Úc:

Bắt giữ những kẻ nhét kim khâu vào dâu tây, táo, xoài

Thứ Bảy, 29/09/2018, 12:27
Tại Úc, hơn 100 vụ việc kim khâu và kim gút được tìm thấy trong trái cây được trình báo kể từ khi vụ việc đầu tiên xảy ra ở bang Queensland đầu tháng 9. BBC ngày 24-9 cho hay.


Hầu hết được cho là trò đùa cợt hoặc chơi khăm trên mạng xã hội nhưng có ít nhất 2 thiếu niên bị cảnh sát thẩm vấn. Cảnh sát bang New South Wales (NSW) vừa thông báo đã bắt một chàng trai liên quan đến các vụ dâu tây chứa kim khâu gây hoang mang dư luận gần đây. 

Nhân viên cảnh sát Stuart Smith nói với đài Seven News rằng, chàng trai nói trên thừa nhận nhét kim khâu trong dâu tây "như một trò đùa nghịch". Tuy nhiên, hành vi này đã gây ra hậu quả nghiêm trọng và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật dành cho thanh thiếu niên.

Cảnh sát đang điều tra vụ kim khâu trong dâu tây.

Đối mặt với án tù 15 năm

Ông Stuart cho biết hành động của chàng trai khiến sinh kế của nhiều người trồng dâu tây Úc bị đe dọa và đó không phải là điều khôi hài. Ông Stuart cũng cảnh báo các trường hợp vi phạm tương tự sẽ bị phát hiện và trừng trị. 

Hình phạt đối với tội danh cố ý làm ô nhiễm nguồn thực phẩm ở bang NSW là 10 năm tù giam. Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết chính phủ đang lên kế hoạch tăng án phạt tù tối đa lên 15 năm, đồng thời so sánh hành vi nhét kim khâu vào trái cây giống như "khủng bố". 

Cảnh sát cũng đang điều tra hơn 100 trường hợp kim khâu được tìm thấy trong trái cây, bao gồm dâu tây, táo và chuối. Dâu tây chứa kim khâu được báo cáo lần đầu tiên bởi một nhà cung cấp ở bang Queensland, sau đó lan ra nhiều khu vực khác, trong đó có NSW, Victoria, Tasmania và Nam Úc. 

Trước đó, một người dùng Facebook tên Joshua Gane cho biết người bạn 21 tuổi của mình bị đau bụng dữ dội sau khi ăn dâu tây.

Bộ trưởng Y tế Úc Greg Hunt đề nghị Cơ quan An toàn Thực phẩm của Úc và New Zealand vào cuộc tìm hiểu tình hình. Chính quyền bang Queensland treo thưởng 100.000 AUD (72.000 USD) cho ai cung cấp thông tin giúp làm sáng tỏ vụ việc. Hiệp hội Người trồng dâu tây bang Queensland cho rằng "một nhân viên bất mãn" có thể đã đặt kim khâu trong những trái dâu tây như một hành động "phá hoại".

Thiệt hại lớn

Dù chưa có người nào bị thương nặng nhưng nông dân trồng dâu tại Úc buộc phải bán tháo sản phẩm vì giá cả và nhu cầu lao dốc. Giá dâu tây đã giảm trên khắp nước Úc, trong đó giá dâu tây ở Tây Úc thậm chí còn thấp hơn cả chi phí sản xuất. Ít nhất 6 thương hiệu dâu tây bị ảnh hưởng, gồm Berry Obsession, Berry Licious, Love Berry, Donnybrook Berries, Delightful Strawberries và Oasis.

Cây kim được tìm thấy bên trong quả táo.

Ngoài ra, New Zealand thông báo họ sẽ rút trái cây Úc ra khỏi các siêu thị nước này. Tuyên bố của chuỗi siêu thị Countdown cho biết chưa có trường hợp bị thương hoặc bị bệnh nào liên quan đến vụ việc được ghi nhận ở New Zealand. 

Bộ trưởng Nông nghiệp New Zealand Damien O'Connor cho biết chính phủ đang quan ngại về vụ việc nhưng thúc giục người dân không phản ứng thái quá vì cho ràng điều này có thể thúc đẩy những người khác làm chuyện "ngu ngốc".

Cảnh sát New Zealand đã bắt tay với Bộ Nông nghiệp trong việc tiến hành điều tra và truy tìm xem "kẻ ngốc nào" đã gây ra vụ việc.  Trong khi đó, các ngân hàng Úc cam kết sẵn sàng hỗ trợ tài chính cho những nông dân bị ảnh hưởng bởi sự cố nói trên.

Cảnh báo sức khỏe và lưu ý người dân nên cắt trái dâu tây trước khi ăn vẫn có hiệu lực ở New South Wales, Victoria, Queensland, Tasmania và Nam Úc. Cô Jennifer Rowling, thành viên Hiệp hội Người trồng dâu tây bang Queensland, tin rằng những quả dâu tây nói trên đã bị "can thiệp" và đó là một "sự phá hoại". 

Ngành công nghiệp dâu tây của Úc mang lại khoảng 94 triệu USD/năm. Đã có những lo ngại rằng sự cố này có thể gây tác động bất lợi đến doanh số bán hàng về lâu dài.

Một phụ nữ vừa cho biết đã phát hiện một cây kim khâu bên trong quả táo cô mua từ một siêu thị phía Tây Bắc TP Sydney. Đài Seven Network đưa tin cây kim khâu được tìm thấy trong một cái túi gồm 6 quả táo Pink Lady mua tại siêu thị ở The Ponds, ngoại ô TP Sydney. 

Người phụ nữ phát hiện cây kim khâu - tên là Kellyville Ridge, cho biết cô nhìn thấy nó khi lột vỏ táo cho con gái mình. "Tôi nghĩ rằng điều này không thể xảy ra được. Không phải trong những trái táo. 

Tôi mới nghe tin tức về kim khâu trong dâu tây nên giờ phải cắt gọt những trái cây như vậy" - cô Ridge chia sẻ. Một phát ngôn viên của Công ty Woolworths, chủ siêu thị nói trên, nói với hãng tin AAP: "Chúng tôi đã biết những khiếu nại của khách hàng và cảnh sát đang điều tra. Chúng tôi sẽ hợp tác với nhà chức trách để thực hiện các bước giải quyết tiếp theo".

Nguyễn Minh
.
.
.