Ukraine:

Bàn tán xung quanh nữ Thứ trưởng Nội vụ

Thứ Năm, 08/12/2016, 16:18
"Việc ủng hộ một người trẻ tuổi, làm việc tràn đầy năng lực là xứng đáng. Nguyên nhân chính mọi người phản đối là vì cô ấy còn trẻ". Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov đã viết như vậy trên Facebook, vừa ủng hộ Thứ trưởng trẻ nhất trong lịch sử Ukraine, vừa bảo vệ cho quyết định bổ nhiệm của mình đối với cựu người mẫu quyến rũ mới 24 tuổi Anastasia Deyeva.


Dư luận cho rằng, việc Anastasia Deyeva được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Nội vụ (11-11) bởi cô từng là người mẫu, có ngoại hình xinh đẹp, không phải vì năng lực hay kinh nghiệm. Và những tranh luận xung quanh lĩnh vực này càng trở nên gay cấn và căng thẳng khi các bức ảnh bán khỏa thân của “tướng bà” bị tiết lộ trên mạng. 

Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov cho rằng, những bức ảnh bán khỏa thân mang tính "riêng tư" và được chụp từ thời sinh viên, khi Anastasia Deyeva còn làm cố vấn cho một nghị sĩ Ukraine. 

Phó Chủ tịch Hạ viện Ukraine Irina Gerashchenko cho rằng, vấn đề không nằm ở những bức ảnh ngực trần, mà ở việc bổ nhiệm sai quy trình - Anastasia Deyeva không phải trải qua cuộc thi nào và hồ sơ cá nhân có nhiều "dữ liệu sai".

Thứ trưởng Nội vụ Anastasia Deyeva.

Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov cho biết, việc bổ nhiệm Anastasia Deyeva được nội các phê duyệt và ông ủng hộ những con người làm việc tràn đầy năng lượng như cô. Hơn nữa, phần lớn Bộ trưởng trong Chính phủ Ukraine hiện đều ở độ tuổi 30, Thủ tướng Volodymyr Groysman mới 38 tuổi. 

Có tin nói rằng, Anastasia Deyeva có quan hệ bất chính với Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov nên mới được ưu ái như vậy. Nhiều người nói, việc bổ nhiệm Anastasia Deyeva làm Thứ trưởng Nội vụ là điều chưa từng có tiền lệ. 

Bất chấp búa rìu dư luận, tân Thứ trưởng Nội vụ khẳng định, cô có tất cả những kỹ năng cần thiết để đảm trách công việc bởi từng là cố vấn cho nghị sĩ Ukraine và công ty năng lượng Thụy Điển, thành thạo tiếng Anh và Pháp, có bằng thạc sĩ. Hơn nữa, việc bổ nhiệm được đề cập từ năm 2015. 

"Tôi biết ở vị trí đó sẽ gây chú ý, chỉ trích và những bình luận cho rằng được thiên vị, nhưng không nghĩ lại có một chiến dịch thù ghét bẩn thỉu như vậy", Anastasia Deyeva tuyên bố. Anastasia Deyeva không phải là “tướng bà” duy nhất vừa được bổ nhiệm đảm trách công việc nhạy cảm, có chức vụ cao ở Ukraine. 

Vì cùng tuổi với cựu người mẫu còn có Anna Kalynchuk, cũng vừa được bổ nhiệm điều hành một chiến dịch truy quét, chống tham nhũng trong giới quan chức. Anna Kalynchuk từng học luật và làm việc với nhóm chống tham nhũng của Chính phủ trước khi được bổ nhiệm vào cương vị kể trên.

Cô Anna Kalynchuk.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa yêu cầu thành viên Chính phủ Ukraine kê khai tài sản, theo đó người sở hữu giá trị tài sản lớn nhất là Tổng thống Petro Poroshenko (gần 950 triệu USD, giàu thứ 4 Ukraine). 

Hơn 9 tháng trước (16-2), Tổng thống Petro Poroshenko từng yêu cầu Thủ tướng Arseny Yatsenyuk từ chức. Và khi đó Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov tuyên bố, sẽ tung bằng chứng “đánh sập” chính quyền của Tổng thống Petro Poroshenko, nếu Thủ tướng Arseny Yatsenyuk bị phế truất! 

Theo giới truyền thông, sau khi giành được 257 phiếu thuận tại Quốc hội hôm 14-4, trở thành người thay thế Thủ tướng Arseny Yatsenyuk, ông Volodymyr Groysman đang thực hiện những tuyên bố của mình. Trong đó có loại bỏ nạn tham nhũng, gian lận và Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov là một trong những người nằm trong “danh sách đen”.

Hơn 2 tháng trước (13-9), Tổng chưởng lý Yuriy Lutsenko từng tuyên bố, sẽ ký lệnh truy tố đối với Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov. 

Tuyên bố kể trên được ông Yuriy Lutsenko đưa ra khi Tổng chưởng lý phát biểu trong chương trình truyền hình Levyi Bepeg - Tôi nhận mỗi ngày mấy chục thư tố cáo, trong đó đặc biệt đáng chú ý là thư của người đứng đầu Trung tâm chống tham nhũng Ukraine Vitali Shabunin, và tất cả số đơn thư kể trên đều yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đối với Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov. 

Mặc dù ông Yuriy Lutsenko không nói Bộ trưởng Arsen Avakov bị truy tố với tội danh gì, nhưng dư luận đều cho rằng, việc này có liên quan tới bê bối mua sắm ba lô cho lực lượng an ninh và cảnh sát của Bộ Nội vụ ở Donbass. 

Vì sau khi một video clip đăng trên Youtube (tháng 2-2016) ghi lại cuộc trao đổi mua ba lô cho binh sĩ Bộ Nội vụ giữa một người rất giống Alexander Avakov (con trai Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov) với Thứ trưởng Nội vụ phụ trách hậu cần Sergey Chebotari (Sergey Chebotar), có tổng trị giá 16,5 triệu grivna (khoảng 630.000 USD), dư luận đã đặt nhiều câu hỏi. 

Bởi theo nguyên tắc, mua sắm một lô hàng lớn như vậy phải thông qua đấu thầu, nên Đài phát thanh Svoboda coi việc này có liên quan tới tham nhũng, khi Bộ Nội vụ bị cáo buộc đã mua ba lô từ một công ty ma với giá quá cao. 

Và Thứ trưởng Sergey Chebotari đã đích thân can thiệp vào việc lựa chọn người thắng thầu. Nhưng ông Arsen Avakov đã bác bỏ chuyện người thân trong gia đình tham gia vào việc mua sắm ba lô kể trên. 

Mạnh Phong
.
.
.