"Vàng tặc" thời sốt vàng

Thứ Năm, 20/08/2020, 09:34
Từ đầu năm đến nay, vàng đang là một kênh đầu tư rất "hot", cùng với đó là những giao dịch mua bán vàng cũng rất sôi động. Có lẽ cũng vì giá vàng tăng cao mà nhiều đối tượng trộm cắp đã tăng cường hoạt động phạm tội nhằm vào thứ kim loại giá trị này.

Sểnh ra là mất

19h30 ngày 16-6-2020, tại cửa  hàng vàng của chị Nguyễn Thị T. ở thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, có một người đàn ông đến cửa hàng mua vàng. Nhìn bề ngoài thì ông ta trông có vẻ khá là "lương thiện". 

Trao đổi với chị T., người đàn ông nói muốn mua 15 chỉ vàng (gồm dây chuyền, dây đeo tay các loại) trị giá khoảng 66 triệu đồng. Sau đó, người này yêu cầu chị T. cho số vàng trên vào 1 chiếc túi vải. Chỉ sau khoảng một phút lợi dụng lúc chị T.không để ý, đối tượng đã lén lút cầm chiếc túi đựng toàn bộ số vàng trên và biến mất.

Tiếp nhận tin báo, Công an thị trấn Xuân Mai đã khẩn trương tổ chức lực lượng điều tra truy bắt thủ phạm. Chỉ sau chưa đầy 24 giờ, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an thị trấn Xuân Mai đã làm rõ và bắt giữ đối tượng trộm cắp là Tạ Minh Độ (SN 1973, thường trú tại xã Châu Sơn, TP Phủ Lý, Hà Nam). Tang vật thu giữ gồm 1 dây chuyền, gần 50 triệu đồng tiền mặt, và một xe máy đối tượng dùng làm phương tiện gây án.

Đối tượng Tạ Minh Độ.

Đấu tranh khai thác, ngoài vụ trộm ở thị trấn Xuân Mai ra Độ khai nhận còn gây ra một vụ trộm cắp ở tỉnh Thái Bình và hai vụ trên địa bàn quận Hoàng Mai và Tây Hồ (Hà Nội) với cùng thủ đoạn tương tự. Căn cứ vào tài liệu điều tra, Công an cũng đã bắt giữ đối tượng Lại Thị Thanh (SN 1978 thường trú tại Phủ Lý, Hà Nam) là đối tượng tiêu thụ tài sản trộm cắp của Độ.

Nếu như vụ trộm tại Chương Mỹ nhanh chóng tìm được thủ phạm thì trên địa bàn một số quận nội thành, đã xảy ra những vụ trộm nghiêm trọng mà thủ phạm vẫn như "bóng chim tăm cá". Điển hình như vụ việc xảy ra vào ngày 4-7-2020, chị Đ.T.H (SN 1969, trú tại phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội) đi ra ngoài về nhà thì giật mình khi phát hiện cánh cửa sắt nhà mình đã bị bọn đạo chíc h cưa khóa.

Kiểm tra chiếc tủ đã bị các đối tượng mở toang, chị H. bàng hoàng khi phát hiện số tài sản bên trong tủ gồm hàng chục ngàn đô la Mỹ, hơn 400 triệu đồng tiền mặt, một cuốn số tiết kiệm trị giá hơn 3 tỷ đồng đã "không cánh mà bay". Đặc biệt, số vàng bạc do gia đình tích lũy được gồm 20 cây vàng cùng nhiều nhẫn, lắc vàng... cũng bị nẫng mất. Tổng số tài sản bị mất cắp lên tới hàng tỷ đồng. Chị H. đã làm đơn trình báo lên cơ quan Công an.

Mới đây nhất khoảng 7 giờ sáng ngày 2-8-2020, ông T.X.H (SN 1966 thường trú tại xã Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội) cũngphát hiện cửa vàng bạc H.T (cùng nằm trên địa bàn xã Kim Chung) do ông làm chủ bị rách biển quảng cáo, cửa có dấu vết cậy phá. 

