Vấn nạn lạm dụng tình dục tại Anh

Thứ Năm, 28/05/2015, 07:00
Cảnh sát Anh vừa thông báo, đang điều tra hơn 1.400 người (có cả chính trị gia và người nổi tiếng) trong vụ lạm dụng tình dục trẻ em lớn nhất lịch sử xứ sở sương mù. 

Phát biểu với hãng CNN hôm 20/5, Cảnh sát trưởng Simon Bailey cho biết, tính tới thời điểm hiện tại có 1.433 người bị tình nghi lạm dụng tình dục trẻ em; trong đó 261 nghi can là người nổi tiếng, 76 chính trị gia. Và 216 người trong danh sách kể trên đã chết, nhưng số nghi can sẽ còn tăng lên bởi cuộc điều tra đang được mở rộng.

Giám đốc Europol Rob Wainwright.

Ông Simon Bailey tiết lộ, dự kiến đến cuối năm nay, cảnh sát sẽ nhận khoảng 116.000 báo cáo về các vụ lạm dụng tình dục trẻ em (tăng 71% so với năm 2012) và số nạn nhân có thể lên tới hàng trăm ngàn người. Cảnh sát trưởng Simon Bailey còn cho rằng, xứ sở sương mù đang phải chứng kiến trước một sự gia tăng chưa từng có về cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em và vụ việc của Jimmy Savile (người dẫn chương trình nổi tiếng bị cáo buộc lạm dụng tình dục đã chết) đã có hiệu ứng bởi cảnh sát đang nhận được ngày một nhiều cáo buộc lạm dụng tình dục.

Ông Simon Bailey cho biết, Jimmy Savile được cho là đã lạm dụng trẻ em (tại trường học và bệnh viện) trong gần 50 năm, và có nạn nhân mới lên 8 tuổi. Gần 3 năm trước (tháng 10/2012), kênh truyền hình ITV tiết lộ: ngôi sao truyền hình Jimmy Savile là đối tượng lạm dụng khoảng 300 trẻ em. Sau đó (15/11/2012), cảnh sát Anh đã bắt người dẫn chương trình nổi tiếng của hãng BBC David Lee Travis (có nghệ danh Hairy Cornflake) để phục vụ điều tra vụ bê bối lạm dụng tình dục có liên quan đến ông Jimmy Savile.

Cũng tại cuộc họp báo hôm 20/5, đại diện của Hội đồng Cảnh sát trưởng quốc gia Anh (NPCC) công bố kết quả cho thấy, tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em đã tăng 71% trong 3 năm qua, các trường hợp lạm dụng gần đây tăng 31%.

Điều đáng nói, các vụ nghi lạm dụng tình dục trẻ em chủ yếu xảy ra tại nơi các nghi can làm việc, trong đó có 154 trường học, 75 nhà trẻ và 40 cơ sở tôn giáo. Để có số liệu kể trên, cảnh sát đã và đang điều tra 357 tổ chức có liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em, trong đó có cả nhà tù dành cho trẻ vị thành niên.

Theo giới truyền thông, các vụ lạm dụng tình dục ở Anh thường bị che đậy, nhưng kể từ tháng 3 vừa qua, cảnh sát đã mở cuộc điều tra đối với các vụ việc liên quan, đồng thời làm rõ những kẻ cố tình che giấu sự thật. Trước đó (tháng 2/2015), cựu ngôi sao nhạc pop Gary Glitter bị kết án 16 năm tù về tội lạm dụng tình dục trẻ em. Còn nhà báo Max Clifford bị kết án 8 năm tù (trong năm 2014) về tội tấn công tình dục trẻ em gái.

Gần 2 năm trước (31/5/2013), tờ "Người bảo vệ" của Anh đưa tin, 20 nhân viên của hãng BBC bị cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em. Nghị sĩ Rob Wilson thuộc đảng Bảo thủ cầm quyền khi đó đã chỉ trích hãng BBC dung túng cho nạn lạm dụng tình dục và cho phép những kẻ quyền thế lộng hành. Trước đó (tối 15/11/2012), hãng BBC thông báo, sẽ bồi thường 185.000 bảng Anh cho chính trị gia thuộc đảng Bảo thủ Alistair McAlpine, người từng bị tố cáo sai xâm hại tình dục trẻ em trong một phóng sự điều tra phát sóng trong chương trình Newsnight của BBC. Tổng giám đốc BBC George Entwistle đã phải từ chức bởi sai sót kể trên.

Những nghi can lạm dụng tình dục trẻ em.

Hơn 4 năm trước (tháng 3/2011), cảnh sát quốc tế phối hợp với cảnh sát Anh đã phá một đường dây lạm dụng tình dục trẻ em qua mạng bởi có tới 70.000 người đến từ 30 quốc gia. Và đây là kết quả 3 năm điều tra của "Chiến dịch giải cứu". Ông Rob Wainwright, Giám đốc Europol đã hết lời ca ngợi thành công của "Chiến dịch giải cứu". Còn theo ông Peter Davies, người đứng đầu Trung tâm Bảo vệ trẻ em và chống bóc lột trẻ em trên mạng của Anh (Ceop), khi phá đường dây kể trên, cơ quan chức năng mới xác định 670 nghi phạm và 230 trẻ em bị lạm dụng. Và các nghi phạm đến từ các quốc gia Hà Lan, Anh, Australia, Italia, Canada, New Zealand, Thái Lan…

Gần 3 năm trước (tháng 11/2012), bà Sue Berelowitz, người đứng đầu cuộc điều tra tại Ủy ban Trẻ em của Anh tiết lộ thông tin gây chấn động dư luận - có hàng ngàn trẻ em tại xứ sở sương mù bị các băng nhóm khai thác tình dục mỗi năm. Nạn nhân thường bị bắt cóc, buôn bán, đánh đập, thậm chí bị đe dọa.

Theo điều tra từ Văn phòng Ủy ban Trẻ em của Anh, chỉ tính từ tháng 8/2010 đến tháng 10/2011, các băng nhóm tội phạm đã khai thác tình dục của 2.409 nạn nhân là trẻ em. Ngày 19/11/2012, cựu giáo sỹ Ronald Johns, 75 tuổi, ở nhà thờ Carlisle tại miền Bắc nước Anh bị kết án 4 năm tù vì tội lạm dụng tình dục 3 nam vị thành niên (từ 1983 tới 1991).

Nhiệm Bình
.
.
.