Vẫn chưa tìm ra động cơ vụ xả súng ở Las Vegas

Chủ Nhật, 07/10/2018, 16:32
Một người mở tivi 24/24 để cố gắng thu thập mọi chi tiết có thể giúp mình hiểu những gì đã xảy ra. Một người khác đi sâu nghiên cứu lịch sử gia đình của kẻ tấn công. Những người khác tranh luận về vụ việc với các đồng nghiệp và tại các hội nghị chuyên nghiệp.


Một năm sau khi Stephen Paddock, 64 tuổi, giết 58 người tham dự buổi hòa nhạc tại Las Vegas, các nhà tâm lý học tội phạm và các chuyên gia đánh giá mối đe dọa vẫn cảm thấy khó hiểu tại sao một người chơi bạc giàu có lại thực hiện vụ bắn giết nhiều người nhất trong lịch sử Mỹ hiện đại.

Các chuyên gia trước đây thường tìm thấy câu trả lời tại sao người ta phạm tội xả súng hàng loạt: có thể do giận đồng nghiệp, người thân, hoặc cảm thấy bị coi thường, bị bệnh tâm thần hay khủng bố… Một số giả thuyết về bệnh tâm thần cũng được đưa ra với kẻ thủ ác ở Las Vegas, nhưng có rất ít bằng chứng. Đây là một kết quả đáng lo ngại cho các chuyên gia đi sâu tìm kiếm manh mối có thể nhằm giúp ngăn chặn một tội ác chết người như vậy tương lai.

J. Reid Meloy, nhà tâm lý học pháp y và giáo sư lâm sàng về tâm thần học tại Đại học California, San Diego - người thường xuyên nhận được câu hỏi nguyên nhân về vụ xả súng này, cho biết: “Mọi người bối rối trước vụ án - có một sự hoang mang, và một nỗi kinh hoàng. Đáng lo ngại nhất là những trường hợp không có câu trả lời".

Một cuộc điều tra kéo dài 10 tháng của Sở Cảnh sát Las Vegas không tìm thấy bằng chứng về động cơ của nghi phạm Paddock sau các cuộc tiếp xúc với người thân, bạn gái, vợ cũ, bác sĩ và chủ sòng bạc, cũng như lục loại các tệp trên máy tính cá nhân, điện thoại và lịch sử internet. Paddock không hề để lại tin nhắn hay lời nhắn gì, không liên kết với nhóm khủng bố nào và cũng không có chẩn đoán sức khỏe tâm thần nào có thể giải thích hành động của ông ta.

Trong báo cáo vào tháng 8, Cảnh sát trưởng Vegas Joseph Lombardo cho rằng những tổn thất cờ bạc của Paddock có thể là một yếu tố: 2 năm trước khi xảy ra vụ tấn công, tài khoản ngân hàng của ông giảm từ 2,1 triệu USD xuống còn 530.000 USD.

Cục Điều tra Tội phạm liên bang (FBI) cho biết "Đó là một trường hợp khó hiểu và đầy thử thách". Mary Ellen O’Toole, một quan chức FBI về hưu nói rằng "Trong rất nhiều phương thức, ông ta là một ngoại lệ".

Ngay từ đầu, Paddock đã thách thức những gì các chuyên gia trong lĩnh vực nghiệt ngã này đã mong đợi. Thông thường, các thủ phạm xả súng hàng loạt là những thanh niên trẻ tuổi đang cảm thấy bất mãn hay hận thù một ai đó, theo một nghiên cứu gần đây của FBI về 63 kẻ tấn công như vậy. 4/5 thủ phạm có một số hành vi liên quan trước một cuộc tấn công như hé lộ trực tiếp với người khác,  hoặc trên mạng xã hội về nguyên nhân dẫn tới bạo lực của họ.

Paddock hoàn toàn khó hiểu hơn. Đoạn video giám sát cho thấy ông ta bình tĩnh đánh bạc, ăn uống và mang hơn 20 kiện hành lý lên căn phòng của mình ở tầng 32, sòng bạc Mandalay Bay Resort & Casino trước vụ tấn công vài ngày. "Hành lý" của ông ta là một kho vũ khí bán tự động, và ông đã biến căn phòng của mình thành “ổ bắn tỉa” và xả súng như mưa xuống đám đông không tự vệ tại Lễ hội âm nhạc quốc gia Harvest 91 vào ngày 1-10-2017.

Trong những tháng sau thảm kịch, khi các nhà điều tra vật lộn để tìm ra động cơ nào có thể giải thích về cuộc tấn công, Russell Palarea, Chủ tịch công ty đánh giá mối đe dọa Operational Psychology Services, bắt đầu xây dựng lý thuyết của riêng mình về động cơ của Paddock.

Tiến sĩ Palarea nói rằng trong vụ nổ súng hàng loạt khi không có khiếu nại trước đó, thì động cơ thường là ô nhục. Ông cho rằng việc Cảnh sát Las Vegas phát hiện Paddock chọn căn phòng làm nơi xả súng xuống đám đông tại lễ hội âm nhạc cao hơn tòa nhà xung quanh đã khẳng định những nghi ngờ của ông rằng Paddock muốn giết càng nhiều người càng tốt.

Gia Huy
.
.
.