Ông H. kiểm tra các tủ vàng phát hiện bị mất bốn khay vàng sơ bộ thống kê có khoảng 15 cây vàng loại 18K và khoảng 25 cây vàng loại 10K. Tổng giá trị tài sản bị mất trộm khoảng 1 tỷ 250 triệu đồng. Hiện Công an huyện Đông Anh đang tổ chức điều tra.

Số tiền và tài sản Độ trộm cắp được ở cửa hàng vàng bạc tại thị trấn Xuân Mai.

Chú chồng khoắng sạch két sắt nhà cháu vợ

Đầu tháng 2-2020 chị Hoàng Thị Ngọc (trú tại khu chung cư cao cấp ở phường Mai Động, Q.Hoàng Mai, Hà Nội) từ quê ở Thái Nguyên xuống Hà Nội tổ chức lễ mừng tân gia. Khoảng 19 giờ cùng ngày, chị mở két sắt phát hiện toàn bộ số tài sản giá trị hơn 1 tỷ đồng đã không cánh mà bay...

#Nhận được thông tin trình báo, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàng Mai đã khẩn trương tổ chức điều tra. Theo lời khai của bị hại, từ ngày 8 đến ngày 11-2 chị Ngọc về quê và không biết thời gian xảy ra vụ trộm vào lúc nào. Trước đó vào khoảng cuối năm 2019, chị mua căn hộ tại khu chung cư này. Sau khi hợp đồng hoàn tất, chị có nhờ người chú rể là Ngô Văn Vũ (SN 1991 thường trú tại xã Bắc Sơn, huyện Phổ Yên, Thái Nguyên), là thợ sơn đến sơn, sửa lại nhà.

 Tổ chức rà soát toàn bộ hệ thống camera... đồng thời tiến hành ghi lời khai của người bị hại, người có liên quan đến vụ việc hết sức tỉ mỉ, cơ quan Công an đã có được nhiều thông tin quan trọng. Cùng dấu vết thu được tại hiện trường vụ án, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàng Mai nhận định đối tượng gây ra vụ trộm cắp tài sản trên phải là người có quan hệ quen biết với người bị hại.

Tổ công tác đã tập trung điều tra vào đối tượng Vũ. Trong khi một mũi công tác tiến hành rà soát hệ thống camera và hướng đi của đối tượng nghi vấn thì một tổ công tác đã có mặt tại Thái Nguyên làm việc với Vũ.Biết không thể chối cãi nên Vũ đã khai nhận hoàn toàn hành vi phạm tội của mình.

Theo đó vào dịp Tết Nguyên đán năm 2020, Vũ chơi cờ bạc và bị thua nợ hết 200 triệu đồng... Vì thế đối tượng nảy ý định trộm cắp tài sản của cháu vợ để lấy tiền trang trải cho khoản tiền trên. Ngày 8-2, Vũ biết cháu gái từ Hà Nội về quê ở Thái Nguyên nên Vũ chuẩn bị kỹ kế hoạch trộm cắp.

Trong thời gian sửa nhà của chị Ngọc, Vũ biết ở khu nhà có lắp đặt hệ thống camera an ninh rất dày đặc vì thế đã chuẩn bị sẵn phương tiện, công cụ gây án và cả tâm lý, tránh sự phát hiện của cơ quan Công an. Khoảng 8 giờ 30 ngày 11-2, Vũ ra khỏi nhà, trước khi đi đối tượng mang theo chiếc máy cắt cầm tay.

Khi đến khu vực chợ Phổ Yên, Vũ mua 1 khẩu trang, 1 áo khoác, một chiếc quần... rồi đi xe đến Bệnh viện 91 ở Phổ Yên gửi xe máy ở đó. Tiếp đó, đối tượng bắt taxi xuống Hà Nội. Khi gần đến khu chung cư mà cháu vợ đang ở, Vũ xuống taxi và bắt xe Grab đi vào. Sau khi mở khóa, Vũ vào phòng ngủ Vũ phát hiện 1 chiếc két sắt màu xám để sát tường gần đầu giường ngủ, đã lập úp két rồi dùng máy cắt phá két phát hiện bên trong có tiền...

