Vạch trần thủ đoạn lừa “chạy trường” công an, xin việc vào bệnh viện

Thứ Tư, 04/10/2017, 17:33
Nắm bắt nhu cầu của người dân về việc xin việc vào các trường học, cơ quan của lực lượng CAND và các bệnh viện, nhiều đối tượng đã mạo nhận mình có các mối quan hệ quen biết để nhận chạy việc, thực chất là để chiếm đoạt tài sản với số tiền hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỉ đồng.


Ngày 26-9-2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Anh Sơn (Nghệ An) đã thi hành lệnh bắt và tạm giam đối với bà Vi Thị Hoa (45 tuổi), trú tại xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn, là giáo viên Trường THCS Đỉnh Sơn về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, từ đơn tố cáo của nhiều nạn nhân, tố giác về việc cô giáo này đã nhận tiền của nhiều người, lừa xin việc cho con, em họ vào làm việc tại các bệnh viện, trường học nhưng không thực hiện được, tiền cũng không trả lại, Công an huyện Anh Sơn đã vào cuộc xác minh. 

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan CSĐT Công an huyện này đã thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh Vi Thị Hoa thông qua thủ đoạn tự giới thiệu mình có mối quan hệ, quen biết với lãnh đạo các cấp, bộ, ngành để lừa xin việc vào các cơ quan Nhà nước.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, với chiêu bài này, từ tháng 5-2016 đến khi bị bắt giữ, cô giáo này đã nhận tiền của 5 bị hại để xin cho 6 trường hợp vào làm việc tại các trường học, bệnh viện và xin cho một trường hợp vào biên chế và đi học ngành Công an với tổng số tiền là 860 triệu đồng. Sau khi nhận tiền xin chạy việc, Vi Thị Hoa không có bất cứ động thái nào để xin việc như đã hứa mà sử dụng tiền của các nạn nhân vào việc tiêu xài cá nhân.

Công an huyện Anh Sơn đọc lệnh bắt tạm giam đối tượng Vi Thị Hoa.

Với những chứng cớ thu thập được, ngày 22-9-2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Anh Sơn đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vi Thị Hoa và ngày 26-9, khi phát hiện Hoa đang thu dọn hành lý để bỏ trốn, lệnh bắt tạm giam đối với cô giáo lừa đảo này đã được thực hiện. 

Thượng tá Nguyễn Hồng Tuyến, Trưởng Công an huyện Anh Sơn cho biết thêm, số nạn nhân và số tiền mà Hoa chiếm đoạt, theo công bố mới chỉ là điều tra ban đầu, thực tế còn nhiều người khác cũng đã sập bẫy lừa của nữ giáo viên này. Vụ việc đang được Công an huyện Anh Sơn mở rộng điều tra.

Trường hợp của cô giáo Vi Thị Hoa không phải là ngoại lệ, bởi thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, liên tiếp xảy ra các vụ việc lừa đảo xin việc để chiếm đoạt tiền bạc. 

Đặc biệt, nắm bắt tâm lý muốn con cái vào làm việc tại các bệnh viện, trường học và cơ quan thuộc ngành công an, công việc ổn định, lương cao của nhiều bậc phụ huynh, loại tội phạm trong lĩnh vực này cũng xuất hiện ngày càng nhiều, với những thủ đoạn ma mãnh, tinh vi. 

Đơn cử, ông Trần Xuân T., trú tại xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương có con gái sau khi tốt nghiệp Học viện Ngân hàng, đã nộp hồ sơ ứng tuyển nhiều nơi, nhưng không có kết quả. Tháng 6-2015, thông qua người quen, ông T. đã tình cờ biết đến Nguyễn Văn Dinh, trú xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc. 

Biết nhu cầu của ông này, Dinh “nổ” mình có nhiều mối quan hệ quen biết, có thể xin cho con gái ông T. vào làm việc tại một bệnh viện trên địa bàn TP Vinh với giá 150 triệu đồng cho một suất kế toán. 

Để có cơ sở “chạy việc”, Dinh đã nhận của ông T. số tiền ban đầu là 50 triệu đồng và một bộ hồ sơ. Mặc dù sau đó, không có khả năng xin việc, cũng như không có bất cứ động thái nào nhưng Dinh vẫn tìm cách lấy tiếp số tiền 100 triệu đồng để tiêu xài cá nhân. 

Nạn nhân trong vụ án lừa đảo đường dây chạy việc vào bệnh viện trình báo tại cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An.

Ông T. không phải là nạn nhân duy nhất, bởi Dinh là đối tượng lừa đảo chuyên nghiệp. Từng làm việc tại một công ty về XKLĐ, Dinh biết nhu cầu xin việc của nhiều người nên đã tự lập một trang web “vieclamnghean123” và đăng tải nội dung cần tuyển lao động nhằm mục đích lừa người lao động đến xin việc làm. Sau khi nhiều nạn nhân đòi lại tiền, vì không có khả năng chi trả nên đối tượng này đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Tương tự, ông Nguyễn Huy C., trú xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc có con gái tốt nghiệp Trường Đại học Y Huế năm 2016, ngành Cử nhân điều dưỡng với tấm bằng loại khá. Sau hơn một năm xin việc nhưng bất thành, ông C. nhờ đến Nguyễn Thị Ngọc Anh (34 tuổi), trú tại phường Cửa Nam (TP Vinh), là giáo viên để nhờ xin vào Bệnh viện Ung bướu Nghệ An và được người này nhận “chạy” với giá 250 triệu đồng. 

