Ukraine hack email của đảng Dân chủ rồi đổ lỗi cho Nga?

Thứ Tư, 06/11/2019, 07:33
Các tài liệu của công tố viên đặc biệt Robert Mueller được công bố hôm 2-11 cho thấy, người đứng đầu chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump khẳng định, Ukraine đã tấn công mạng và email của Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ (DNC) rồi ngụy tạo chứng cứ để đổ lỗi cho Nga.


Báo cáo do Bộ Tư pháp Mỹ cung cấp cho hãng CNN cho thấy, Paul Manafort, cựu Chủ tịch chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump tin rằng, vào mùa hè năm 2016, Ukraine đã thực hiện chiến dịch tấn công email của DNC. 

Những nghi ngờ này đã được ông Paul Manafort cung cấp cho các điều tra viên và cả công tố viên đặc biệt Mueller trong các cuộc thẩm vấn hồi năm ngoái. Người phó của Paul Manafort trong chiến dịch tranh cử tên là Rick Gates cũng đã khai với Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) về việc này. 

Những cáo buộc được đưa ra trong các cuộc Rick Gates trả lời phỏng vấn công tố viên đặc biệt Robert Mueller để phục vụ cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016. Rick Gates khẳng định với FBI rằng, Paul Manafort đã chia sẻ những nghi ngờ về Ukraine với rất nhiều trợ lý của chiến dịch trước cả khi cuộc bầu cử bắt đầu. 

Tờ The Washingtonpost dẫn lời một quan chức Bộ Tư pháp cho hay, chính từ những nghi ngờ này, chính quyền Washington đã thúc đẩy lý thuyết không có căn cứ về vai trò của Ukraine và liên kết nó với cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller vừa kết thúc hồi tháng 3. Đồng thời, nghi vấn đối với Ukraine cũng đưa ra trong việc lập luận bác bỏ cuộc điều tra luận tội hiện tại nhằm vào ông Donald Trump. 

Đại diện đảng Dân chủ nhấn mạnh, Tổng thống đã thúc đẩy người Ukraine mở một cuộc điều tra xem liệu đất nước của họ có can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ hay không - một khẳng định rằng các đồng minh của ông đã nỗ lực làm mất uy tín vai trò của Nga.

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Trước tiết lộ mới này, báo chí Mỹ đã không để lỡ cơ hội đào xới thêm những thông tin xung quanh. Hãng BuzzFeed và CNN đã mở cuộc truy lùng tìm kiếmcác tài liệu liên quan đến cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller. 

Cụ thể, hôm 2-11, BuzzFeed đã xuất bản phần đầu tiên của hồ sơ của ông Robert Mueller được lưu trong nội bộ và sau đó được Bộ Tư pháp phát hành cho tổ chức tin tức để đáp lại lệnh của tòa án. 

Chúng bao gồm các bản tóm tắt được phỏng vấn rất nhiều mà FBI đã thực hiện trong cuộc điều tra với Rick Gates, cũng như với cựu luật sư của Tổng thống Donald Trump, ông Michael Cohen và cựu cố vấn cấp cao Stephen K. Bannon, cùng với các tài liệu khác. 

Các tài liệu này cho thấy Rick Gates nói với FBI rằng cố vấn của ông  Donald Trump, Michael Flynn, là người cố tình làm việc này và người Nga không chịu trách nhiệm về vụ tấn công email của DNC. Năm 2017, Michael Flynn đã nhận tội nói dối FBI về những liên hệ của ông với Đại sứ Nga. 

Tháng trước, các luật sư của ông này cho rằng anh ta không có ý định nói dối mà bị FBI dụ dỗ. Sidney Powell, một luật sư của Michael Flynn hôm 2-11 cũng đã được đại diện Bộ Tư pháp gọi đến để hỏi về những tuyến bố của Rick Gates liên quan đến Michael Flynn.

Chưa hết, các tài liệu cũng giúp giải thích lý do tại sao công tố viên đặc biệt Robert Mueller và nhóm của ông đã dành nhiều tháng để điều tra chiến dịch bầu cử của ông Donald Trump và khả năng những người này biết trước về việc phát hành các email bị cho là đánh cắp bởi Nga và được WikiLeaks công bố. 

Liên quan đến Ukraine, bản tóm tắt cuộc phỏng vấn với Rick Gates được thực hiện vào tháng 4 - 2018 cho thấy ông này đã nói với FBI rằng Paul Manafort nhắc đến Ukraine trong một câu chuyện với nhân viên dưới quyền tên là Konstantin Kilimnik- người mà FBI đánh giá có mối quan hệ với tình báo Nga. 

Tờ The Guardian bình luận: "Tổng thống Donald Trump và một số đồng minh của ông từ lâu đã theo đuổi một giả thuyết rằng, Ukraine đã can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016. 

Các nhân chứng làm chứng trước cuộc điều tra luận tội tại Hạ viện cũng chỉ rõ, họ tin rằng Tổng thống Donald Trump viện trợ quân sự có điều kiện cho Ukraine và Tổng thống mới của Ukraine đã đồng ý mở một cuộc điều tra về vai trò của nước này trong cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ cũng như một cuộc điều tra về các đối thủ chính trị trong nước của ông Donald Trump. 

Trong một cuộc gọi điện thoại vào ngày 25-7-2019, ông Donald Trump đã đích thân kêu gọi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra vấn đề này. 

Lý thuyết này sẽ phục vụ để làm suy yếu bất kỳ đề nghị nào rằng ông Donald Trump cần sự giúp đỡ của Nga để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016; đồng thời bác bỏ mọi cáo buộc về Nga. Nhưng cộng đồng tình báo Mỹ lại tin rằng, đó là Nga chứ không phải Ukraine hay bất kỳ quốc gia nào khác cần bị đổ lỗi cho vụ tấn công mạng cuộc bầu cử".

Một điểm đáng chú ý nữa là, giả thuyết về việc Ukraine thực hiện tấn công mạng để đổ lỗi cho Nga được cho là bắt nguồn từ Kilimnik, một nhân viên người Nga những hoạt động tư vấn chính trị ở Kiev (Ukraine). 

Kilimnik bị buộc tội giả mạo các nhân chứng trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Ông này được cho là đang ở Moscow và  từ chối quan hệ với tình báo Nga cũng như không trả lời yêu cầu bình luận về thông tin mới này.

Ngọc Khuê
.
.
.