Ukraine tuyên bố có tên lửa không thể bị bắn hạ

Thứ Hai, 02/12/2019, 10:27
Ukraine đang phát triển một tên lửa mới tên Bliskavka (Tia Sét). Đây là một loại tên lửa không đối đất tốc độ cao đạt tới Mach 3.5 (gấp 3,5 lần tốc độ âm thanh). Một bài báo của Ukraine tuyên bố tên lửa không thể bị ngăn chặn. Liệu điều đó có đúng sự thật?


Một tên lửa mới đang được phát triển bởi nhà thầu quốc phòng Ukraine Yuzhnoye gần như không thể ngăn chặn, bay nhanh đến mức không thể bị bắn hạ bởi hàng phòng thủ của đối phương. Đó là tuyên bố được đưa ra bởi Dnipro Panorama, trong đó nói rằng tên lửa Bliskavka (Tia Sét) mới có thể được sử dụng để chống lại Hạm đội Biển Đen của Nga.

Ukraine có một lịch sử lâu dài về sản xuất vũ khí, kéo dài từ thời Liên Xô. Ukraine đang sử dụng chuyên môn đó để xây dựng vũ khí. Một kết quả của việc này là tên lửa Tia Sét mới. Theo UAWire, Tia Sét được thiết kế để mang trên máy bay chiến đấu Su-27 Flanker và Su-24M Fencer của nước này. Các tên lửa có thể được trang bị nổ mạnh và đầu đạn xuyên giáp, và có tốc độ tối đa 2.000-2500 km/ giờ.

Một chi tiết kỳ lạ về tên lửa: nó dường như có các khe hút gió ở cả hai phía của tên lửa cho thấy đây là một tên lửa được trang bị ramjet (một loại động cơ phản lực hoạt động ở tốc độ cao). Ramjets cho không khí vào buồng đốt động cơ, sử dụng oxy trong không khí làm nhiên liệu. Điều này cho phép tốc độ từ Mach 3 đến Mach 6 (2.301 đến 4.603 dặm/giờ). Ramjets là mới nhất trong công nghệ động cơ tên lửa, cho phép không chỉ tăng tốc độ mà còn kiểm soát tiết lưu. Tuy nhiên, theo tuyên bố, tốc độ của Tia Sét chỉ đạt 2.000 - 2.500 km/ giờ, quá chậm để động cơ ramjet hoạt động.

Tuần lễ Hàng không & Công nghệ Vũ trụ ghi nhận ramjet vác vai và AINOnline đề cập đến tuyên bố rằng tên lửa thực sự có thể đạt Mach 3.5, một con số thoải mái trong phạm vi động cơ ramjet. Với giả định ramjet trên một động cơ được trang bị thông thường sẽ làm giảm hiệu suất của tên lửa, có vẻ như Tia Sét phải đúng với tên gọi của nó và thực sự là một tên lửa Mach 3.5.

Như vậy, Tia Sét có thể bị bắn hạ hay không? Một tên lửa Mach 3,5 di chuyển với tốc độ 2685 dặm/ giờ, hoặc 44 dặm/ phút. Hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa chính của Nga, S-400 Triumpf, có thể tấn công các mục tiêu ở tốc độ lên tới Mach 15, nên về mặt lý thuyết tên lửa Mach 3.5 không phải là vấn đề. Nhưng trong thế giới thực, có thể có những biến thiên.

Vấn đề thực sự là Tia Sét dường như bay thấp, giống như một tên lửa hành trình. Radar hoạt động theo đường ngắm, nên vật thể càng cao thì càng dễ phát hiện. Các tên lửa không đối đất cũ có xu hướng bay theo quỹ đạo thẳng và thường được phóng bằng máy bay bay ở độ cao hàng ngàn feet. Điều này giúp khả năng phát hiện những tên lửa này từ khoảng cách khá xa. Tên lửa hành trình, mặt khác, chỉ bay cách mặt đất vài trăm feet, ôm lấy trái đất. Một radar trên mặt đất có thể phát hiện một tên lửa hành trình bay thấp ở khoảng cách khoảng 26 dặm, hoặc ít hơn.

Nói cách khác, một hệ thống tên lửa S-400 sẽ có khoảng 30 giây để phát hiện và bắn hạ một tên lửa Tia Sét. Điều đó khó khăn nhưng không phải là không thể. Nhưng chờ đã, nó sẽ khó hơn: nếu tên lửa chỉ đi ngang qua, nó có thể cho S-400 thậm chí ít thời gian hơn để bắn trước khi nó bay ra khỏi tầm bắn. Hơn nữa, trong khi chỉ số S-400 có thể phát hiện và bắn xuống mục tiêu lên đến 250 dặm, nó không thể bắn hạ những gì nó không thể phát hiện, và nó chỉ có thể phát hiện Tia Sét ở khoảng cách trong vòng 26 dặm.

Một pin S-400 duy nhất có thể dễ dàng bảo vệ mặt trận 100 dặm trước tên lửa thông thường bắn từ máy bay, nhưng Nga sẽ cần 4 pin S-400 để thậm chí hiểu được việc bảo vệ mặt trận đó trước tên lửa Tia Sét. Một pin S-400 duy nhất có giá 500 triệu USD, vì vậy Ukraine đã tăng gấp 4 lần chi phí bảo vệ Nga khỏi cuộc tấn công tên lửa của Ukraine.

Tia Sét không phải là không thể ngăn cản được. Nhưng lực lượng phòng không Nga sẽ thấy rằng tên lửa mới cực kỳ khó bắn hạ. Tia Sét làm tăng chi phí và rủi ro hành động quân sự của Nga, lý tưởng là răn đe Moskva.

Hồng Định
.
.
.