CSTC-Vẫn chưa bắt được nghi can tấn công khách sạn Splendid

Thứ Sáu, 22/01/2016, 10:01
Ngày 19-1, khi phát biểu trước Quốc hội Pháp, Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết, 3 trong số 6 đối tượng thực hiện vụ tấn công nhằm vào khách sạn Splendid ở thủ đô Ouagadougou của Burkina Faso, vẫn đang lẩn trốn.

Theo ông Manuel Valls, có 6 tay súng tham gia tấn công vào nhà hàng Cappuccino trước khi trốn vào khách sạn Splendid và 3/6 tên đã bị tiêu diệt, 3 tên còn lại vẫn chưa bị bắt. Khi đó, tại nhà hàng Cappuccino đã xảy ra cuộc đấu súng kéo dài khoảng 12 tiếng đồng hồ giữa lực lượng cảnh sát và an ninh Burkina Faso với các tay súng khủng bố.

Tuyên bố của Thủ tướng Manuel Valls được đưa ra sau khi Bộ trưởng An ninh nội địa Burkina Faso Simon Compaore cho biết, lực lượng cảnh sát và an ninh nước này đã bắt giữ và đang thẩm vấn một số nghi can có liên quan tới vụ tấn công khách sạn Splendid.

Binh sỹ Burkina Faso đưa một người bị thương rời khỏi khách sạn Splendid.

Ông Simon Compaore cũng thông báo, 22 nạn nhân trong vụ tấn công khách sạn Splendid đã được nhận dạng, trong đó có 7 người Burkina Faso, 6 người Canada, 3 người Ukraine, 2 người Thụy Sĩ và các quốc gia khác như Mỹ, Hà Lan, Libya và Bồ Đào Nha - mỗi nước một người. Ngoài số người thiệt mạng kể trên, còn có 35 người bị thương.

Và hôm 17-1, Burkina Faso bắt đầu 3 ngày quốc tang để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố và bắt cóc 126 con tin tại khách sạn Splendid ở thủ đô Ouagadougou hôm 16-1.

Đây là vụ tấn công đầu tiên của lực lượng Hồi giáo ở thủ đô của Burkina Faso. Và cho tới nay, Al-Murabitoun, một chi nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda tại Bắc Phi (AQIM) đã đứng ra nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công kể trên.

Theo AQIM, vụ tấn công nhằm trả thù Pháp và phương Tây trong nỗ lực ngăn chặn các vụ khủng bố gây bất ổn trong khu vực. Nhóm Al-Murabitoun hiện đóng căn cứ tại Mali, do trùm khủng bố Monkhtar Belmokhtar chỉ huy và mới sáp nhập với AQIM và là thủ phạm đã gây ra vụ chiếm khách sạn Radisson Blu ở thủ đô Bamako của Mali hồi tháng 11-2015. Trước đó, một thành viên cấp cao của AQIM từng kêu gọi người Hồi giáo ở một số quốc gia, trong đó có Burkina Faso, tiến hành chiến.

Theo giới truyền thông Burkina Faso, các tay súng khủng bố đã kích nổ 2 quả bom xe bên ngoài khách sạn Splendid lúc 19h30 ngày 15-11 (theo giờ địa phương), sau đó chia làm 2 nhóm tấn công. Nhóm thứ nhất tấn công nhà hàng Cappuccino đối diện với khách sạn Splendid, còn nhóm thứ 2 xông vào bên trong khách sạn Splendid, bắt giữ 126 con tin. Bọn chúng còn gài bom trên tầng thượng của khách sạn nhằm cản trở hoạt động giải cứu của cơ quan chức năng.

Khách sạn Splendid nằm gần một sân bay quốc tế ở thủ đô Ouagadougou của Burkina Faso và là nơi du khách nước ngoài, cùng các phái đoàn phương Tây, kể cả nhân viên Liên Hợp Quốc thường lui tới. Burkina Faso rơi vào khủng hoảng từ tháng 10-2014 khi cựu Tổng thống Blaise Compaore bị lật đổ sau làn sóng biểu tình quy mô lớn. Tân Tổng thống Roch Marc Kabore vừa nhậm chức ngày 29-12-2015.

Theo hãng AFP và Reuters, Tổng thống Roch Marc Kabore đã tới thăm khách sạn Splendid chỉ vài giờ sau khi kết thúc cuộc tấn công giải cứu con tin tại đây. Và tuyên bố, an ninh đã được tăng cường tại thủ đô và các khu vực biên giới sau vụ khủng bố kể trên.

Giới truyền thông cho biết, sau cuộc họp khẩn hôm 16-1, Tổng thống Roch Marc Kabore đã chỉ đạo các lực lượng chức năng nước này tiếp tục chiến dịch truy lùng những đối tượng khủng bố có liên quan tới vụ tấn công khách sạn Splendid và nhà hàng Cappuccino tại thủ đô Ouagadougou. Đồng thời hoan nghênh sự hợp tác của lực lượng đặc nhiệm Pháp và Mỹ trong vụ giải cứu con tin.

Theo giới truyền thông, với sự trợ giúp của đặc nhiệm Mỹ và Pháp, vào khoảng 6h40 ngày 16-1 (theo giờ địa phương), lực lượng cảnh sát và an ninh Burkina Faso đã giải thoát 126 con tin bị các phần tử khủng bố bắt giữ trong khách sạn Splendid ở thủ đô Ouagadougou. Theo một quan chức giấu tên, Mỹ hiện có hơn 70 quân nhân đóng tại Burkina Faso.

Bộ trưởng Thông tin Burkina Faso Remis Dandjinou cho biết, một số du khách bên trong khách sạn đã được giải thoát thông qua các lối phụ. Trong số đó đáng chú ý nhất là Bộ trưởng Dịch vụ công, Lao động và An sinh xã hội Clement Sawadogo. Theo giới truyền thông, cảnh sát Burkina Faso đã đấu súng với các đối tượng bắt con tin tại khách sạn Splendid.

Và theo Bộ trưởng An ninh nội địa Simon Compaore cho biết, lực lượng cảnh sát và an ninh đã tiêu diệt 3 tay súng, trong đó có 1 người Arab và 2 người gốc Phi. Và tại cuộc gặp ở thủ đô Ouagadougou mới đây, Thủ tướng Burkina Faso Paul Kaba Thieba và Thủ tướng Mali Modibo Keita đã nhất trí chia sẻ thông tin tình báo, đồng thời tiến hành tuần tra an ninh chung nhằm ngăn chặn sự mở rộng của AQIM và các tổ chức khủng bố khác trong khu vực. 

Tuệ Sỹ
.
.
.