Vụ khủng bố đẫm máu nhất 10 năm qua ở Somalia:

Vẫn chưa bắt được hung thủ

Chủ Nhật, 22/10/2017, 20:29
Somalia đã cử hành xong 3 ngày quốc tang (theo quyết định hôm 15-10 của Tổng thống Mohamed Abdullahi Farmaajo) để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ đánh bom kép khiến hơn 300 người chết và gần 300 người bị thương tại Thủ đô Mogadishu.


Đây là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất trong 10 năm qua ở Somalia. Cảnh sát cho biết, hầu hết các nạn nhân thiệt mạng là do bỏng nặng và gây khó khăn cho việc nhận dạng. Tuy chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm, nhưng Al-Shabaab - nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan hoành hành ở Somalia, được coi là nghi can lớn nhất. 

Chính phủ Somalia cáo buộc Al-Shabaab là thủ phạm vụ tấn công được coi là "thảm họa quốc gia" này. Bởi mấy ngày trước, người phát ngôn của Al-Shabaab cho biết, các tay súng của tổ chức này đã sử dụng xe cài bom và súng tấn công một căn cứ quân sự bên ngoài Thủ đô Mogadishu, khiến 17 binh sỹ thiệt mạng. 

Hơn 5 tháng trước (8-5), Al-Shabaab đã nhận trách nhiệm vụ đánh bom tại Thủ đô Mogadishu (gần dinh Tổng thống Mohamed Addullahi Farmaajo) khiến ít nhất 8 người chết và hàng chục người bị thương. Sau đó (10-8), lực lượng cảnh sát và an ninh Somalia đã đập tan âm mưu tấn công bằng bom xe ở Thủ đô Mogadishu. 

Được biết, ngay sau khi nhận được tin cấp báo về nguy cơ xảy ra một vụ tấn công gần khách sạn Maka Almukarama (gần đồn cảnh sát Waberi), lực lượng rà phá bom mìn đã được cử tới hiện trường và tháo ngòi khối thuốc nổ trên một xe đỗ gần đó. Al-Shabaab từng dọa gia tăng các vụ tấn công khủng bố nhằm vào Chính phủ mới của Tổng thống Mohamed Addullahi Farmaajo.

Binh sĩ giúp đỡ một nạn nhân bị thương trong vụ đánh bom.

Giới phân tích nhận định, vụ đánh bom kinh hoàng ở Thủ đô Mogadishu hôm 14-10 có thể khiến Mỹ can dự sâu hơn vào Somalia. Đoàn ngoại giao Mỹ ở Somalia tuyên bố, vụ tấn công hèn nhát này càng khiến Washington quyết tâm giúp Somalia và Liên hiệp châu Phi (AU) chống khủng bố. 

Hơn nữa, đầu năm nay, Tổng thống Donald Trump đã nhận định Somalia là "khu vực hoạt động thù địch", nên trao quyền lớn hơn cho các chỉ huy quân sự thực hiện các trận không kích, mở rộng phạm vi tấn công và nới lỏng các biện pháp ngăn chặn thương vong đối với dân thường. 

Giới truyền thông mới dẫn lời người phát ngôn quân đội Mỹ xác nhận, đã tiêu diệt Ali Mohamed Hussein, chỉ huy cấp cao của Al-Shabaab trong một chiến dịch không kích ở Somalia hồi cuối tháng 7-2017. 

Theo giới chuyên môn, một trong những nguyên do khiến Al-Shabaab ít thu hút sự chú ý của dư luận bởi chúng thanh trừng tàn nhẫn bất cứ ai trong nội bộ muốn tuyên thệ trung thành với IS ở Iraq và Syria. Và tuy là phân nhánh chính thức của Al-Qaeda từ năm 2011, nhưng Al-Shabaab không bị coi là quá nguy hiểm đối với Mỹ và phương Tây.

Theo cảnh sát, vụ tấn công đầu tiên xảy ra vào tối 14-10 (theo giờ địa phương) ở nút giao K5, quận Hodan, nơi có các tòa nhà văn phòng của Chính phủ, nhiều khách sạn và nhà hàng. 

Và vụ nổ diễn ra khi lực lượng cảnh sát và an ninh đang kiểm tra một chiếc xe tải bị nghi chở bom. Vụ nổ đã san phẳng nhiều tòa nhà và gây hỏa hoạn lớn khi hàng chục chiếc xe bốc cháy. Khoảng 2 tiếng sau, vụ nổ thứ hai tiếp tục làm rung chuyển quận Medina. 

Cảnh sát cho biết, bọn khủng bố dùng một xe tải chở hàng trăm kg thuốc nổ quân dụng và bom tự tạo để thực hiện vụ tấn công nhắm vào trụ sở Bộ Ngoại giao Somalia. Số chất nổ kể trên được giấu trong một xe tải và được kích nổ gần một khách sạn sau khi bị chặn ở chốt kiểm soát. 

Thủ tướng Hassan Ali Khaire lên án vụ khủng bố - chúng không bận tâm tới sinh mạng của người dân, những người mẹ, những người cha và những đứa trẻ. Chúng đã nhằm vào những khu vực đông dân nhất ở Thủ đô Mogadishu và chỉ giết hại dân thường. Mặc dù Mogadishu bị đánh bom nhiều lần trong nhiều năm qua, nhưng chưa có vụ nào làm chết nhiều người như hôm 14-10.

Theo giới truyền thông, vụ đánh bom xảy ra 2 ngày sau khi Chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Phi gặp Tổng thống Mohamed Abdullahi Farmaajo, và sau khi Bộ trưởng Quốc phòng và Tư lệnh Quân đội từ chức không rõ lý do. 

Theo thông báo của Văn phòng Thủ tướng Somalia, Bộ trưởng Quốc phòng Abdirashid Abdullahi và Tư lệnh Quân đội Ahmed Jimale Irfid đã bất ngờ từ chức, trong bối nước này đang phải đối mặt với các cuộc tấn công và đánh bom thường xuyên của Al-Shabaab. Bộ trưởng Abdirashid Abdullahi đã xác nhận với báo giới về việc từ chức, nhưng không bình luận gì về lý do.

Ngày 3-5, Bộ trưởng phụ trách các công trình công cộng Abdullahi Siraji (trẻ nhất trong Chính phủ của Tổng thống Mohamed Abdullahi Farmaajo) bị lực lượng an ninh bắn nhầm tại Magadiscio vì tưởng ông là phiến quân Hồi giáo. "Lực lượng an ninh tuần tra gặp một ôtô gây tắc đường và cho rằng tài xế là phiến quân nên đã nổ súng. Do ông Abdullahi Siraji ở trong xe nên trúng nhiều phát đạn và thiệt mạng", Thiếu tá cảnh sát Nur Hussein cho biết.

Trịnh Huyền My
.
.
.