Ủy ban Chống tham nhũng Philippines điều tra Cơ quan Chống hối lộ

Thứ Năm, 12/10/2017, 15:19
Theo sắc lệnh vừa được Tổng thống Rodrigo Duterte ký, Ủy ban chống tham nhũng được thành lập để điều tra nạn hối lộ và tham nhũng, những cáo buộc tham nhũng đối với tất cả các quan chức được bổ nhiệm trong ngành hành pháp.

Ủy ban chống tham nhũng trực thuộc Phủ Tổng thống (PACC) gồm 1 Chủ tịch và 4 ủy viên do Tổng thống Rodrigo Duterte bổ nhiệm, trong đó phần lớn là luật sư và có thời gian làm về luật ít nhất 5 năm. Ngoài ra, PACC còn có Ban thư ký để hỗ trợ về hành chính và kĩ thuật cho ủy ban này. Và nhân sự của Ban thư ký sẽ do Chủ tịch PACC bổ nhiệm. 

Dư luận và giới chuyên môn rất quan tâm tới việc thành lập Ủy ban chống tham nhũng bởi việc này diễn ra sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ kiện bà Conchita Carpio-Morales, người đứng đầu Cơ quan chống hối lộ của nước này. 

Được biết, bà Conchita Carpio-Morales đã quyết định mở cuộc điều tra về các cáo buộc cho rằng, ông Rodrigo Duterte sở hữu hàng tỷ peso trong các tài khoản ngân hàng mà không khai báo. "Chúng tôi sẽ trình đơn kiện chống lại bà ta. Tôi tin rằng bà ta là một phần của âm mưu này", ông Rodrigo Duterte nói.

Tổng thống Rodrigo Duterte cho rằng, cơ quan chống hối lộ của bà Conchita Carpio-Morales đã cho phép sử dụng các thông tin bất hợp pháp hoặc giả mạo được cho là từ Hội đồng chống rửa tiền (AMLC) thuộc Ngân hàng trung ương Philippines để khởi động cuộc điều tra xung quanh cáo buộc ông cất giữ tài sản không được công bố trong tài khoản ngân hàng trước đây. 

Thậm chí, Tổng thống Rodrigo Duterte còn cảnh báo bà Conchita Carpio-Morales có thể đã phạm pháp nếu lấy hồ sơ ngân hàng bất hợp pháp hoặc giả mạo từ AMLC. 

"Nếu ai đó có thể chứng minh tôi có tiền trong tài khoản ngân hàng ở Hongkong dù chỉ 1 USD, tôi sẽ từ chức", ông Rodrigo Duterte tuyên bố. Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết, tài khoản ngân hàng của ông không vượt quá 40 triệu peso (khoảng 784.000 USD). 

Nhưng theo thông báo của Văn phòng thanh tra Philippines - cơ quan phụ trách điều tra sai trái của quan chức Chính phủ, trong nhiều năm qua, Tổng thống Rodrigo Duterte cùng các thành viên trong gia đình đã giao dịch ngân hàng với tổng số tiền hơn 1 tỉ peso. 

Phó Tổng thanh tra Melchor Arthur Carandang cáo buộc, các tài khoản ngân hàng của ông Rodrigo Duterte đang có hàng trăm triệu peso mà không khai báo theo như yêu cầu của luật pháp. 

"Tôi không nằm trong phạm vi quyền hạn của thanh tra", hãng AFP dẫn lời Tổng thống Rodrigo Duterte nói cuối ngày 30-9. Và tuyên bố này trái với những gì người phát ngôn của Tổng thống đưa ra trước đó - ông Rodrigo Duterte luôn tôn trọng và tin tưởng vào văn phòng thanh tra.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (trái) và Chánh án Tòa án tối cao Maria Lourdes Sereno.

Hơn 10 ngày trước (28-9), AMLC cho biết, đã nhận được yêu cầu từ một công tố viên đặc biệt về chống tham nhũng, trong đó đề nghị điều tra về tài chính đối với Tổng thống Rodrigo Duterte. 

Cùng ngày 28-9, Tổng thống Rodrigo Duterte cảnh báo, sẽ lập một ủy ban chuyên trách điều tra những bất thường trong các cáo buộc của Văn phòng thanh tra nếu trường hợp của ông không được xử lý công bằng. 

"Các bạn cũng sẽ bị điều tra. Tôi chắc chắn các bạn sẽ là người lo sợ bởi chính sự không liêm chính của các bạn. Nếu các bạn không tự kiểm điểm mình, tôi sẽ thiết lập một ủy ban điều tra các bạn bởi tổng thống có quyền điều tra", ông Rodrigo Duterte khẳng định. 

Về phần mình, bà Conchita Carpio-Morales khẳng định, sẽ không để những lời đe dọa của Tổng thống Rodrigo Duterte làm ảnh hưởng tới nhiệm vụ của cơ quan chống hối lộ. "Nếu Tổng thống không có gì để che giấu, ông ấy không có gì phải sợ", văn phòng của bà Conchita Carpio-Morales tuyên bố.

Theo giới truyền thông, Thượng nghị sĩ đối lập Antonio Trillanes IV là người đầu tiên cáo buộc Tổng thống Rodrigo Duterte sở hữu tài sản không minh bạch trong chiến dịch tranh cử Tổng thống từ tháng 5-2016. 

Và tháng 2-2017, ông Antonio Trillanes IV tiếp tục đề cập vấn đề này - ông Rodrigo Duterte không đề cập tới khoản tiền hơn 2 tỉ peso (khoảng 39 triệu USD) gửi ngân hàng cùng với các thành viên trong gia đình trước khi làm Tổng thống. 

Thượng nghị sĩ Antonio Trillanes IV cáo buộc ông Rodrigo Duterte biển thủ công quỹ trong hơn 2 thập kỷ làm Thị trưởng thành phố Davao. Hãng CNN dẫn lời ông Antonio Trillanes IV, theo đó số tiền kể trên được hình thành từ năm 2006 và không thuộc quỹ vận động tranh cử của ông Rodrigo Duterte. Theo giới truyền thông, ông Rodrigo Duterte không hợp tác trong vụ điều tra cáo buộc đã nhận hối lộ và che giấu tài sản. 

Tổng thống Rodrigo Duterte cũng muốn cách chức Chánh án Tòa án Tối cao Maria Lourdes Sereno vì bà "tự cho phép bản thân" trở thành công cụ của phe đối lập, những người âm mưu lật đổ ông. Ngoài ra, ông Rodrigo Duterte còn tuyên bố, Chánh án Tòa án Tối cao Maria Lourdes Sereno không công bố một phần thu nhập khi còn làm luật sư, đồng thời cáo buộc bà dùng phương tiện di chuyển và ở khách sạn đắt tiền trong các chuyến đi nước ngoài. 
Nhiệm Bình
.
.
.