VN Pharma Bán giả cả hy vọng sống sót

Thứ Ba, 07/11/2017, 11:45
Việc Công ty cổ phần VN Pharma nhập thuốc giả chữa ung thư gần đây đã khiến dư luận “dậy sóng”. Nhiều người cho rằng tia hy vọng sống sót duy nhất của những người bị bệnh ung thư là thuốc, nhưng chúng đã bị làm giả.


Sáng 30-10 vừa qua, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại vụ án nhập 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg Caplet chữa bệnh ung thư “không được sử dụng cho người” đối với bị cáo Nguyễn Minh Hùng cùng 8 đồng phạm; đồng thời điều tra trách nhiệm của các cán bộ Cục Quản lý dược liên quan.

Ai cũng biết nghèo là khổ. Vừa nghèo, vừa mắc bệnh hiểm nghèo còn khổ hơn. Nhưng vừa nghèo, vừa mắc bệnh hiểm nghèo và vừa dùng thuốc chữa bệnh hiếm nghèo bằng thuốc giả thì đúng thật là khổ tận cam lai!

Thế nhưng, một lực lượng lẽ ra là cứu cánh của xã hội, là thiên thần hộ mệnh của người bệnh, lại đang trở thành những kẻ xô người bệnh xuống mồ, và qua đó đào mộ chôn cả niềm tin của xã hội.

Nhiều người tin rằng đây chính là hành vi giết người, thậm chí là giết người hàng loạt và kéo dài trong nhiều năm trời. Bạn đọc LN viết: "Đây không phải là giết người ư? Làm giả thuốc từ 2012, đến 2014 mới bị phát hiện. Bao nhiêu loại thuốc đã nhập? Bao nhiêu bệnh nhân bị lừa tiền mất, tật mang? Thậm chí, chết vì không được uống thuốc thật để điều trị".

Thậm chí, có bạn đọc còn cho rằng hành vi này còn trên cả giết người, nó là giết người theo kiểu tra tấn: "Khi giết người, nạn nhân chết trong vài giây. Thuốc ung thư giả làm bệnh nhân đau đớn tuyệt vọng, chết từ từ, làm ảnh hưởng tinh thần, suy kiệt kinh tế của cả bệnh nhân và người thân. Chưa kể, thuốc giả làm hại cả ngàn mạng. Vậy tội nào nặng hơn?".

Với việc TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại cho thấy cơ quan chức năng đã nhận thức được tính nghiêm trọng của vụ án, quyết không bỏ lọt tội.

Truy tìm nguyên nhân dẫn đến việc làm ăn bất nhân này, một số bạn đọc cho rằng Bộ Y tế, mà cụ thể là Cục Quản lý dược phải có phần trách nhiệm bởi đây là các loại biệt dược mà lại xét duyệt cho lưu hành quá dễ dàng, được nhập khẩu và lưu thông thoải mái.

Tội danh, hình phạt sẽ được Tòa án xem xét nhưng có lẽ, các bị cáo sẽ còn phải đối diện, chịu sự phán xét của tòa án lương tâm bởi sự băng hoại đạo đức, tha hóa đến tận cùng, gây bất an cho xã hội của Hùng và đồng phạm sẽ không thể đo lường hết hậu quả…

Anh Khôi
.
.
.