Vũ lấy tiền và vàng cho vào túi rồi rời khỏi tòa nhà, bắt xe taxi về nhà bố đẻ tại xóm 8B thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Trên đường đi đến đoạn cầu Đẫm, đối tượng cởi khẩu trang, quần áo, giày, lấy máy cắt cầm tay cho tất cả vào túi nilon ném xuống sông. Số tang vật trộm cắp được gồm vàng và tiền, Vũ cất dưới nền nhà phía cuối giường trong buồng rồi cùng vợ xuống nhà cháu gái dự lễ tân gia như không có chuyện gì xảy ra.

Đối tượng Ngô Văn Vũ cùng tang vật tại cơ quan công an.

Cảnh giác không bao giờ thừa

Theo Đại tá Nguyễn Bình, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, thời gian vừa qua tổng thể chung tình hình tội phạm trên địa bàn TP có dấu hiệu giảm, nhưng lại phát sinh hệ lụy của kinh tế suy thoái từ dịch bệnh COVID-19 dẫn đến hoạt động tội phạm xâm phạm sở hữu như: trộm cắp tài sản, cướp - cướp giật tài sản... gia tăng.

Đồng quan điểm một chỉ huy Đội Chống tội phạm xâm phạm sở hữu, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội khẳng định do nhiều người không có việc làm, dễ nảy sinh hành vi phạm pháp. Cùng với đó là những kẻ cờ bạc nợ nần chồng chất... cũng lấy nghề "hai ngón" làm kế mưu sinh. Chính vì vậy, người dân và nhất là các chủ cửa hàng vàng bạc cần nâng cao cảnh giác, tránh việc bị các đối tượng đột nhập vào trộm cắp tài sản hoặc dẫn đến các đối tượng bị phát hiện, manh động ảnh hưởng đến tính mạng.

Trộm vàng tại TP HCM, trốn ra Hà Nội thì bị bắt

Sáng 21-5-2020, chủ tiệm vàng K.C-A.D (xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP HCM) mở cửa tiệm vàng thì phát hiện mái tôn trên nóc bị bật dung, số vàng trưng bày trong các tủ đã bị lấy mất nên báo với Công an huyện Hóc Môn.

Công an huyện Hóc Môn phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP HCM tổ chức khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai một số nhân chứng, trích xuất camera trong tiệm vàng để làm rõ. 

Bước đầu xác định đối tượng khoảng 30 tuổi đột nhập bằng cách dở mái tôn của tiệm vàng sau đó đu dây vào trong tiệm vàng và thực hiện hành vi trộm cắp. Các tổ nghiệp vụ nhận dạng đối tượng qua hình ảnh camera sau đó khoanh vùng các đối tượng trên địa bàn và các quận huyện lân cận, Hoành được xác định là nghi can.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Hóc Môn phát hiện đối tượng Hoành lẩn trốn tại khu vực quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội nên phối hợp với Công an Hà Nội bắt được Hoành.

Bước đầu Hoành khai, do không có tiền tiêu xài, Hoành đi "tăm tia" và phát hiện tiệm vàng K.C-A.D ban đêm không có người trông coi, nóc của tiệm vàng lợp bằng tôn nên quyết định đột nhập từ vị trí này để vào bên trong trộm tài sản.

Sau khi vét sạch số vàng trong tiệm Hoành lẫn trốn về Bình Dương thuê khách sạn ở. Sau khi đọc thông tin Công an đang truy xét đối tượng trộm vàng, Hoành bán một số nữ trang được hơn 100 triệu đồng rồi trốn ra Hà Nội ẩn náu. Hoành không ngờ bị tóm sau hơn hai tuần gây án.

Minh Khang
.
.
.