Sau khi nhận hồ sơ và 200 triệu đồng tiền đặt cọc, Ngọc Anh đã tiêu xài cá nhân. Đến lúc bị gia đình thúc ép, nữ quái này bèn làm giả quyết định, có dấu đỏ để tạo lòng tin cho gia đình. Tưởng thật, ông C. đưa con gái vào TP Vinh, thuê nhà trọ gần bệnh viện để chờ ngày đi làm thì mới biết đã nhận phải “trái đắng”. 

Trước đó, cũng với chiêu bài tương tự, Nguyễn Ngọc Anh đã lừa để chiếm đoạt của cặp vợ chồng thương binh khác ở TP Vinh để xin việc cho con gái của hai ông bà này vào làm việc tại Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Sở LĐ-TB&XH) với giá 180 triệu đồng.

Mới đây nhất, ông Nguyễn Xuân D., trú tại khối 10, phường Cửa Nam (TP Vinh) đã có đơn gửi cơ quan chức năng tố ông Nguyễn Công An, trú tại xã Hưng Hòa (TP Vinh) khi ông này nhận chạy việc cho con gái của mình, tốt nghiệp trung cấp y vào Bệnh viện GTVT Vinh với số tiền 250 triệu đồng. Sau khi nhận 50 triệu đồng tiền cọc, ông An không những không xin được việc mà còn giữ luôn số tiền này, không trả lại cho khổ chủ. 

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, vào cuối năm 2016, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Nghệ An cũng đã triệt xóa đường dây lừa đảo xin việc vào các bệnh viện trên địa bàn Nghệ An do hai đối tượng Trần Thị Phượng, trú tại phường Hưng Bình (TP Vinh) và Thái Thị Lan, trú tại phường Lê Lợi (TP Vinh) thực hiện. 

Từ năm 2012 đến 2016, các đối tượng đã nhận hồ sơ xin việc của hàng trăm người, mỗi người từ 150-300 triệu đồng để xin việc vào các bệnh viện trên địa bàn Nghệ An. Tổng số tiền thu để “chạy việc” lên đến trên 10 tỷ đồng.

Trần Văn Dinh, đối tượng chuyên lừa “chạy trường” CAND, chạy việc bệnh viện tại cơ quan điều tra.

Cùng với nhận “chạy việc” vào các bệnh viện, hiện nay nắm bắt nhu cầu của nhiều người dân muốn cho con em mình học hoặc làm việc tại các trường thuộc khối lực lượng vũ trang, nhiều đối tượng cũng “nổ” mình có các mối quan hệ để đưa người vào các trường, học viện CAND với mục đích để chiếm đoạt tiền. 

Chị Võ Thị S., trú xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu, vì muốn xin cho con là con trai vào học tại Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân VI, thông qua các mối quan hệ đã quen với Huỳnh Quang Phong (56 tuổi) và Phạm Quốc Long (SN 1964), cùng trú tại quận Đống Đa (Hà Nội). 

Khi nghe 2 đối tượng này khoe có mối quan hệ rộng và có khả năng xin vào học tại một số trường thuộc CAND, chị S. đã đưa 400 triệu đồng để “chạy trường” cho con. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, các đối tượng đã chia nhau tiêu xài cá nhân.

Tháng 1-2017, Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an đã khởi tố, tạm giam đối tượng Ngọ Thị Hoa (42 tuổi), trú tại quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là đối tượng cầm đầu đường  dây lừa đảo xin việc làm, xin đi học, xin nâng điểm thi… từ năm 2014 đến nay tại 26 tỉnh, thành trên toàn quốc. 

Thông qua 5 mối trung gian, Hoa đã đứng ra nhận hồ sơ, tiền của hơn 100 bị hại, tổng số tiền 20 tỷ 440 triệu đồng để xin thi vào các trường Công an, Quân đội, đi làm trong lực lượng vũ trang, song tất cả đều không có kết quả, tiền cũng không trả lại cho bị hại. 

Sau khi nhận được tiền, đối tượng không làm theo thoả thuận mà bỏ trốn để chiếm đoạt toàn bộ tài sản. Xót xa hơn, có trường hợp không chỉ mất tiền mà còn vướng vòng lao lý. Đó là câu chuyện của hai bà mẹ Đoàn Thị Thanh (48 tuổi), trú tại quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh) và Trần Thị Tuyết Trinh (43 tuổi), quê Tây Ninh, sau khi đưa tiền cho một đối tượng để “chạy trường” cho con mình vào Đại học An ninh nhưng bất thành, vụ việc phải đưa ra pháp đình, 2 người mẹ này cũng bị khởi tố về tội "Đưa hối lộ" và bị TAND TP Hồ Chí Minh kết án 18 tháng tù, cho hưởng án treo tại phiên tòa vừa diễn ra vào ngày 28-8-2017.

Trần Thị Phượng, một trong 2 “tác giả” của đường dây chạy việc vào bệnh viện, chiếm đoạt trên 10 tỉ đồng.

Trước thực trạng này, năm 2016 Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an đã thông báo phương thức, thủ đoạn lừa đảo xin việc làm, thi đỗ vào các trường của ngành Công an để quần chúng nhân dân cảnh giác, tránh việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mới đây nhất, vào ngày 8-9-2017, Tổng cục Chính trị CAND cũng đã đưa ra cảnh báo người dân trước trò lừa đảo “chạy” vào các trường Công an, đề nghị nhân dân cảnh giác với những chiêu trò của các đối tượng lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. 

Thiên Thảo
.
.
.