Venezuela bùng phát các nhóm vũ trang và tội phạm

Thứ Bảy, 25/05/2019, 16:10
Khủng hoảng chính trị đã tạo tiền đề cho sự gia tăng mạnh mẽ của các nhóm tội phạm và vũ trang ở Venezuela, theo InSight Crime.


Bối cảnh của cuộc xung đột chính trị-xã hội ở Venezuela đã trở nên phức tạp hơn sau cuộc nổi dậy thất bại do Chủ tịch Quốc hội Juan Guaidó lãnh đạo. Điều này tiếp tục đi vào tình trạng vô chính phủ với các nhóm vũ trang và tội phạm hoạt động mạnh mẽ trước sự bất lực ngày càng tăng của chính phủ.

Vào ngày 30-4, một nhóm binh sĩ của Lực lượng Vũ trang Quốc gia Bolivar (Fuerza Armada Nacional Bolivariana - FANB) đã nổi dậy, dẫn đầu là Juan Guaidó và Leopoldo López, người đứng đầu đảng Voluntad Popular. Một nhân vật đáng chú ý đã tham gia cuộc nổi loạn là tướng Manuel Cristopher Figueroa, hiện là cựu Giám đốc của Cơ quan Tình báo Quốc gia Bolivar (Servicio Bolivariano de Inteligencia Nacional - SEBIN).

Các phiến quân vũ trang đã tiến lên dọc theo một trong những đường phố chính của thành phố Caracas, kêu gọi thường dân và lực lượng an ninh cùng tham gia vào cuộc nổi dậy của họ. Tuy nhiên cuộc gọi này không nhận được sự ủng hộ mà nó tìm kiếm.

Trong những ngày theo sau cuộc nổi dậy, các hành vi bạo lực và giết người khác đã được thực hiện bởi một loạt các nhóm tội phạm, bao gồm Colectivos, Pranes (băng đảng nhà tù) và các băng đảng lớn. Một vụ xả súng gần cầu Simón Bolívar nối Táchira với Colombia, vụ giết một tướng không quân và 5 sĩ quan khác ở Aragua, dường như được lệnh từ một băng đảng nhà tù ở trại giam Tocorón; và một cuộc đối đầu giữa các băng đảng lớn đối thủ ở bang Sucre, khiến 8 người chết và 14 người bị thương, đứng đầu danh sách các sự cố gần đây.

Nỗ lực lật đổ Tổng thống Maduro thất bại đã phơi bày một điều nguy hiểm hơn cả khi Tổng  thống mất quyền kiểm soát quân đội: Venezuela có thể rơi vào xung đột dân sự vũ trang và các nhóm tội phạm có thể đóng vai trò bạo lực. Venezuela vốn đã là quốc gia bạo lực nhất trong khu vực, với tỷ lệ 81,4 vụ giết người trên 100.000 dân và là một trong những nơi nguy hiểm nhất thế giới. Tuy nhiên, ranh giới của các nhóm vũ trang và các tổ chức tội phạm với các chức năng của nhà nước đã ngày càng mờ nhạt, và hậu quả là bạo lực đang gia tăng đều đặn.

"Sau khi FANB bị suy yếu, các nhóm tội phạm đã được tăng cường. Không ai theo đuổi họ hoặc buộc tội họ về bất cứ điều gì. Họ có quyền miễn trừ, họ ở trên pháp luật. Họ thực hiện quyền kiểm soát lãnh thổ", chuyên gia an ninh Venezuela, ông Alberto Ray nói với InSight Crime.

Thành viên của các nhóm vũ trang, những người đã cướp và tấn công các thành viên của cộng đồng ở bang Lara, đã bị lực lượng an ninh bắt giữ, nhưng ngay lập tức được thả ra.

Các nhóm du kích Colombia, như Quân Giải phóng Quốc gia (Ejército de Liberación Nacional - ELN) và các nhà bất đồng chính kiến của Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (Fuerzas Armadas Revolucionarias de Colombia - FARC), hiện đang có mặt ở một nửa Venezuela.

Bảo Anh
.
.
.