhóm Vilayar Kavkaz có liên hệ với IS ở thành phố Makhachkala, vùng Dagestan. Nhiều loại vũ khí tự động và một lượng lớn thuốc nổ cùng đạn dược đã được tìm thấy tại nơi ẩn náu của những tên khủng bố vừa bị tiêu diệt.

Trước đó (tháng 10), Nga đã treo giải thưởng 5 triệu ruble (khoảng 78.000 USD) cho bất kỳ ai cung cấp thông tin giúp bắt được Rustan Magomedovich Aselderov.

Giới chức Tây Ban Nha vừa thông báo, đã giải cứu 92 người di cư đang lênh đênh trên 5 chiếc thuyền tạm bợ ở khu vực bờ biển miền Nam. Cảnh sát Tây Ban Nha cũng bắt 22 người di cư trốn trong chiếc xe tải để đến Melilla. Theo thống kê của Bộ Nội vụ Tây Ban Nha, hơn 11.600 người di cư và tị nạn đã đến Melilla và Ceuta trong năm 2015, tăng 55% so với năm 2014.

Trịnh Huyền My
.
.
.