Uber – NASA công bố thử nghiệm taxi bay vào năm 2020

Thứ Ba, 05/12/2017, 13:03
Uber - nhà cung cấp dịch vụ taxi qua ứng dụng điện thoại thông minh, vừa quyết định bắt tay với Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) để phát triển dòng “taxi bay” với tên gọi UberAir hay Uber Elevate.


Tại sự kiện Web Summit, một hội nghị công nghệ tại Lisbon (Bồ Đào Nha), Giám đốc sản phẩm Uber - Jeff Holden - đã công bố thỏa thuận bên cạnh dự định bắt đầu thử nghiệm taxi bay UberAir 4 chỗ với tốc độ 320km/h tại Los Angeles (Mỹ) vào năm 2020.

 Theo Uber, những chiếc taxi bay của hãng hoàn toàn sử dụng năng lượng điện và chúng có thể hoạt động an toàn khi cất cánh, hạ cánh theo chiều thẳng đứng. Hơn nữa những chiếc taxi bay này sẽ bay ở độ cao thấp.

Ông Jeff Holden, Giám đốc sản phẩm của Uber cho biết: "UberAir sẽ thực hiện nhiều chuyến bay trong ngày. Việc sử dụng taxi bay một cách an toàn và hiệu quả cần có những thay đổi cơ bản trong công nghệ quản lý không phận. Do vậy, việc kết hợp giữa sự chuyên nghiệp về công nghệ phần mềm của Uber với hàng thập niên trải nghiệm không gian của NASA là một bước tiến quan trọng đối với  Uber Elevate ".

Để tiến thêm một bước trong việc phát triển dòng taxi bay trên thị trường, đầu năm nay, Uber đã thuê kỹ sư Mark Moore giúp phát triển sáng kiến Elevate.Ngoài ra, hãng cũng ký hợp tác với các nhà sản xuất máy bay và các công ty bất động sản, các cơ quan quản lý để chọn những địa điểm cất cánh và hạ cánh khả thi cho những chiếc xe bay của mình để có cơ hội phát triển dịch vụ taxi bay theo yêu cầu.

Uber đã chọn Los Angeles, nơi nổi tiếng với giao thông không thể kiểm soát nổi, để thử nghiệm taxi bay trong tương lai. Dự kiến các chuyến xe bay từ sân bay Los Angeles đến Staples Centure trong giờ cao điểm sẽ mất chưa đến 30 phút - giảm 1 giờ 20 phút khi đi bằng xe ô tô.

Sau Los Angeles, Dubai hiện đang được dự kiến là địa điểm đầu tiên UberAIR có mặt bên ngoài nước Mỹ. Công ty kỳ vọng dịch vụ xe taxi bay có thể đi vào hoạt động trước thềm Thế vận hội 2028 tại Los Angeles.

Tình trạng tắc đường, kẹt xe đang là vấn đề nan giải của nhiều quốc gia. Việc phát triển loại hình taxi bay thành công sẽ là một trong những phương án hỗ trợ giải quyết vấn nạn này. 

Thế nhưng, bên cạnh nhiều ý kiến ủng hộ dự án taxi bay của Uber, những nhận định công nghệ taxi bay đang phát triển nhanh chóng, và loại hình taxi bay 4 chỗ sẽ sớm trở thành hiện thực... một số chuyên gia, nhà phân tích vẫn hoài nghi về độ thực tiễn của loại hình giao thông này, gồm các yếu tố như chi phí cao, lo ngại an toàn hay rào cản về quy định có thể sẽ gây khó khăn cho việc áp dụng công nghệ.

Bảo Ngọc
.
.
.