Venezuela Thắng lợi trong rối ren

Thứ Tư, 09/08/2017, 10:49
Ngày 31-7 vừa qua, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã tuyên bố thắng lợi sau khi cơ quan bầu cử nước này thông báo số cử tri đi bầu Quốc hội Lập hiến lên tới hơn 8 triệu người, tương đương 41,5%.


Phát biểu trước hàng trăm người ủng hộ ở thủ đô Caracas, ông Maduro tuyên bố đây là cuộc “bầu cử cách mạng” lớn nhất trong lịch sử 18 năm qua. Hơn 6.200 ứng viên đã đăng ký tham gia tranh cử vào Quốc hội lập hiến gồm 545 ghế. Sau khi thành lập, Quốc hội lập hiến sẽ có nhiệm vụ sửa đổi bản Hiến pháp năm 1999 theo đề xuất của Tổng thống Maduro.

Tuy nhiên, phe đối lập đã tẩy chay bầu cử và kêu gọi biểu tình rầm rộ phản đối vào hôm 30-7. Bạo lực kéo dài từ tháng 4 đã khiến 125 người thiệt mạng, chưa kể 10 người thiệt mạng vào ngày bầu cử 30-7, có 380.000 binh sĩ được điều động để bảo vệ các điểm bỏ phiếu.

Ngay sau tuyên bố của ông Maduro, chính quyền Mỹ đã xếp ông vào nhóm các lãnh đạo "độc tài" cùng với Tổng thống Syria và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên. Bộ Tài chính Mỹ cảnh báo sẽ trừng phạt với những cá nhân ủng hộ chính quyền của ông Maduro. 

Song song đó, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Steven Mnuchin cho biết sẽ đóng băng mọi tài sản của ông Nicolas Maduro thuộc quyền tài phán của Mỹ, và các công dân Mỹ cũng bị cấm giao dịch với ông Maduro. 

Mỹ trước đó cũng đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt với các cá nhân cũng như tổ chức của Venezuela. Nhưng đây cũng là động thái hiếm hoi khi áp lệnh trừng phạt với một nguyên thủ quốc gia đang tại nhiệm.

Cùng đồng điệu với Mỹ là các nước Canada, Chile, Costa Rica, Peru và 2 quốc gia có ảnh hưởng lớn tại Nam Mỹ là Brazil và Argentina. Theo lời Ngoại trưởng Paraguay, Venezuela có thể bị trục xuất ra khỏi Khối thị trường chung Nam Mỹ Mercosur. Một hội nghị cấp ngoại trưởng sẽ được triệu tập vào ngày 8-8 tới tại Lima. 

Chủ tịch Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ Luis Almagro, người phê phán gay gắt nhất chế độ xã hội Venezuela, cho rằng không thể nào cho phép “Hiến pháp hóa một cuộc đảo chính” tại Venezuela.

Liên minh châu Âu (EU) cũng lên tiếng phủ nhận tính chính đáng của cuộc bầu cử, đồng thời lên án chính quyền Venezuela đàn áp thô bạo người dân biểu tình.

A. Kiệt
.
.
.