Venezuela: Sự thực về cuộc đảo chính bất thành hôm 21-1

Chủ Nhật, 27/01/2019, 09:50
"Những kẻ phản loạn đã bị vô hiệu hóa, đầu hàng và bị bắt trong thời gian ngắn kỷ lục. Họ đang thú nhận các thông tin chi tiết và cho rằng đã bị lừa", ông Diosdado Cabello, trợ lý thân cận của Tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố khi đề cập tới cuộc đảo chính bất thành do 27 binh sĩ nước này thực hiện hôm 21-1.


Tuy nhiên, ông Diosdado Cabello không cung cấp thông tin chi tiết về tuyên bố của mình. Được biết, 27 binh sĩ kể trên thuộc Vệ binh Quốc gia Venezuela đã làm phản sau khi được hứa cấp nhà, nhưng cuối cùng bị bỏ rơi và thất bại.

Theo giới truyền thông, 27 binh sĩ thuộc Vệ binh Quốc gia Venezuela (đều là sĩ quan cấp thấp) đã tấn công một trạm gác ở phía bắc thủ đô Caracas, bắt một vài cảnh sát làm con tin và đánh cắp nhiều vũ khí trong kho, sau đó phát tuyên bố (trên mạng xã hội) chống lại Tổng thống Nicolas Maduro.

Bộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodriguez.

Một số người dân đã kéo tới hiện trường theo lời kêu gọi của các binh sĩ đảo chính, nhưng họ nhanh chóng bị cảnh sát chống bạo động dùng hơi cay để giải tán. Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino tuyên bố, những kẻ nổi loạn sẽ phải đối mặt với "các biện pháp nghiêm khắc nhất của pháp luật".

Điều đáng nói là việc này xảy ra vài ngày sau khi Quốc hội chính thức ân xá cho các thành viên của lực lượng vũ trang "quay lưng lại" với chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro và vạch ra lộ trình thành lập một chính phủ mới.

Cùng ngày 21-1, Tòa án Công lý Tối cao Venezuela (TSJ) tuyên bố, không công nhận các hoạt động trong năm 2017 và 2018 của lãnh đạo Quốc hội, do phe đối lập kiểm soát, vì tính chất vi hiến, bởi đã không đưa ra được những biện pháp cần thiết để bảo đảm việc tuân thủ Hiến pháp.

Do đó, việc nghị sỹ đối lập Juan Guaido tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Quốc hội giai đoạn 2019-2020 cũng vô giá trị và sẽ không được thừa nhận. TSJ cũng cảnh báo, việc ông Juan Guaido cố tình tuyên thệ và có các hành động vi hiến là trách nhiệm cá nhân và cơ quan chức năng sẽ làm rõ những vi phạm này để xử lý.

Cuộc binh biến hôm 21-1 thu hút được sự quan tâm của dư luận bởi xảy ra khi phe đối lập kiểm soát Quốc hội tuyên bố, Tổng thống Nicolas Maduro là "kẻ tiếm quyền" và kêu gọi người dân biểu tình vào ngày 23-1 (theo giờ địa phương). Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido cũng hối thúc các lãnh đạo quân đội chống lại Tổng thống Nicolas Maduro.

Lực lượng an ninh Venezuela được triển khai sau vụ binh biến bất thành.

Hãng Sputnik mới dẫn thông tin từ các sĩ quan lưu vong cho rằng, quân đội Venezuela ngày càng bất mãn với chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro, nhưng không ai muốn lãnh đạo một cuộc nổi dậy.

"Quân đội đã vỡ mộng về những chính sách của ông Nicolas Maduro và sẽ không muốn đàn áp các cuộc biểu tình lớn", cựu Thiếu tướng Herbert Garcia Plaza, hiện đang lưu vong tại Mỹ tuyên bố. Cùng thời điểm kể trên, Mỹ cũng tuyên bố không thừa nhận tính hợp pháp của Tổng thống Nicolas Maduro và xem xét công nhận lãnh đạo phe đối lập là tổng thống Venezuela.

Ngày 21-1, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã "bày tỏ sự ủng hộ không ngừng nghỉ của nước Mỹ đối với mọi người dân Venezuela đang đấu tranh vì tự do". Ngày 22-1, Tổng thống Nicolas Maduro cho biết, nước này sẽ thay đổi chính sách ngoại giao với Mỹ, sau khi Phó tổng thống Mike Pence công khai kêu gọi người dân Venezuela lật đổ ông.

Bộ trưởng Thông tin Jorge Rodriguez cho biết, một số nhóm liên quan tới đảng "Ý chí Nhân dân" đối lập đang chuẩn bị các hành động bạo lực nhằm vào những người ủng hộ phe đối lập để sau đó đổ lỗi cho chính phủ, tạo cớ gây ra bạo loạn nhằm lật đổ chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro.

Bởi theo lời khai của những binh sĩ bị bắt sau khi tham gia cuộc đảo chính hôm 21-1, cơ quan chức năng phát hiện các nhóm đối lập dự định sử dụng hơn 50 khẩu súng đánh cắp để tạo ra những vụ bạo lực đường phố, nhằm tạo cớ tấn công vào trụ sở chính phủ.

Những đối tượng kể trên còn chuẩn bị cả đồng phục của lực lượng vũ trang Venezuela để tạo ra sự "nhầm lẫn". Bộ trưởng Thông tin Jorge Rodriguez cũng cáo buộc Mỹ đứng sau kế hoạch kể trên để thực thi cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro.

Kể từ khi nhậm chức tổng thống năm 2013 đến nay, ông Nicolas Maduro đã phải đối mặt với nhiều âm mưu đảo chính và ám sát - từ những vụ tấn công bằng lựu đạn, máy bay không người lái tới đột kích sở chỉ huy quân sự. Trước vụ chiếm sở chỉ huy quân sự ở bắc Caracas sáng 21-1 của 27 binh sĩ thuộc Vệ binh Quốc gia Venezuela, ông Nicolas Maduro đã bị ám sát hụt trong cuộc diễu binh quân sự tại thủ đô Caracas hôm 4-8-2018. Riêng trong năm 2017, đã xảy ra 2 vụ - 1 do phi công Oscar Perez và đồng bọn tiến hành hôm 27-6 và 1 vụ do cựu Đại úy Juan Carlos Caguaripano đứng đầu, khi đột kích vào căn cứ quân sự ở thành phố Valencia hôm 6-8.
Phạm Huy Anh
.
.
.