Venezuela:

Nạn cảnh sát giả tung hoành khắp nơi

Thứ Năm, 27/10/2016, 08:48
Những vụ buôn lậu ma túy, các băng nhóm tội phạm và 42 nhân viên bị bắt vì trộm hành lý chỉ trong 4 tháng... khiến sân bay Simón Bolívar của Venezuela mất điểm với du khách.


Du khách tới Venezuela được cảnh báo nên cẩn thận hơn với hành lý, do nhiều vụ trộm đã xảy ra tại sân bay quốc tế chính của quốc gia này. Chỉ trong 4 tháng gần đây, 42 nhân viên của sân bay Simón Bolívar tại Maiquetia đã bị bắt vì trộm đồ của khách. Viện Sân bay quốc tế Maiquetia cho biết, đã có 24 băng nhóm tội phạm bị triệt hạ do có liên quan tới việc trộm hành lý trong sân bay cũng như đột nhập vào xe để bên ngoài.

Cảnh sát Venezuela đã bắt giữ hơn 100 người vì tội trộm đồ, buôn ma túy và các mặt hàng chợ đen ở sân bay. Văn phòng Đối ngoại và Thịnh vượng chung (FCO) đã cảnh báo, các du khách tới Venezuela nên cẩn trọng hơn do tội phạm đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng.

Sân bay Simón Bolívar của Venezuela.

FCO viết trên website của văn phòng: "Đã có báo cáo về hoạt động của các băng nhóm tội phạm tại khu vực sân bay ở Maiquetia. Thành viên của các băng nhóm này làm việc bên trong sân bay và nhận diện các hành khách có vẻ giàu có, sau đó thông báo cho những kẻ trộm xe và cướp tài sản đón đợi trên đường ra khỏi sân bay. Một số hành khách đã bị bám đuôi từ sân bay và bị tấn công trên đường tới Caracas".

Daily Mail cho biết, du khách cũng được cảnh báo về nạn cảnh sát giả và các taxi hoạt động trái phép. Từ lâu Venezuela đã đau đầu với tỷ lệ tội phạm cao, nạn trộm cướp và tấn công có vũ trang trên khắp quốc gia này. Năm 2013, Venezuela từng bị coi là "một trong những quốc gia thiếu an toàn nhất thế giới".

Quốc gia Nam Mỹ này loan báo số tội phạm có liên hệ đến ma túy bị bắt giữ trong năm nay nhiều hơn 45% so với năm 2015. Văn phòng Chống ma túy Quốc gia mới đây cho biết, nhà cầm quyền bắt 13.376, người trong đó có 381 người nước ngoài. Văn phòng này nói thêm năm trước đó chỉ có 8.700 người bị bắt giữ. Thông tấn xã nhà nước AVN nói, những thành tựu của lực lượng an ninh về chống buôn bán ma túy chứng tỏ sự đóng góp của Venezuela chống lại tệ nạn toàn cầu này.

Cơ quan này cũng cho biết, việc tịch thu ma túy tại Venezuela gia tăng sau khi nước này chấm dứt những mối liên hệ với Cơ quan Chống ma túy của Mỹ vào năm 2005. Giới chức Mỹ chỉ trích mạnh mẽ những nỗ lực chống ma túy của Venezuela, nói rằng chính phủ của quốc gia Nam Mỹ này không làm đủ để ngăn chặn làn sóng cái chết trắng. Tổng thống Venezuela  nói, ông làm đủ mọi cách để chống buôn lậu ma túy và đổ lỗi cho mức cầu cao về ma túy của người Mỹ là nguyên nhân gây ra vấn đề ma túy tại Venezuela.

Triệt phá đường dây ma túy ở Venezuela.

Venezuela đang lắp đặt 30.000 camera an ninh ở khắp nước này nhằm quan sát và ngăn chặn những tên tội phạm ngày càng lộng hành. "Mục tiêu lắp đặt 30.000 camera an ninh trên toàn quốc cho phép chính quyền thu thập thông tin liên tục", AFP dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Miguel Rodriguez nói với các phóng viên trong một buổi họp báo mới đây.

AFP dẫn các số liệu thống kê của chính phủ cho thấy, Venezuela là một trong những quốc gia Nam Mỹ có tỉ lệ tội phạm cao nhất, với 16.500 vụ giết người trong năm 2015. Riêng trong quý I năm 2016, có 3.500 vụ giết người ở Venezuela. Các camera an ninh do một công ty Trung Quốc sản xuất được bàn giao cho Venezuela theo một thỏa thuận ký kết giữa chính quyền Caracas và Bắc Kinh. Cảnh sát có quyền sử dụng hình ảnh lưu lại từ các camera an ninh để tiến hành những cuộc điều tra tội phạm.

 Mới đây, một băng cướp ở Venezuela tự xưng là "cá cọp" đã dùng súng cướp… tóc phụ nữ, khiến dư luận nước này hoang mang, theo tờ Telegraph (Anh). Tại thành phố Maracaibo, miền Tây Bắc Venezuela, băng cướp "cá cọp" chĩa súng vào phụ nữ để khống chế, buộc họ thắt bím rồi cắt lấy tóc.

Trường Minh (tổng hợp)
.
.
.