Thông tin tiếp về vụ tai nạn máy bay Nga tại Ai Cập:

Vẫn dừng lại ở những giả thuyết

Thứ Hai, 09/11/2015, 08:34
Tính đến nay, nguyên nhân khiến chiếc máy bay Airbus 321 mang số hiệu 7K9268, chở theo 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn của hãng hàng không Nga Kogalymavia (Metrojet), bị rơi tại bán đảo Sinai của Ai Cập hôm 31/10, vẫn chưa được làm rõ. Và những thông tin trên mạng đang gây nhiễu loạn đối với công tác điều tra.
Những bí ẩn liên quan tới vụ rơi máy bay ngày càng gia tăng, nhất là khi có thông tin về hiện trường vụ tai nạn trên bán đảo Sinai. Nhiều giả thuyết đã được đặt ra, trong đó có trục trặc kỹ thuật, lỗi của phi công, máy bay bị gài bom hoặc bị bắn hạ. Trong khi các nhà điều tra Nga và Ai Cập đang phân tích dữ liệu từ 2 hộp đen máy bay, thì nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thách đố Nga và Ai Cập giải mã bí ẩn về vụ tai nạn khiến 224 người thiệt mạng.

Bởi trong tuyên bố đưa ra hôm 4/11, IS tiếp tục khẳng định chúng đã tấn công chiếc máy bay Airbus 321 mang số hiệu 7K9268. "Chúng tôi sẽ giải thích rõ cách thức tấn công máy bay vào thời điểm thích hợp", IS khẳng định trên mạng xã hội.

Khi viết trên Twitter bằng tiếng Arab, một đại diện của IS tuyên bố, hãy tới hiện trường, nơi có mảnh vỡ máy bay, và phân tích hộp đen để biết sự thật về nguyên nhân dẫn tới cái chết của 224 người trên chiếc máy bay Airbus 321. Trong đoạn video mới công bố, 5 phần tử IS được nhìn thấy ngồi tại một địa điểm không xác định.

Điều tra tại hiện trường vụ rơi máy bay A321 của hãng hàng không Kogalymavia, Nga.

Cũng trong ngày 4/11, Thủ tướng Anh David Cameron đã điện đàm với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi và 2 nhà lãnh đạo cho rằng, phải thắt chặt an ninh sân bay Sharm el-Sheikh ở bán đảo Sinai, đồng thời thừa nhận vẫn còn nhiều bí ẩn về nguyên nhân dẫn tới vụ máy bay rơi. Được biết, nhà chức trách Ai Cập đã thẩm vấn lãnh đạo sân bay Sharm el-Sheikh và Giám đốc đã bị sa thải tối 4/11.

Trước đó (3/11), khi trả lời hãng BBC, ông Abdel Fattah al-Sisi đã tố cáo IS tuyên truyền sai sự thật. Theo giới chuyên môn, tuy tên lửa đất đối không vác vai (Manpad) có xuất hiện tại Sinai, nhưng khi đó máy bay ở độ cao 9.450 m, nằm ngoài tầm bắn của Manpad.

Được biết, các chuyên viên nhận thấy trong hộp đen có những âm thanh khác với âm thanh bình thường trong chuyến bay, nhưng chưa rõ đó là âm thanh gì. Và nguồn tin này còn cho biết, các chuyên viên không tìm thấy có sự va chạm từ bên ngoài đối với các mảnh vỡ thân máy bay.

Trong khi giới chức Anh nghi ngờ chiếc máy bay Airbus 321 đã bị đánh bom, thì Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper cho rằng, khả năng IS đánh bom máy bay Nga không lớn, nhưng cũng không loại trừ cách tiếp cận này. Theo đài truyền hình CBS News, vệ tinh hồng ngoại Mỹ đã dò thấy tia chớp nhiệt trên bán đảo Sinai đúng thời điểm máy bay Nga rơi và đó có thể là vụ nổ bình nhiên liệu, nổ động cơ hoặc nổ bom trên máy bay. Còn theo vị trí của các mảnh vỡ máy bay nằm cách xa nhau, trong khu vực rộng 20 km2, giới chức Nga cho rằng, phi cơ đã bị vỡ trên không trước khi rơi xuống đất.

Và nhận định này càng làm gia tăng giả thuyết máy bay bị tấn công hoặc bị đặt bom. Trung tâm nghiên cứu Stratfor cho rằng, giả thiết đáng tin cậy nhất là bom nổ trên máy bay. Theo dữ liệu được sửa lại của trang web chuyên theo dõi các chuyến bayFlightRadar24, máy bay Airbus A321 của Metrojet chở 224 người rơi từ độ cao gần 9.500 m xuống 7.925 m trong 26 giây cuối, và lao xuống với vận tốc gần 500 km/h.

Tối 3/11, tại khách sạn Crown Plaza, Chính quyền thành phố Saint-Peterburg đã phối hợp với Uỷ ban điều tra tổ chức họp báo để thông báo quá trình tìm kiếm và nhận dạng nạn nhân. Theo một chuyên gia pháp y Ai Cập cho biết, các vết thương trên thi thể nạn nhân chứng tỏ một vụ nổ xảy ra trên khoang trước khi máy bay lao xuống đất, và phân tích ADN là cần thiết nhằm xác định danh tính các nạn nhân xấu số.

Trước đó, trang tin LifeNews của Nga cũng khẳng định, đã có kết quả kiểm tra pháp y, trong đó cho rằng, hành khách ngồi ở phần đuôi máy bay tử vong do các vết thương gây ra do nổ và họ bị bỏng trên 90%. Còn hành khách ngồi ở phần đầu máy bay tử vong vì những lý do khác nhau như mất máu, bị sốc, bị thương ở đầu và bị gãy xương. Ngoài ra, các chuyên gia cũng lưu ý tới các mẩu kim loại và vỏ máy bay đã đâm vào thi thể các nạn nhân.

Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có tuyên bố chính thức nào được đưa ra xung quanh kết quả kiểm tra pháp y thi thể nạn nhân bởi giới chức Ai Cập và Nga đưa ra các nhận định mâu thuẫn về khả năng nguyên nhân tai nạn của chiếc máy bay Airbus 321.

Bởi ngày 3/11, Bộ Hàng không Dân dụng Ai Cập tuyên bố, không có dấu hiệu cho thấy máy bay Airbus A321 bị vỡ trên không như giả định của các quan chức Nga đưa ra trước đó.

Nhiệm Bình
.
.
.