Uzbekistan:

Tổng thống chết, con gái vào viện tâm thần

Thứ Năm, 13/10/2016, 08:41
Chỉ hơn 1 tháng sau khi ông Islam Karimov qua đời (2-9), Gulnara Karimova, con gái lớn của cố Tổng thống, người từng được gọi là "công chúa Uzbekistan" đã bị đưa vào viện tâm thần. 


Thông tin này đang được dư luận quan tâm bởi Gulnara Karimova (sinh ngày 8-7-1972) từng là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí Tổng thống, từng là người phụ nữ giàu nhất, quyền lực nhất Uzbekistan. Theo trang Facebook có tên Uzbekistan Zdorovya Karimovu, Gulnara Karimova đã bị đưa vào một bệnh viện tâm thần và tân Tổng thống Shavkat Mirziyoev là người đưa ra quyết định này.

Hơn 1 tháng trước (8-9), hãng thông tấn Interfax đưa tin, Quốc hội Uzbekistan đã phê chuẩn việc bổ nhiệm Thủ tướng Shavkat Mirziyoev làm Tổng thống lâm thời thay ông Islam Karimov.

Cựu Đại sứ Anh Craig Murray từng miêu tả Gulnara Karimova là một phụ nữ đẹp nhưng nguy hiểm chết người. "Gulnara Karimova có tất cả - giàu có (chủ của hàng loạt doanh nghiệp), thông minh vượt bậc (giỏi võ, thông thạo 4 thứ tiếng) và quyến rũ hơn cả Paris Hilton", ông Craig Murray tâm sự.

Trong mắt nhiều người, Gulnara Karimova là người năng động và hiếu thắng khi quyết định làm phiên dịch tiếng Anh ở Phòng Thương mại và Công nghiệp Uzbekistan, và hoàn thành khóa thiết kế thời trang tại Học viện Công nghệ thời trang New York (Mỹ). Năm 2009, Gulnara Karimova có tên trong danh sách "Những phụ nữ giàu nhất Tây Ban Nha" do tạp chí Bali của nước này bình chọn.

Gulnara Karimova được cho sở hữu khối tài sản lớn tới mức cố Tổng thống Islam Karimov cũng không thể ước tính nổi - đang cất giữ số tài sản ở châu Âu, đặc biệt là Thụy Sĩ, Thụy Điển, Pháp, chưa kể tới khối bất động sản ở Uzbekistan.

Tổng thống Shavkat Mirziyoyev.

Một hãng truyền hình Thụy Điển từng phát chương trình đặc biệt tố cáo những việc làm bất hợp pháp của một doanh nhân có liên quan trực tiếp với Gulnara Karimova. Sau đó, Viện Công tố Thụy Sĩ phối hợp với cảnh sát Pháp thi hành lệnh khám xét nhiều tư dinh tại thủ đô Paris bởi nó thuộc sở hữu của những cộng sự, giúp Gulnara Karimova rửa tiền.

Tháng 3-2014, Gulnara Karimova phải đối mặt với cuộc điều tra có liên quan đến rửa tiền tại Thụy Sĩ. Cơ quan An ninh Uzbekistan từng báo cáo với cố Tổng thống Islam Karimov về những thủ đoạn và mánh lới tài chính bất hợp pháp của Gulnara Karimova. Trong đó đáng quan tâm nhất là các hãng và công ty trong lĩnh vực dầu mỏ và dệt may tuy thuộc sở hữu của họ hàng với cố Tổng thống, nhưng hàng tháng đều phải "nộp tô" cho Gulnara Karimova từ 50 đến 70 triệu USD.

Hãng AP từng chỉ trích Gulnara Karimova là "Nữ hoàng quyến rũ. Nhà ngoại giao quốc tế. Kẻ bóc lột người nghèo". 4 năm trước (tháng 10-2012), một căn hộ sang trọng của Gulnara Karimova ở thủ đô Moskva, Nga bị niêm phong bởi công ty viễn thông của bà đã dùng những thủ đoạn "bẩn thỉu" chèn ép giới viễn thông "xứ sở bạch dương".

Có tin nói rằng, Gulnara Karimova từng kiểm soát toàn bộ mạng lưới di động quốc gia, cũng như lĩnh vực truyền thông và y tế ở Uzbekistan. Đế chế kinh doanh của Gulnara Karimova nhanh chóng sụp đổ sau khi các quỹ từ thiện và đài truyền hình bị đóng cửa. Hàng trăm triệu USD trong ngân hàng nước ngoài bị phong tỏa, khiến Gulnara Karimova không thể thực hiện mơ ước trở thành nữ Tổng thống Uzbekistan.

Gulnara Karimova tốt nghiệp Học viện Toán học tại thủ đô Tashkent khi mới 16 tuổi. Năm 1989, thi đỗ vào Đại học Tổng hợp Tashkent, theo học Khoa Kinh tế quốc tế. Sau đó, lấy bằng Thạc sĩ tại Viện Kinh tế thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Uzbekistan, bằng Thạc sĩ của Đại học Harvard và là Giáo sư khi chưa tới 30 tuổi.

Khi hoạt động nghệ thuật, Gulnara Karimova lấy nghệ danh là GooGoosha - theo biệt danh "vua cha" đặt cho từ nhỏ. Và trong lĩnh vực thời trang, Gulnara Karimova là nhà tạo mẫu danh tiếng, là người Trung Á đầu tiên tổ chức tuần lễ thời trang ở New York và gặt hái được thành công lớn. Gulnara Karimova từng được mô tả có "vẻ đẹp thuần khiết Uzbek". Một cựu quan chức cấp cao thuộc Bộ Văn hóa Uzbekistan từng xác nhận, nhiều bức tranh biến mất khỏi bộ sưu tập của nhà nước bởi "lệnh" của Gulnara Karimova.

Gulnara Karimova mâu thuẫn với mẹ đẻ (bà Tatyana Akbarovna Karinova), em gái Lola Karimov-Tillyaeva và tranh giành quyền lực với người đứng đầu Hội đồng An ninh quốc gia Rustam Inoyatov. Hãng BBC từng tiết lộ mâu thuẫn của 2 chị em. Lola Karimova-Tillyaeva đã tuyên bố: rất ghét chị Gulnara Karimova và họ đã "từ mặt nhau" hơn 10 năm qua - giữa chúng tôi chưa bao giờ tồn tại tình cảm gia đình, thậm chí tình bạn cũng không!

Gulnara Karimova kết hôn với Mansur Maqsudi, người Mỹ gốc Afghanistan khi mới 19 tuổi. Tuy đã có 2 con (trai là Islam, gái là Iman), nhưng Gulnara Karimova vẫn quyết định ly hôn sau khi Mansur Maqsudi yêu người đàn bà khác. Hè năm 2002, Toà án bang New Jersey, Mỹ ra phán quyết, theo đó Mansur Maqsudi được quyền nuôi 2 con, nhưng Gulnara Karimova không đưa con sang Mỹ. Có tin nói rằng, con trai của Gulnara Karimova tại Anh không thể liên lạc với mẹ trong bệnh viện.
Trọng Hậu
.
.
.