Vẫn chưa làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn

Thứ Ba, 03/11/2015, 15:28
Theo tuyên bố của người đứng đầu Ủy ban Hàng không liên bang Nga Victor Sorochenko, chiếc máy bay Airbus 321 mang số hiệu 7K9268, chở theo 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn của hãng hàng không Nga Kogalymavia (Metrojet), bị rơi tại bán đảo Sinai của Ai Cập hôm 31/10 có thể đã "vỡ tan" trên không trung, trước khi rơi xuống đất.


Ông Victor Sorochenko cho biết, mảnh vỡ của chiếc Airbus 321 được tìm thấy trên một khu vực khoảng 20km2, do đó máy bay có thể đã bị vỡ trên không, nhưng hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào. Nhận định của ông Viktor Sorochenko trùng với đánh giá của ông Alexander Neradko, Cục trưởng Cục hàng không liên bang Nga và ảnh vệ tinh Nga chụp hiện trường cũng cho thấy điều này.

Ngày 1/11, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah Al-Sisi tuyên bố, Cairo không e ngại trong việc hợp tác với Moskva để khám phá sự thật về việc chiếc máy bay số hiệu 7K-9268 của hãng hàng không Nga Kogalymavia gặp nạn tại bán đảo Sinai sáng 31/10. Đồng thời nhận định, cuộc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn có thể mất vài tháng bởi đây là vấn đề phức tạp và đòi hỏi công nghệ tiên tiến.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay xảy ra ngày 31/10 làm 224 người thiệt mạng.

Trước đó, Tổng Công tố Ai Cập Nabil Ahmed Sadek đã chấp thuận đề nghị của Nga cho phép chuyên gia nước này tham gia vào quá trình điều tra do Ai Cập chủ trì nhằm tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn máy bay khiến 224 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp Nga Vladimir Puchkov đã điều hơn 100 nhân viên để điều tra toàn diện vụ tai nạn. Theo Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, nhân viên của họ đang phối hợp với quân đội Ai Cập để tiến hành công tác cứu hộ. Một quan chức quân đội Ai Cập giấu tên cho biết, cơ quan chức năng đã quyết định mở rộng bán kính phạm vi tìm kiếm từ 8km lên 15km.

Các nhà điều tra Ai Cập và Nga đang chuẩn bị kiểm tra dữ liệu trong 2 hộp đen mà đội cứu hộ tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn. Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Sinai tuyên bố, đã bắn hạ chuyến bay KGL9268. Nhưng Thủ tướng Ai Cập Sharif Ismail cho biết, giới chuyên gia xác nhận, một máy bay không thể bị bắn rơi tại độ cao 9,450m bởi vũ khí do IS sở hữu. Bộ trưởng Giao thông Nga Maksim Sokolov cũng nhấn mạnh, không có bằng chứng cho thấy IS bắn rơi chiếc máy bay Airbus 321.

Tối 31/10, Bộ trưởng Giao thông Nga Maksim Sokolov cho biết, giới truyền thông đưa tin, máy bay đã bị khủng bố dùng tên lửa phòng không bắn hạ, nhưng thông tin này không chính xác. Sau bác bỏ thông tin của giới chức Nga, IS đã phát một đoạn video có những cảnh quay được cho là khoảnh khắc cuối cùng của máy bay Nga khi bị bắn rơi ở Ai Cập. Nhưng giới chức Nga đã lật tẩy thủ đoạn cắt ghép của IS.

Theo giới truyền thông, khi chiếc Airbus 321 đang ở độ cao hơn 9.000 m thì đột ngột mất độ cao, và rơi với vận tốc nhanh gấp 3 bình thường trong hơn 5 phút (theo trang web Flightradar24), khiến máy bay gãy làm đôi. Và theo độ phân tán của các mảnh vỡ, các nhà điều tra Ai Cập cho rằng, máy bay Nga rơi do trục trặc kỹ thuật. Và người ta không loại trừ khả năng máy bay đã bị đặt bom.

Được biết, cơ trưởng Valery Nemov có hơn 12.000 giờ bay và chiếc Airbus 321 hoạt động trong thời tiết tốt. Các công tố viên Nga đã kiểm tra chất lượng xăng máy bay mà hãng Kogalymavia sử dụng, và nhận thấy xăng đảm bảo tiêu chuẩn và không có gì bất thường. Và các thành viên phi hành đoàn của chuyến bay gặp nạn cũng đã được kiểm tra sức khỏe mới đây.

Sau khi tuyên bố, 1/11 là ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay, Tổng thống Nga Putin đã yêu cầu Thủ tướng Dmitry Medvedev thành lập ủy ban điều tra làm rõ vụ việc. Chiếc Airbus 321 rơi sau khi cất cánh khoảng 23 phút từ sân bay Sharm el-Sheikh, Ai Cập, để về Saint Petersburg, Nga. Giới chuyên môn cho rằng, việc giải mã hộp đen sẽ làm sáng tỏ những suy đoán và nhận định. Các điều tra viên quốc tế gồm Nga, Ireland, Ai Cập và Pháp, đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ máy bay rơi.

Theo nhân viên cứu hộ, thi thể nằm rải rác trên một khu vực rộng, và phần lớn đã bị mất chân, tay, có thi thể không còn nguyên vẹn. Theo tờ Al Ahram, đã có 175 thi thể được tìm thấy tại hiện trường, và được chuyển tới căn cứ không quân Kibrit để chờ vận chuyển đến thủ đô Cairo, Ai Cập. Theo giới truyền thông, ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, văn phòng hãng hàng không Nga Kogalymavia và công ty du lịch Brisco đã bị khám xét bởi đều do một người tên là Viskhan Tabulaev kiểm soát.

Ngày 1/11, Cơ quan an toàn hàng không Nga đã yêu cầu hãng hàng không Kogalymavia tạm dừng các chuyến bay tới Ai Cập cho đến khi có kết quả điều tra.

Quốc Tuấn
.
.
.