Vết dầu loang của "Hồ sơ Thiên đường"

Chủ Nhật, 12/11/2017, 11:33
Ngày 7-11, Bộ trưởng Tài chính Liên minh châu Âu (EU) đã họp để thảo luận việc thiết lập một danh sách đen về các thiên đường trốn thuế trên thế giới. Và việc này diễn ra sau khi "Hồ sơ Paradise" - "Hồ sơ Thiên đường" được tiết lộ nên càng thu hút sự quan tâm của dư luận.


2 quan chức cấp cao của EU là Valdis Dombrovskis và Pierre Moscovici cho rằng, vụ rò rỉ "Hồ sơ Thiên đường" cho thấy phải thúc đẩy hoạt động của Ủy ban Châu Âu nhằm đối phó với vấn nạn trốn thuế. Theo các quan chức EU, các nước châu Âu đã lên kế hoạch để có thể đạt được một thỏa thuận liên quan đến những nơi trú ẩn thuế cho doanh nghiệp vào cuối năm nay.

Bởi nhiều tiêu chí xác định nơi trú ẩn thuế hiện vẫn khác nhau giữa các nước EU, thậm chí một số thành viên còn muốn bỏ qua việc xét xử những cái tên có trong danh sách đen của nước mình.

Theo giới truyền thông, Ủy ban châu Âu đã xác định 81 quốc gia và vùng lãnh thổ có khả năng liên quan tới hỗ trợ trốn thuế, nhưng cho đến nay một số nước EU vẫn chưa muốn thông qua danh sách này vì chính họ là đối tượng đang bị chỉ trích vì "chính sách cạnh tranh thuế không công bằng".

Nữ hoàng Anh đã bị nêu tên trong “Hồ sơ Thiên đường”.

Và trong số những quốc gia bị điểm danh có Luxembourg, Malta và Ireland. Tổ chức chống tham nhũng Global Witness đã thúc giục EU sử dụng các tài liệu vừa được công bố để trừng trị hành vi rửa tiền.

Theo giới truyền thông, "Hồ sơ Thiên đường" được tiết lộ sau vụ "Hồ sơ Panama" từng làm chấn động cả thế giới hơn 1 năm trước khi đăng tải những bí mật được che giấu trong nhiều năm. Và lần này với khoảng 13,4 triệu tài liệu chủ yếu đến từ công ty luật Appleby có văn phòng tại Bermuda và một số địa điểm khác cũng đang khiến dư luận quan tâm với tên gọi "Hồ sơ Thiên đường".

Bởi tên tuổi của giới siêu giàu, nhiều nhân vật tầm cỡ trên chính trường và những mánh lới trốn thuế của họ bị "lộ sáng". Đây là một trong những vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất trong lịch sử và liên quan đến tài sản ở nước ngoài của nhiều chính khách và doanh nghiệp hàng đầu, cũng như một số cá nhân và người nổi tiếng giàu nhất thế giới.

Dự kiến, danh tính của hơn 120 chính trị gia, nhà tài phiệt trên thế giới sẽ bị "lộ sáng" trong mấy ngày tới. Giới chuyên môn cho rằng, "Hồ sơ Thiên đường" sẽ tạo cơn địa chấn không kém như "Hồ sơ Panama" từng tạo ra - làm lung lay nhiều chiếc ghế quyền lực hoặc ảnh hưởng tới uy tín của một số nhân vật nổi tiếng trên thế giới.

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định, gia đình bà không có bất cứ khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài nào. Theo người phát ngôn của Thủ tướng Anh, các khoản đầu tư đều được tuyên bố tại Văn phòng Nội các Anh.

Việc này diễn ra sau khi "Hồ sơ Thiên đường" cáo buộc khoảng 10 triệu bảng Anh trong quỹ riêng của Nữ hoàng Anh Elizabeth II (với tước hiệu Công tước xứ Lancaster) được rót vào các quỹ đầu tư tại quần đảo Cayman và Bermuda. Và giới chuyên môn vừa xác nhận, không có gì sai trái trong chuyện đầu tư của Nữ hoàng Elizabeth II.

Theo tờ The Guardian, khu điền trang Duchy of Lancaster (có tổng tài sản khoảng 679 triệu USD) của Nữ hoàng Elizabeth II đã đầu tư khoảng 13 triệu USD tại Cayman Islands và Bermuda. Và điền trang Duchy of Lancaster đã sử dụng các quỹ đầu tư tư nhân nước ngoài thường được giới đầu tư Anh sử dụng để trốn thuế.

Nhưng theo người phát ngôn của điền trang Duchy of Lancaster, tất cả các khoản đầu tư của họ đều được kiểm toán đầy đủ và hợp pháp và Nữ hoàng Elizabeth II khẳng định không hay biết việc đã đầu tư vào Bright House trong 12 năm qua. Thủ lĩnh Công Đảng Jeremy Corbyn cho rằng, "Hồ sơ Thiên đường" là chứng cứ cho thấy khi nói về việc nộp thuế, có những quy định cho giới siêu giàu và những quy định khác cho số người còn lại.

Các dữ liệu mới bị tiết lộ được tờ Suddeutsche Zeitung đăng tải và họ đã chuyển số tài liệu có được cho Liên đoàn Nhà báo Điều tra Thế giới (ICIJ). Và trong thời gian sắp tới, sẽ có nhiều dữ liệu tài chính và thuế của một số cá nhân hoặc công ty được công bố. Trong số những người nổi tiếng vừa bị "lộ sáng" có ca sĩ Bono của nhóm nhạc U2, ca sĩ Madonna.

Được biết, đa số tài liệu trong "Hồ sơ Thiên đường" có xuất xứ từ hãng luật Appleby và Công ty Nghiên cứu & Đầu tư thông tin Asiaciti Trust (Singapore). Theo tiết lộ của "Hồ sơ Thiên đường", một số tên tuổi như Apple, Nike, Twitter, Facebook và Uber đều xuất hiện trong danh sách đen.

Cơ quan Thuế vụ Australia (ATO) cho biết, sẵn sàng sử dụng thông tin của "Hồ sơ Thiên đường" để tiến hành các cuộc điều tra mới đối với tình trạng trốn thuế. Theo một nghiên cứu mới công bố cho thấy, giới nhà giàu và các công ty đa quốc gia đã chuyển lợi nhuận ra nước ngoài với con số lên tới 600 tỷ euro trong năm 2016.

Thiện Lân
.
.
.