Venezuela:

Bắt cựu cảnh sát đứng đầu nhóm khủng bố

Chủ Nhật, 21/01/2018, 15:28
"Những tên khủng bố này được vũ trang hạng nặng với vũ khí cỡ nòng lớn, chúng không ngần ngại nổ súng về phía lực lượng truy bắt", đại diện Bộ Nội vụ cho biết, đồng thời thông báo, lực lượng cảnh sát và an ninh vừa triệt phá nhóm khủng bố do cựu cảnh sát Oscar Perez cầm đầu tại bang Miranda.


Và qua điều tra được biết, nhóm khủng bố vừa bị triệt phá đang lên kế hoạch tiến hành các vụ tấn công bằng bom xe ở những địa điểm công cộng. Trước đó (tháng 12-2017), nhóm khủng bố do Oscar Perez cầm đầu từng tấn công một trụ sở cảnh sát tại bang Miranda.

Theo giới truyền thông, vụ triệt phá nhóm khủng bố kể trên diễn ra sau khi lực lượng cảnh sát và an ninh bao vây một ngôi nhà ở thị trấn El Junquito, gần Thủ đô Caracas. Oscar Perez cùng 5 đồng phạm đã bị bắt sau một cuộc đọ súng khiến 2 cảnh sát thiệt mạng và 5 người khác bị trọng thương, trong khi đó nhiều tên khủng bố bị tiêu diệt.

Oscar Perez được đào tạo đặc biệt.

Trong một video đăng trên mạng xã hội trong ngày 15-1, Oscar Perez cho biết được đề nghị đầu hàng nhưng cho rằng, giới chức trách muốn tiêu diệt hơn là thuyết phục hắn đầu hàng. Giới truyền thông cho biết, Oscar Perez từng được huấn luyện đặc biệt, từng là thành viên của lực lượng cảnh sát pháp lý, gọi tắt CICPC trong 15 năm, từng làm việc tại Lữ đoàn hành động đặc biệt (BAE).

Gần 7 tháng trước (28-6-2017), Chánh án Tòa án Tối cao Venezuela (TSJ) Maikel Moreno phải triệu tập một cuộc họp khẩn để đưa ra giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực đang gia tăng sau khi trụ sở TSJ bị tấn công khủng bố - một máy bay trực thăng đã bắn nhiều phát đạn và ném 3 quả vào trụ sở TSJ hôm 27-6-2017.

Và Oscar Perez là viên phi công lái trực thăng thực hiện vụ tấn công bị truy nã và bị điều tra về mối liên hệ với CIA, Đại sứ quán Mỹ ở Caracas và cựu Bộ trưởng Nội vụ kiêm Giám đốc Cơ quan Tình báo Miguel Rodriguez.

Phát biểu trong một video xuất hiện đồng thời với cuộc tấn công nhằm vào trụ sở TSJ, Oscar Perez đã yêu cầu Tổng thống Nicolas Maduro và các bộ trưởng từ chức ngay lập tức. Còn ông Nicolas Maduro coi đây là vụ tấn công khủng bố. Phó Tổng thống Tareck El Aissami đã huy động mọi lực lượng để bắt Oscar Perez.

Được biết, lực lượng đặc nhiệm quyết săn lùng Oscar Perez, người được biết đến với vai trò nhà đồng sản xuất và đóng vai chính trong bộ phim hành động "Death Suspended".

Theo giới truyền thông, Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia (Sebin), Thiếu tướng Gustavo Gonzalez Lopez, người được Tổng thống Nicolas Maduro bổ nhiệm đứng đầu lực lượng an ninh đặc nhiệm chống khủng bố, chịu trách nhiệm chính trong việc truy bắt Oscar Perez.

Vụ truy bắt cựu cảnh sát Oscar Perez diễn ra sau khi luật sư Tomas Lucena, 31 tuổi, thành viên hội đồng lập hiến bị 2 kẻ lái xe phân khối lớn bắn chết hôm 10-1.

"Ông bị những tên giết thuê cánh hữu sát hại", Tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố. Theo giới truyền thông, đại diện chính phủ và phe đối lập Venezuela vừa kết thúc vòng đối thoại tại Cộng hòa Dominicana, nhưng không đạt được bất cứ một thỏa thuận nào về việc giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay tại quốc gia Nam Mỹ này.

Theo giới truyền thông, vòng đối thoại cuối cùng giữa Chính phủ và phe đối lập Venezuela được khởi động từ ngày 14-9-2017 tại Cộng hòa Dominicana, nhưng cho đến nay 2 bên vẫn chưa đạt được bước đột phá nào. Giới truyền thông vừa dẫn tuyên bố của tân Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Julio Cesar Reyes, bất chấp những chỉ trích, phe đối lập cần đối thoại với chính phủ.

Lính đặc nhiệm Venezuela truy quét nghi phạm.

Và động thái này diễn ra khi thủ lĩnh đối lập Maria Corina Machado lấy làm tiếc trước việc ban lãnh đạo Quốc hội thừa nhận Quốc hội lập hiến (ANC) - việc thừa nhận ANC là sai lầm nghiêm trọng. Bởi Chủ tịch Quốc hội Omar Barboza cùng 2 Phó Chủ tịch Julio Cesar Reyes và Alfonso Marquina đều là người của các đảng trong liên minh Bàn Đoàn kết Dân chủ (MUD) đối lập.

Theo giới truyền thông, việc thừa nhận chính trị gia đối lập Omar Barboza là Chủ tịch Quốc hội của Tổng thống Nicolas Maduro được coi là hành động "rút củi dưới đáy nồi" - chia rẽ nội bộ phe đội lập.

Tổng thống Nicolas Maduro vừa tuyên bố, sẽ phát hành 100 triệu đơn vị tiền kỹ thuật số Petro (gần 6 tỷ USD tiền ảo) bởi đồng bolivar Venezuela đang mất giá trầm trọng. Trên thị trường chợ đen, 137.000 bolivar mới đổi được 1 USD, trong khi tỷ giá chính thức chỉ là 10 bolivar đổi 1 USD.

Theo ông Nicolas Maduro, tiền ảo Petro sẽ cho phép Venezuela "cải tiến các vấn đề về chủ quyền tiền tệ, hỗ trợ các giao dịch tài chính và vượt qua rào cản tài chính". Venezuela hiện nợ khoảng 140 tỷ USD và các nhà kinh tế cho rằng, ông Nicolas Maduro muốn dùng tiền ảo Petro để trả số nợ này. Phó Tổng thống phụ trách kinh tế Wilmar Castro Soteldo hy vọng, tiền ảo Petro sẽ góp phần giải quyết những khó khăn kinh tế.

Tuệ Sỹ
.
.
.