Hải quân Mỹ lập đội tin tặc chống thiết bị bay không người lái

Thứ Sáu, 26/04/2019, 20:15
Các kỹ sư, nhà nghiên cứu và tin tặc sẽ tìm cách bảo vệ tàu chiến và căn cứ khỏi máy bay không người lái được sửa đổi để tấn công.


Lấy ý tưởng từ Quân đội và từ bộ phim “Star Wars”, Hải quân Hoa Kỳ đang tập hợp một nhóm các kỹ sư, nhà nghiên cứu và thậm chí là tin tặc để phát triển những cách thức chống lại các máy bay không người lái thương mại giá rẻ.

"Nỗ lực JYN" là bước mới nhất trong một loạt các bước Lầu Năm Góc đã thực hiện để tăng tốc độ phát triển các hệ thống mới có thể bảo vệ chống lại các máy bay không người lái có sẵn dễ mua và dễ dàng sửa đổi cho mục tiêu chiến tranh. 

"Điều này là cần thiết để cho phép Hải quân có được lợi thế cạnh tranh về sự tiến bộ thương mại của công nghệ trước hệ thống không người lái và tiềm năng sử dụng bất chính đối với các cơ sở và tài sản của Hải quân", ông James "Hondo” Geurts, người lãnh đạo hoạt động mua lại của Hải quân, viết trong một bản ghi nhớ ngày 28-3. 

"Các quan chức Hải quân đang hợp tác với Dịch vụ Kỹ thuật số Quốc phòng để tạo ra một đội ngũ gồm các nhân viên và dân sự có kỹ năng cao về công nghệ và điều khiển để làm việc trong các không gian hợp tác, giống như khởi nghiệp để phát triển nhanh các sản phẩm mới chống máy bay không người lái nhằm phản ứng với mối đe dọa. Dự án nối tiếp sự thành công của Dịch vụ kỹ thuật số quốc phòng trong việc thành lập, huấn luyện và quản lý các dịch vụ và quân đội", ông Geurts viết.

Dự án máy bay không người lái của Dịch vụ Kỹ thuật số Quốc phòng được gọi là Jyn Erso theo tên của nhân vật trong bộ phim “Chiến tranh giữa các vì sao” Rogue One. Các thủy thủ, thủy quân lục chiến và nhân sự của Bộ Hải quân có thể nộp đơn ứng tuyển cho các vị trí trong đội chống máy bay không người lái. 

Cụ thể, họ đang tìm kiếm "các kỹ sư phần mềm, kỹ sư phần cứng, tin tặc, nhà nghiên cứu bảo mật và các quân nhân và dân thường khác có khả năng kỹ thuật xuất sắc", ông Keith Geurts viết. "Đây là một cơ hội để phát triển tài năng trong tổ chức, thúc đẩy các nhà công nghệ hàng đầu, tìm hiểu các phương pháp mới và đưa họ trở lại Hải quân", ông viết.

Thông báo mới không phải là lần đầu tiên Hải quân tìm mọi cách để bảo vệ tàu khỏi những máy bay không người lái nhỏ. Vào năm 2014, Hải quân đã triển khai một máy bắn tia laser 30 kilowatt có tên XN-1 LaWS trên tàu vận tải đổ bộ Ponce ở Vịnh Ba Tư và công bố các đoạn phim thử nghiệm về việc bắn tia laser nhắm vào máy bay không người lái ScanEagle. 

Các quan chức Hải quân thích ý tưởng chống lại các máy bay không người lái của đối phương bằng một tia laser có giá khoảng 1 đô la mỗi lần bắn thay vì 750.000 đô la tên lửa tiêu chuẩn. Hải quân đã mua thêm 2 máy bắn tia laser với giá 150 triệu USD mỗi chiếc, với việc triển khai dự kiến vào năm 2020.

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria đã vũ khí hóa các máy bay không người lái thương mại nhỏ, chế tạo chúng bằng chất nổ. Năm ngoái, một máy bay không người lái đã được sử dụng trong một âm mưu ám sát đối với Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro.

Ngay cả máy bay không người lái không vũ trang cũng có thể gây ra sự hỗn loạn, đặc biệt nếu va với máy bay di chuyển với tốc độ cao. Trong những tháng gần đây, chính quyền đã đóng cửa các sân bay lớn ở London, Dubai và Newarkafter vì những chiếc máy bay không người lái nhỏ được tìm thấy trong khu vực.

Đông Văn
.
.
.