"Vận đen" của cựu ứng viên Tổng thống Pháp

Thứ Năm, 01/11/2018, 14:30
Đối thủ cũ của đương kim Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, lãnh đạo phe cực tả Pháp Jean-Luc Melenchon đang bị cáo buộc lạm dụng công quỹ của Nghị viện châu Âu, vi phạm tài chính trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2017 và chống người thi hành công vụ.


Hãng tin BBC của Anh cho hay, hôm 16-10, ông Jean-Luc Melenchon đã được mời đến cơ quan điều tra trong hơn 5 tiếng đồng hồ để trả lời thẩm vấn xung quanh những cáo buộc nói trên. 

Trước đó 2 ngày, các công tố viên Pháp đã mở cuộc điều tra riêng về sự đe dọa của ông Jean-Luc Melenchon với cuộc lục soát của cảnh sát tại trụ sở chính của Phong trào Nước Pháp không khuất phục (FI). 

Tờ Le Monde của Pháp đưa tin rằng, hôm đó, ông Jean-Luc Melenchon đã thể hiện sự tức giận của mình và đẩy ngã một sĩ quan cảnh sát đang làm nhiệm vụ. Chưa hết, ông còn đối đầu với cảnh sát, thách thức và cấm họ được vào bên trong trụ sở của phe cực tả để thu thập bằng chứng phục vụ cho cuộc điều tra. 

Ông Jean-Luc Melenchon nói: "Tránh đường ra. Tôi là thủ lĩnh một nhóm đối lập. Các anh không được đối xử với tôi theo cách này". Đồng thời, ông Jean-Luc Melenchon còn đăng tải các status trên mạng xã hội và nói rằng ông đang là nạn nhân của một cuộc đàn áp chính trị. 

Tờ Le Monde viết: "Cuộc điều tra mới được tiến hành với cáo buộc nhằm vào ông Jean-Luc Melenchon là  "đe dọa và có hành vi đe dọa, chống lại các cơ quan tư pháp", "bạo lực chống lại những người đang thi hành công vụ". 

Hiện FI đã đệ đơn kiện, phản đối cáo buộc nhằm vào ông Jean-Luc Melenchon lên tòa án và tìm kiếm sự ủng hộ của các đảng phái khác. Tuy nhiên, phần lớn các chính trị gia và cơ quan truyền thông Pháp lại lên án hành động của ông Jean-Luc Melenchon. 

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe nói ông bị sốc trước phản ứng của ông Mélenchon đối với cảnh sát đang làm công việc của họ. "Trong việc thực hiện các thủ tục tư pháp, bộ phận tư pháp rõ ràng là độc lập và chúng tôi bảo vệ nguyên tắc độc lập đó", ông Edouard Philippe nói.

Jean-Luc Melencho vừa ra khỏi trụ sở cơ quan điều tra sau 5 tiếng trả lời thẩm vấn. ảnh: Getty

Năm nay 67 tuổi, ông Jean-Luc Melenchon là một chính trị gia lão luyện ở Pháp. Sau khi gia nhập Đảng Xã hội năm 1976, ông được bầu làm thành viên Hội đồng thành phố Massy (năm 1983), ủy viên hội đồng ở Essonne (năm 1985) và Thượng nghị sĩ (năm 1986, tái đắc cử năm 1995 và 2004). 

Ông cũng từng là Bộ trưởng Bộ Giáo dục dạy nghề từ năm 2000 đến năm 2002 trong chính phủ của Lionel Jospin. Năm 2008, ông rời đảng Xã hội để thành lập một đảng cực tả cùng với Marc Dolez và trở thành đồng Chủ tịch đảng đến tháng 8-2014. 

Tháng 2-2016, ông đứng ra thành lập phong trào FI và trở thành ứng cử viên Tổng thống của đảng này. Trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2017, ông Jean-Luc Melencho nhận được 19,58% số phiếu ủng hộ. Hiện ông đang bị cáo buộc lạm dụng công quỹ của Nghị viện châu Âu và vi phạm tài chính trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2017. 

Hồi đầu tháng 10, cảnh sát đã lục soát nhà riêng của Jean-Luc Melencho ở thủ đô Paris. Văn phòng chống tham nhũng của Pháp (OCLCIFF) họ có bằng chứng cho thấy ông Jean-Luc Melencho đã sử dụng tiền từ Nghị viện châu Âu để trả lương cho các trợ lý của trong khi họ làm việc cho văn phòng quốc gia của FI, và cũng cũng phát hiện những bất thường trong việc chi tiêu của chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2017.

Tờ Le Monde đưa tin, cuộc điều tra lạm dụng các quỹ của Nghị viện châu Âu được đưa ra từ tháng 7-2017 sau khi Sophie Montel, một nghị sĩ độc lập ở Nghị viện châu Âu gửi một báo cáo tới cơ quan chống gian lận của Liên minh châu Âu (EU). 

Cuộc điều tra thứ hai được tiến hành vào tháng 5 năm nay sau khi có một báo cáo của ủy ban quốc gia về tài trợ chiến dịch tranh cử Tổng thống (CNCCFP). Tờ  Libération hôm 20-10 còn đăng tải một bài viết của biên tập viên Laurent Joffrin, những cuộc điều tra nhằm vào ông Jean-Luc Melencho thực sự đã được chú ý từ trước đó bởi các thông tin nhỏ giọt trên các phương tiện truyền thông. 

Đồng thời tờ báo khẳng định sẵn sàng cung cấp thêm tài liệu cho thấy ông Jean-Luc Melencho đã chi tiêu bất hợp lý trong suốt chiến dịch tranh cử Tổng thống và cố tình vi phạm luật khi thuê  công ty truyền thông Chikirou làm việc cho mình. 

Khánh Chi
.
.
.