Venezuela: Cuộc chiến pháp lý của Tổng Chưởng lý

Chủ Nhật, 13/08/2017, 15:22
Ngay sau khi được thành lập, Quốc hội lập hiến đã phế truất Tổng Chưởng lý Luisa Ortega và thay thế bằng ông Tarek William Saab. Phát biểu trước giới truyền thông hôm 5-8, Phó chủ tịch Hội đồng lập hiến Cabello cho biết, Tòa án Tối cao Venezuela (TSJ) đã gửi thông báo đến Chủ tịch Hội đồng lập hiến về việc đình chỉ chức vụ Tổng Chưởng lý của bà Luisa Ortega.


Bà Luisa Ortega bị cấm rời khỏi đất nước và tài sản bị đóng băng. Tòa án Tối cao còn yêu cầu bà Luisa Ortega phải hầu tòa vì "hành vi sai trái nghiêm trọng". Cùng ngày 5-8, lực lượng vệ binh quốc gia đã bao vây văn phòng của bà Luisa Ortega, người từng trung thành nhưng sau lại chống đối Tổng thống Nicolas Maduro.

Nhưng bà Luisa Ortega tuyên bố, không chấp nhận việc bị sa thải. "Tôi không chấp nhận quyết định này và đây chỉ là một ví dụ cho thấy những gì sẽ xảy ra đối với những người dám chống lại", bà Luisa Ortega nhấn mạnh.

Và bà Luisa Ortega đã bị hàng chục nhân viên vệ binh quốc gia ngăn không cho vào văn phòng ở thủ đô Caracas. Chính phủ Venezuela cho rằng, việc phế truất là hợp lý do bà Luisa Ortega đang bị điều tra về cáo buộc "xúi giục bạo lực chính trị".

Tổng Chưởng lý Luisa Ortega.

Hơn 1 tháng trước (4-7), phiên tòa sơ thẩm đã diễn ra để quyết định số phận của Tổng Chưởng lý Luisa Ortega, sau khi bà bị TSJ cáo buộc chống phá nhà nước pháp quyền. Việc này diễn ra sau khi TSJ chấp nhận đơn kiện của nghị sỹ Pedro Carreno tố cáo Tổng Chưởng lý Luisa Ortega, sau khi bà liên tục có những hành động cản trở đề xuất bầu Quốc hội lập hiến của Tổng thống Nicolas Maduro nhằm giải quyết khủng hoảng chính trị trầm trọng hiện nay.

Trước đó (13-6), bà Luisa Ortega đã yêu cầu xét xử Tòa án Hiến pháp thuộc TSJ bởi vi phạm Hiến pháp. Đồng thời tố cáo các Thẩm phán của Tòa án Hiến pháp âm mưu chống lại đất nước khi ngăn cản quyền lập pháp của Quốc hội, do phe đối lập chiếm đa số, cũng như không công nhận các quyết định của Tổng Chưởng lý.

Ngoài ra, bà Luisa Ortega còn yêu cầu bãi nhiệm nhiều thẩm phán thuộc Tòa án Hiến pháp, nhưng TSJ đã bác bỏ yêu cầu của Tổng Chưởng lý. Chánh án TSJ Maikel Moreno cũng đã triệu tập họp khẩn để tìm giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực gia tăng sau khi trụ sở TSJ bị tấn công khủng bố. Việc này diễn ra sau khi một máy bay trực thăng bắn nhiều phát đạn và ném 3 quả vào trụ sở TSJ hôm 27-6.

Ngày 3-8, Tổng thống Nicolas Maduro khẳng định, Quốc hội lập hiến sẽ đảm bảo hòa bình đất nước. Và khi phát biểu tại lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Lực lượng cảnh vệ quốc gia (GNB), ông Nicolas Maduro đã chúc mừng cựu Ngoại trưởng Delcy Rodriguez được bầu làm Chủ tịch Quốc hội lập hiến. Phó Chủ tịch Quốc hội lập hiến được giao cho 2 ông Aristobulo Isturiz và Isaias Rodriguez.

Trước đó (30-7), Bộ trưởng Nội vụ Nestor Reverol đã lên án hành động khủng bố bằng thuốc nổ tấn công lực lượng an ninh tại thủ đô Caracas làm 8 cảnh sát bị thương.

Theo ông Nestor Reverol, cơ quan chức năng đang truy tìm thủ phạm làm 8 cảnh sát bị thương, chưa kể 21 cảnh sát bị thương trong các cuộc biểu tình của phe đối lập trong ngày bầu cử nhằm phản đối việc bầu các thành viên Quốc hội lập hiến.

Ngày 30-7, Venezuela bầu Quốc hội lập hiến và sau khi thành lập cơ quan này có nhiệm vụ sửa đổi bản Hiến pháp năm 1999 theo đề xuất của Tổng thống Nicolas Maduro. Quốc hội lập hiến cho biết, họ sẽ hoạt động giống như cơ quan quyền lực tối cao của Venezuela trong 2 năm.

Nhưng ngày 5-8, Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mecosur) đã đình chỉ vô thời hạn tư cách thành viên của Venezuela, nhằm gia tăng sức ép buộc Tổng thống Nicolas Maduro phải bãi bỏ Quốc hội lập hiến mới thành lập.

Bởi theo phe đối lập, mục đích của việc thành lập Quốc hội lập hiến nhằm trao nhiều quyền lực cho bên hành pháp, và Tổng thống Nicolas Maduro nắm quyền lực tuyệt đối. Mỹ cũng tuyên bố không công nhận Quốc hội lập hiến của Venezuela.

Ngày 7-8, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi người dân Venezuela nỗ lực giảm căng thẳng và tham gia các cuộc đối thoại chính trị nhằm giải quyết những vướng mắc hiện nay.

Ông Stephane Dujarric kêu gọi các bên kiềm chế và việc này diễn ra sau khi đảng Xã hội chủ nghĩa thống nhất (PSUV) cầm quyền ở Venezuela cho rằng, vụ tấn công xảy ra hôm 6-8 nhằm vào một căn cứ quân sự chỉ là một vụ tấn công mang tính vụ lợi.

Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino Lopez khẳng định sự trung thành của quân đội đối với chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro là không thể lay chuyển. Tổng thống Nicolas Maduro tố cáo vụ tấn công do khoảng 20 lính đánh thuê tiến hành, đồng thời thông báo thành lập Ủy ban Chân lý, Tư pháp và Bồi thường với chức năng điều tra những cuộc biểu tình bạo lực xảy ra trong thời gian gần đây khiến hơn 100 người thiệt mạng.

Trịnh Huyền My
.
.
.