Venezuela lên kế hoạch không dùng USD dầu mỏ

Thứ Năm, 05/10/2017, 16:01
Theo các quan chức chính phủ và các nhà điều hành khu vực tư nhân, Chính phủ Venezuela đang hy vọng vượt qua các biện pháp trừng phạt tài chính mới của Mỹ bằng cách dùng các loại tiền tệ khác ngoài USD để giao dịch dầu mỏ và khí đốt.


"Tôi đã quyết định bắt đầu bán khí đốt, dầu, vàng và các mặt hàng khác của Venezuela bằng các loại tiền tệ khác, bao gồm đồng nhân dân tệ, đồng yên Nhật, đồng rúp của Nga và đồng rupi Ấn Độ", Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố hôm 9-9 vừa qua.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ ngăn cấm các hợp đồng nợ và nợ mới do Chính phủ Venezuela và Công ty dầu quốc doanh PdV ban hành, khiến Caracas có nguy cơ vỡ nợ trong những tuần tới.

Caracas đã nỗ lực chống vỡ nợ chủ quyền và nợ của PdV thông qua các khoản vay mới bảo đảm bằng dầu mỏ, bán hoặc trao đổi tài sản và tái cơ cấu các trái phiếu hiện có.

Một quan chức của Ngân hàng Trung ương cho biết, chưa có chi tiết về hệ thống thanh toán mới của Venezuela vì kế hoạch vẫn "đang được phát triển".

Nhưng theo nghĩa rộng, chiến lược loại trừ đồng đô la Mỹ sẽ tạo ra một giỏ các loại tiền tệ thay thế bao gồm nhân dân tệ và đồng rupee Ấn Độ, đồng rúp của Nga và đồng euro. Nó cũng có thể bao gồm đồng sucre, tiền tệ do cựu Tổng thống Venezuela Hugo Chavez sáng chế để giao thương với các đồng minh trong khu vực. Nhưng cho đến nay đồng sucre chưa được lưu hành ở bất kỳ nước nào.

Chính phủ cho biết hệ thống mới này sẽ khiến Venezuela “ngắt mạch” với đồng đô la Mỹ và do đó giúp nền kinh tế Venezuela chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ. Theo hệ thống mới, PdV sẽ bắt đầu lập hóa đơn và thu thập doanh thu cho tới một nửa lượng xuất khẩu dầu bằng các đơn vị tiền tệ khác với USD.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Bộ trưởng Năng lượng Eulogio Del Pino cho biết, PdV sẽ sớm bán dầu cho Ấn Độ với hoá đơn bằng đồng rupee và cho Trung Quốc bằng đồng nhân dân tệ. Del Pino đã không đề cập đến Nga. Tuy nhiên, PdV cũng hy vọng sẽ bắt đầu xuất hóa đơn bán dầu cho các công ty Nga bằng đồng rúp hoặc euro, một quan chức của Bộ Năng lượng tại Caracas nói.

"Maduro đang tìm cách để sống mà không có đồng đô la Mỹ vì Venezuela đã hết tiền, doanh thu đô la của PdV đang giảm do sản lượng dầu thô tiếp tục giảm, và PdV và chính phủ có khoảng 4 tỷ đô la tiền nợ trái phiếu và lãi bắt đầu đến hạn vào tháng tới", một giám đốc khu vực tài chính nói với Argus.

Trữ lượng tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Venezuela hiện đang ở mức khoảng 9,8 tỷ đô la Mỹ, trong đó có 40% là nợ trái phiếu. Tuy nhiên, một quan chức Ngân hàng Trung ương cho biết dự trữ tiền mặt thực tế của ngân hàng này không tới 500 triệu USD. "Nếu Nga và Trung Quốc không hỗ trợ tài chính cho Maduro, chắc chắn Venezuela sẽ vỡ nợ trong năm nay", vị giám đốc Tài chính cho biết. Tổng các khoản vay và đầu tư của Trung Quốc và Nga với Venezuela khoảng 100 tỷ USD.

Cựu Giám đốc điều hành PdV Diego Gonzalez cho biết vấn đề thực sự của PdV không phải là lệnh trừng phạt tài chính của Mỹ, mà là việc không có khả năng ngăn chặn sản xuất giảm. "Sản lượng dầu thô của PdV đang giảm nhanh hơn giá dầu đang tăng lên", Gonzalez nói.

Kim Thu
.
.
.