Vụ máy bay Nga rơi tại Ai Cập:

Vẫn chưa có kết luận cuối cùng

Thứ Tư, 11/11/2015, 10:00
Ngày 8/11, tờ Daily Mail đưa tin, các tay súng cực đoan người Anh có thể có liên quan đến vụ rơi máy bay Nga ở Sinai, Ai Cập. 


Cơ quan điều tra Anh đưa ra giả thuyết này sau khi phát hiện nhiều giọng nói của người Anh, vùng Birmingham và London, xuất hiện trong những đoạn video được cho là quay cảnh IS mừng chiến thắng sau khi hạ được chiếc máy bay Airbus 321 mang số hiệu 7K9268, chở theo 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn của hãng hàng không Nga Kogalymavia (Metrojet) hôm 31/10. 

Theo nhận định của ông Chris Hobbs, cựu quan chức tình báo Anh, các tay súng cực đoan tại Sinai đã đặt thành công quả bom vào máy bay. Cơ quan chức năng Anh-Mỹ đã nghi ngờ có ai đó nắm quyền tiếp cận khoang hành lý máy bay Nga để gài bom và điều này được hé lộ sau khi tình báo 2 nước sử dụng vệ tinh phát hiện các cuộc liên lạc điện tử giữa phiến quân IS ở Syria và Ai Cập. Và trong một đoạn video được IS tung lên mạng xã hội cho thấy, các chiến binh đang phát kẹo cho nhiều người để ăn mừng.

Nhân viên Bộ tình trạng Khẩn cấp Nga đặt hoa tại hiện trường vụ rơi máy bay.

Hãng Reuters vừa dẫn lời một thành viên giấu tên thuộc nhóm điều tra của Ai Cập cho biết, với các dấu hiệu và phân tích cho đến nay về âm thanh trên hộp đen cho thấy, đó là một quả bom. Trong khi đó, nhà điều tra Ayman al-Muqaddam cho rằng, máy bay dường như bị vỡ trên không trung khi đang bay bằng chế độ tự động, và đã có một tiếng động trong giây cuối cùng của dữ liệu ghi âm buồng lái. 

Tờ New York Times dẫn lời giới chức Mỹ cho biết, Moskva đã đề nghị FBI trợ giúp phân tích pháp y các mảnh vỡ chiếc máy bay xấu số để xác định nguyên nhân tai nạn - cần kinh nghiệm của FBI để giải quyết bí ẩn của vụ tai nạn. Đây là lần hiếm hoi Moskva đưa ra đề nghị như vậy. Theo một số quan chức Mỹ, đây là dấu hiệu chứng tỏ các nhà điều tra Nga đang đối mặt với những thách thức không nhỏ.

Theo tờ Toàn cảnh Frankfurt Chủ Nhật (FAS), Chính phủ Đức nhận định, IS đã đặt bom và cho nổ tung chiếc máy bay của Nga trên bán đảo Sinai của Ai Cập, làm 224 người thiệt mạng, bởi tất cả các thông tin đã có cho tới nay đều chứng tỏ như vậy. Được biết, 58 chuyên gia của Ai Cập, Nga, Đức, Pháp và Ireland không bác bỏ khả năng về một vụ nổ đã xảy ra trên máy bay. 

Cả Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron đều thiên về giả thuyết cho rằng, máy bay bị cài bom. Nhưng cho đến nay, Nga và Ai Cập đều chưa tuyên bố máy bay bị khủng bố. Trong khi đó, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry cáo buộc một số nước giấu giếm thông tin tình báo liên quan tới vụ tai nạn của máy bay Nga, và không loại bỏ những kịch bản có thể xảy ra. 

Theo ông Ayman al-Muqaddam, người đứng đầu ủy ban điều tra vụ máy bay rơi của Ai Cập, tiếng ồn lớn vào giây cuối xảy ra khi máy bay đang bay với vận tốc 323 dặm/giờ và ở độ cao 30.000 feet. Có tin nói rằng, đã có 4-5 tiếng nổ trên máy bay.

Ngày 8/11, tờ Sputnik News dẫn lời Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich cho biết, trong vòng 24 giờ qua, Nga đã đưa được 11.000 du khách kẹt lại Ai Cập về nước, và con số này tăng trong ngày 8/11 và những ngày sau. Đồng thời cho biết, Nga đã cử 3 nhóm thanh tra an ninh sân bay đến Ai Cập để thị sát điều kiện an ninh tại các sân bay ở nước này. 

Cùng ngày 8/11, Bộ Quốc phòng Nga đã điều 2 máy bay vận tải Il-76 đến Ai Cập để đưa hành lý mà du khách Nga buộc phải để lại khi về nước. Sau vụ tai nạn, Nga đã ngừng mọi chuyến bay tới Ai Cập và việc này đã khiến khoảng 79.000 du khách Nga, chủ yếu ở Sharm el-Sheikh và Hurghada bị mắc kẹt. Hiệp hội Lữ hành Nga cho biết, đã điều 46 máy bay đến Ai Cập để đưa du khách mắc kẹt về nước và 47 chiếc khác tiếp tục cất cánh.

Tờ Sputnik News cũng dẫn lời Ủy ban Hàng không Liên bang Nga (MAK) cho biết, MAK đã hoàn tất việc phân tích ban đầu, và giải mã hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn. MAK cho biết, hộp đen đã ngừng hoạt động ở độ cao 9.400m - khi đó máy bay đang hoạt động bình thường, không có thông tin nào cho thấy các hệ thống trên máy bay hay bất kỳ thiết bị nào của  máy bay bị lỗi. Và các nhân viên điều tra vẫn đang thu thập, phân tích các mảnh vỡ của chiếc máy bay tại hiện trường và nó nằm rải rác trong bán kính gần 13km. 

Sau khi trở thành tâm điểm chú ý khi chiếc máy bay của Nga rơi trên bán đảo Sinai, Ai Cập, sân bay Sharm el-Sheikh đã bị "điều tra" và được biết, máy quét hành lý tại đây thường xuyên hỏng hóc, công tác quản lý tại cửa vào khu vực tiếp đồ ăn và nhiên liệu cho máy bay khá lỏng lẻo. Tất cả quan chức an ninh sân bay đều khẳng định, chiếc máy soi CTX 10 năm tuổi tại khu vực sàng lọc hành lý ký gửi đã bị hỏng.

Thiện Lân
.
.
.