Ukraina: Những con sói đội lốt cảnh sát

Thứ Sáu, 02/03/2012, 16:18

Tòa Phúc thẩm Kiev, ngày 7/2 vừa qua, đã tuyên án với mức hình phạt cao nhất đối với những tên cầm đầu băng tội phạm "Đội tử thần", gồm các cựu nhân viên cảnh sát Ukraina. Những tên còn lại lĩnh án tù giam từ 6 đến 15 năm. Đây là băng tội phạm khét tiếng nhất nước này dưới thời hậu Xô-viết, hoạt động trong các năm 1996-2002, mà người dân gọi là "bầy sói".

Đội tử thần

Từ khi Ukraina tách khỏi Liên Xô, trở thành một quốc gia độc lập (năm 1991), tại Kiev và các vùng lân cận bắt đầu xuất hiện nhiều vụ trọng án. Đó là những vụ đâm thuê chém mướn, bắt cóc tống tiền, mà chủ yếu nhằm vào những người giàu có và các chính trị gia đối lập. Hầu hết các vụ án lớn đều liên quan tới các sĩ quan cảnh sát thoái hóa, biến chất. Chúng tập hợp trong băng đảng được gọi là "Đội tử thần", nhưng người dân Ukraina thường gọi là "Bầy sói của những năm 90".

Đứng đầu băng tội phạm này là đại tá Igor Goncharov - Phó Cục trưởng Cục Đấu tranh chống tội phạm có tổ chức. Cùng với ông ta còn có 3 đại tá cảnh sát, trong đó có Vasily Gaidai - Phó Trưởng ban Điều tra trọng tội, từng được mệnh danh là "Thám tử xuất sắc nhất Ukraina", được Nhà nước phong tặng nhiều huân chương, huy chương và bằng khen. Ngoài ra còn có hàng chục sĩ quan và nhân viên cảnh sát khác. Hãng tin From-UA cho biết, "Đội tử thần" hoạt động từ năm 1996, đến năm 2002 thì bị xóa sổ. Nhưng cũng có nguồn tin nói rằng băng tội phạm này đã hình thành ở Kiev ngay từ năm 1991, khi Nhà nước Xô-viết vừa cáo chung.

Theo hồ sơ những vụ đã được khám phá, ''bầy sói'' đã thực hiện 11 vụ giết người và rất nhiều vụ bắt cóc tống tiền. Các vụ săn lùng những "Doanh nhân cóc vàng" ngày ấy, đến nay nhớ lại, nhiều người vẫn không khỏi nổi gai ốc, cảm thấy kinh hoàng. Người dân Ukraina hình dung tình trạng tội phạm ngày ấy giống như bầy sói săn đuổi con mồi! Chúng bắt cóc những người "có máu mặt" như con mồi béo bở, ép buộc họ phải gọi người thân mang tiền đến chuộc, nếu không chúng giết, thậm chí còn đem bêu xác nạn nhân tại các quảng trường ở Kiev.

Vụ án gây xôn xao nhất trong dư luận xã hội Ukraina và âm vang ra cả ngoài biên giới, đó là vụ sát hại nhà báo Georgy Gongadze, ngày 16/9/2000, người sáng lập tờ "Pravda Ukraina". Xung quanh vụ án này đã có một số cựu sĩ quan cảnh sát bị đưa ra trước vành móng ngựa, hiện đang tiếp tục ngồi tù. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức cuối cùng: Ai là kẻ chủ mưu? Ai là kẻ trực tiếp thực hiện việc sát hại nhà báo? Các nhóm tội phạm vẫn đổ lỗi cho nhau. Nhưng phần lớn người dân nước này đều cho rằng chính những con sói trong băng đảng của Igor Goncharov đã sát hại nhà báo.

Dư luận cho rằng hình phạt quá nhẹ

Trong số 12 sĩ quan và nhân viên cảnh sát đưa ra xét xử trong vụ này, ngoài tên cầm đầu - cựu đại tá Igor Goncharov đã chết trong tù, Tòa Phúc thẩm Kiev (nhưng coi đây là lần xử sơ thẩm) đã tuyên án với mức hình phạt cao nhất - tù chung thân đối với Vasily Gaidai, cựu đại tá - Phó Trưởng ban Điều tra trọng tội, trực thuộc Tổng cục Nội vụ và Valery Melnikov, nhân viên cảnh sát ngoài biên chế. 5 tên khác bị phạt tù giam 10-15 năm, 4 tên còn lại nhận mức án tù giam 6-8 năm. Tuy nhiên, những bị can đã bị giam quá thời hạn của mức hình phạt, ngay sau khi tuyên án được thả tự do.

Thủ lĩnh băng tội Goncharov bị bắt vào đầu năm 2002, khi ở tuổi nghỉ hưu. Đã tra tay vào còng số 8, bị tống vào nhà đá, thế mà ông ta vẫn còn vênh vang khoe "Có người che chở ở cấp cao. Coi chừng đừng động đến tao - sẽ no đòn!". Có lẽ cũng vì vậy, các "thế lực đứng sau" sợ chuyện bung bét, phải vội vàng sai tay chân "bịt miệng" ông ta. Nguồn chính thức đưa tin, Goncharov vi phạm nội qui nhà tù, bị các nhân viên khu biệt giam xử phạt. Do "tuổi cao, sức yếu, không chịu nổi hình phạt, ông ta đã chết!". Nhưng báo "Sevodnya" (Ngày nay) thì khẳng định Goncharov đã bị đầu độc… Ngoài ra còn nhiều giả thiết khác.

Đây mới chỉ là một số vụ trọng án do những con sói đội lốt cảnh sát gây ra. Còn nhiều vụ trọng án chưa có kết luận chính thức cuối cùng, vẫn đang tiếp tục điều tra. Thế mới biết, khi tội phạm đội lốt cảnh sát, thì cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh, trật tự xã hội sẽ vô cùng cam go, phức tạp!

Gia Sơn
.
.
.