Vai trò của lính cứu hỏa trong vụ cháy chung cư Grenfell ở London

Thứ Tư, 21/06/2017, 14:26
Được coi là vụ cháy thảm khốc nhất trong lịch sử nước Anh, nên những thiệt hại và thông tin xung quanh chung cư Grenfell ở quận White City, London đang là tâm điểm chú ý của dư luận "xứ sở sương mù".

Cho đến nay công tác tìm kiếm nạn nhân cũng như điều tra nguyên nhân vụ cháy chung cư Grenfell vẫn đang được khẩn trương tiến hành.

Theo bà Dany Cotton, chỉ huy lực lượng cứu hỏa London, khoảng 50% diện tích của tòa chung cư cần kiểm tra tỉ mỉ. Lính cứu hỏa và lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân bằng thiết bị bay không người lái và chó nghiệp vụ sau khi đám cháy được dập tắt.

Được biết, một số tầng trên cao của tòa nhà không thể tiếp cận vì có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Cảnh sát cảnh báo, nhiều thi thể sẽ không xác định được danh tính bởi ngọn lửa khiến chung cư Grenfell trở nên hoang tàn có thể nóng tới 1.000 độ C.

Lực lượng cứu hỏa London cho biết, họ nhận được cuộc gọi khẩn cấp lúc 1h sáng 14-6 (theo giờ địa phương) và nhanh chóng triển khai lực lượng đến ứng phó. Khoảng 200 lính cứu hỏa và 50 xe chữa cháy đã được điều tới hiện trường.

Nữ hoàng Anh Elizabeth hỏi thăm những người lính cứu hỏa tham gia chữa cháy ở Grenfell.

Sau đó, hơn 500 thành viên thuộc lực lượng khẩn cấp đã được huy động. Sở cứu hỏa London cho biết, lính cứu hỏa không thể tiếp cận gần tòa nhà vì nhiệt độ cao và ngọn lửa lớn bốc lên ngùn ngụt. Ngọn lửa lớn cản trở công tác cứu hỏa, nhưng lính cứu hỏa vẫn cứu được 65 người lớn và trẻ em.

Được biết, hệ thống chuông báo cháy của tòa nhà không hoạt động, lối thoát hiểm khẩn cấp bị khóa. Cảnh sát thông báo, lực lượng chức năng đã dập tắt đám cháy tại chung cư Grenfell hôm 16-6.

"Bà hỏa" đã khiến ít nhất 58 người chết và con số này có thể tăng bởi còn nhiều người bị mất tích. Trong số 24 người đang được điều trị tại bệnh viện có 12 người bị thương nặng.

Giới chức Anh xác nhận 78 người bị thương trong vụ cháy, trong khi giới truyền thông đưa tin, có 65 người vẫn mất tích. Trong khi cảnh sát chưa công bố nguyên nhân vụ cháy, nhưng theo giới truyền thông, nó xuất phát từ một chiếc tủ lạnh bị chập điện và lan nhanh ra tòa nhà bởi các tấm phủ rẻ tiền bên ngoài.

Ngày 16-6, Tư lệnh cảnh sát Stuart Cundy cho biết, cảnh sát đã điều tra và không có dấu hiệu nào cho thấy vụ cháy xuất phát từ hành vi cố ý.

Ông Stuart Cundy cho rằng, tiến trình giám định để xác định danh tính nạn nhân sẽ kéo dài nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng. Theo chuyên viên giám định Fiona McCormack, biến dạng vì lửa là nguyên nhân cản trở công tác giám định nhân dạng.

Thông tin trên tờ Daily Star đang khiến dư luận bức xúc khi dẫn lời chính trị gia Nick Paget-Brown, lãnh đạo của hội đồng địa phương khu vực Kensington và Chelsea cho rằng, cư dân tại chung cư Grenfell "không muốn lắp hệ thống chữa cháy tự động".

Chữa cháy tự động là hệ thống có các đầu phun kín luôn ở chế độ hoạt động thường trực. Các vòi phun sẽ làm việc khi nhiệt độ trong phòng tăng lên. Các đường ống dẫn tới vòi phun luôn chứa đầy nước để duy trì áp suất nhất định.

Nhiều người cho rằng, tấm phủ (đã bị cấm ở Mỹ từ năm 2012) được lắp trong lần cải tạo tòa nhà mới đây có thể đã khiến lửa lan nhanh.

Hãng RT đưa tin, đầu năm 2013, người đàn ông tên là Francis O'Connor, thành viên của Nhóm hành động vì Grenfell (GAG), đã cảnh báo chính quyền địa phương và Tổ chức quản lý nhà cho thuê Kensington & Chelsea (KCTMO, đơn vị quản lý chung cư Grenfell) về những nguy cơ xảy ra hỏa hoạn đối với tòa chung cư này, nhưng không được quan tâm.

Tháng 11-2016, GAG lại đăng một loạt bài thể hiện nỗi bất bình đối với Ban quản lý tòa nhà sau một sự cố chập điện nghiêm trọng tại đây. Và cảnh báo đã trở thành sự thật đau lòng. Chuyên gia Sam Webb về phòng cháy chữa cháy cho biết, vụ hỏa hoạn xảy ra tại Grenfell là "thảm họa được báo trước".

Theo tờ Mirror, cựu Bộ trưởng Nhà ở Brandon Lewis đã từ chối áp dụng quy định buộc các nhà thầu xây dựng phải lắp đặt các hệ thống phun nước phòng hỏa hoạn vì coi việc này sẽ khiến các nhà thầu xây dựng "nản lòng".

Ngày 17-6, hơn 1.000 người đã biểu tình trước Tòa thị chính Kensington ở Thủ đô London để đòi công lý cho các nạn nhân trong vụ cháy chung cư Grenfell. 

Đồng thời yêu cầu Thủ tướng Theresa May từ chức. Thị trưởng London Sadiq Khan vừa viết thư gửi bà Theresa May, trong đó có đoạn nói người dân đang ngày càng thất vọng về phản ứng chậm chạp của chính quyền.

Bà Theresa May cho biết, sẽ thiết lập một quỹ 5 triệu bảng Anh để hỗ trợ nạn nhân, và cam kết mở cuộc điều tra công khai để làm rõ nguyên nhân vụ cháy. Ông Sajid Javid, Bộ trưởng Cộng đồng và chính quyền địa phương cho biết, Chính phủ sẽ làm tất cả những điều cần thiết để đảm bảo các tòa nhà an toàn, khi tuyên bố kiểm tra 4.000 chung cư trên khắp đất nước.

Phạm Huy Anh
.
.
.